Thứ Bảy, 05/10/2024 22:29 CH
Thị trường lao động đầu năm:
Hàng ngàn chỗ làm chờ người lao động
Thứ Năm, 21/02/2013 11:00 SA

Trong khi tình trạng thiếu việc làm đang xảy ra nhiều nơi thì thị trường lao động đầu năm ở Phú Yên sáng sủa hơn khi nhiều doanh nghiệp ráo riết tuyển lao động cho kế hoạch sản xuất năm mới và bù vào số lao động thiếu hụt do công nhân nhảy việc sau khi nghỉ tết. Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra mức lương “hậu hĩnh” hơn cùng nhiều chính sách chăm lo quyền lợi người lao động để “kéo” họ về làm việc cho doanh nghiệp mình.

 

anh-ld130221.jpg

Các đơn vị tuyển dụng thuê xe đưa người lao động đi làm việc ngoài tỉnh - Ảnh: N.HÂN

THIẾU LAO ĐỘNG

 

Năm nào cũng vậy, sau tết, nhiều lao động không quay lại doanh nghiệp mà ở lại quê làm việc hoặc “nhảy” sang nơi làm việc mới có chế độ đãi ngộ tốt hơn. Vì vậy, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động ở nhiều doanh nghiệp. Thông tin tuyển dụng tại các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn TP Tuy Hòa cho thấy, nhiều đơn vị cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu trình độ tay nghề thấp. Số lượng đầu việc dành cho lao động phổ thông lên đến vài ngàn. Hút nhất là lao động trong các ngành điện tử, giày da, dệt sợi, sản xuất tấm nhựa lót sàn, chế biến thủy sản, gia công dây điện cáp quang, sản xuất đồ gỗ xuất khẩu…

 

Ngay từ những ngày đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã treo băng rôn thông báo tuyển lao động, thậm chí có doanh nghiệp còn treo bảng tuyển dụng từ trước Tết Nguyên đán. Nhiều doanh nghiệp chấp nhận tuyển dụng những lao động chưa có tay nghề để đào tạo và vẫn trả lương trong thời gian đào tạo.

 

 Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh đang cần tuyển hơn 500 công nhân nữ lắp ráp linh phụ kiện điện tử, sản xuất dây điện cáp quang; Khu công nghiệp II TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang cần tuyển 450 lao động nam, nữ đứng máy dệt sợi; Công ty TNHH Yazakieds Việt Nam cần 200 công nhân nữ sản xuất hệ thống dẫn điện ô tô; Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bến Cát, Bình Dương) cần 300 lao động chuyên sản xuất tấm nhựa lót sàn, 200 công nhân sản xuất các phụ kiện của máy điện thoại di động. Nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kon Tum cần hàng trăm công nhân chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, chế biến thủy sản. Ngoài ra, thị trường lao động ngoài nước đang cần tuyển gần 2.000 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia…

 

Nhiều doanh nghiệp treo bảng tuyển dụng, thông tin khá chi tiết về hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, số lượng lao động đến đăng ký sau 3 ngày làm việc trở lại sau tết tại các trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh vẫn rất thưa thớt. Giải thích về nguyên nhân này, ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên, cho biết: Sau tết là thời gian trung tâm chúng tôi cũng như các trung tâm khác ráo riết tuyển dụng lao động, vì không ít công nhân về quê ăn tết rồi ở lại, gây thiếu hụt lao động khá lớn. Bên cạnh đó, việc người lao động chuyển đổi ngành nghề cũng là một trong những nguyên nhân gây biến động thị trường lao động như hiện nay. Với các doanh nghiệp dệt may, da giày trong các khu công nghiệp thì tình hình đơn hàng năm nay khó khăn hơn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất cho nên không đăng ký tuyển nhiều. Hiện tại, đang có một luồng dịch chuyển lao động từ các doanh nghiệp nhỏ, lương thấp, đơn hàng khó khăn sang các doanh nghiệp lớn, gây ra tình trạng nơi thiếu, nơi thừa lao động. Khác hẳn với mọi năm, phần lớn doanh nghiệp năm nay đều “than” không tìm đâu ra lao động.

 

NHIỀU CHẾ ĐỘ HẤP DẪN

 

Để có đủ công nhân phục vụ nhu cầu sản xuất, các đơn vị tuyển dụng thuê xe đưa người lao động đến tận nơi làm việc, bố trí chỗ ăn ở. Các doanh nghiệp còn đưa ra mức lương khá hấp dẫn cùng các khoản phụ cấp tương đối, như lương một tháng học việc là 1,8 triệu đồng, lương chính thức 2,2 triệu đồng/tháng, cộng tiền thành tích 150.000 đồng/tháng, tiền chuyên cần 90.000 đồng/tháng, phụ cấp chi phí đi lại 180.000 đồng/tháng, phụ cấp trượt giá 50.000 đồng/tháng… Như vậy, tổng thu nhập hàng tháng cho một lao động (nếu tính cả tăng ca) từ 4,5-5 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn ở các doanh nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh chuyên sản xuất tấm nhựa lót sàn, lắp ráp linh phụ kiện điện tử… đang có nhu cầu tuyển khoảng 500 lao động phổ thông tại Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên.

 

Sau tết, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đều “nhích dần” mức lương khởi điểm để thu hút lao động. Đơn cử, Công ty may mặc Kollan & Hugo Kinit ở Khu chế xuất Linh Trung (TP Hồ Chí Minh) cần tuyển công nhân với những lời rao hết sức hấp dẫn như “Công việc nhẹ nhàng, môi trường làm việc thoải mái, mức thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên. Công nhân có tay nghề thu nhập có thể lên đến 7 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác”; Công ty TNHH dệt KoDo Việt Nam chuyên sản xuất gia công các loại sợi, chỉ tại Bình Dương trả lương cho công nhân 1,5 triệu đồng + phụ cấp xếp loại (từ loại A 400.000 đồng/tháng đến loại D 100.000 đồng/tháng), phụ cấp nặng nhọc 104.000 đồng/tháng (4000đ/ngày công x 26 ngày công), làm ca đêm 100.000đ/tháng, trợ cấp ca đêm 15.000 đồng/đêm làm việc cùng bữa cơm lúc tan ca. Như vậy, mỗi công nhân nhận được tổng cộng hơn 2,5 triệu đồng/tháng và được hỗ trợ tiền ăn, ở. Còn công nhân làm việc cho Công ty cổ phần dệt Đông Nam chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng về sợi, làm việc tại TP Hồ Chí Minh được chủ doanh nghiệp hỗ trợ chi phí ăn, ở với thu nhập từ 2,8 triệu đồng/tháng trở lên…

 

Các biện pháp hỗ trợ thiết thực như vậy đã phần nào hấp dẫn người lao động đến đăng ký tìm việc. Anh Nguyễn Văn Đông ở huyện Đông Hòa, một trong 8 lao động đang làm thủ tục đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc theo chương trình thuyền viên đánh bắt cá gần bờ tại Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên, cho rằng: “So với thời giá hiện nay, mức thu nhập từ 3,5 triệu đồng/tháng đối với lao động làm việc ngoài tỉnh không phải là cao. Tuy nhiên, nếu được chủ doanh nghiệp bao ăn, ở với những chế độ đãi ngộ như trong thông báo tuyển dụng thì chắc chắn người lao động sẽ chọn doanh nghiệp ngoài tỉnh để làm việc. Riêng tôi đã đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc với mức thu nhập 35 triệu đồng/tháng”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek