Chủ Nhật, 06/10/2024 00:43 SA
Ông Phương làm dân vận khéo
Thứ Tư, 20/02/2013 14:15 CH

Trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Sơn Phước (Sơn Hòa) được nâng cao rõ rệt. Có được điều này một phần nhờ những việc làm thiết thực của thượng tá Nguyễn Chí Phương, nguyên Phó chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Sơn Hòa, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Sơn Phước.

 

NCP1130220.jpg

Ông Nguyễn Chí Phương đọc Báo Phú Yên để nắm bắt tin tức thời sự - Ảnh: Q.HÙNG

GIÚP DÂN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Ông Nguyễn Chí Phương quê ở buôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân). Ông tham gia cách mạng từ thời còn niên thiếu, sau đi bộ đội rồi tham gia công tác tại địa phương. Năm 1999, xã Sơn Phước được tách làm hai xã Sơn Phước và Suối Bạc, ông Phương nghỉ hưu được cử làm Bí thư Đảng ủy lâm thời xã Sơn Phước rồi được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2001-2005. Ông cho biết: Những ngày đầu mới thành lập, Sơn Phước là một xã nghèo, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn; kinh tế nông nghiệp bấp bênh với cây trồng chủ lực là sắn, mía nhưng chỉ có thể dựa vào nước trời. Trong khi đó, ở các xã Sơn Nguyên và Sơn Hà, nhờ mở rộng diện tích trồng mía, mà kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng cải thiện. “Nhiều đêm tôi trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để giúp dân mình thoát nghèo, có cuộc sống ấm no. Qua nhiều lần bàn bạc, trao đổi, Đảng ủy xã thống nhất chủ trương khuyến khích người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lấy cây mía và bò lai làm chủ lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình”, ông Phương bộc bạch.

Theo ông Phương, để vận động người dân làm theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước thì trước tiên cán bộ, đảng viên phải là người làm trước. Vì vậy, ông đã tiên phong đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng mía từ các xã Sơn Nguyên, Sơn Hà rồi hướng dẫn cho người dân trong xã. Ông còn mua mía giống, phân bón về cho bà con mượn trồng, chăm sóc; đến giáp vụ trả lại. Khi diện tích mía được mở rộng, đồng cỏ bị thu hẹp, ông vận động người dân giảm đàn bò chăn thả mà tăng số lượng bò lai. Ông Phương cho biết: Nhờ mía và bò lai, đời sống của người dân trong xã thay đổi rõ rệt. Nhiều nhà sắm được phương tiện sinh hoạt đắt tiền, chăm lo cho con học hành đàng hoàng. Tình hình kinh tế - xã hội của Sơn Phước nhờ đó cũng phát triển tích cực.

THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN HÓA

Ông Nguyễn Chí Phương còn tham gia vào Ban hòa giải thôn, buôn của xã. Nhờ uy tín và lòng nhiệt tình của mình, ông đã hòa giải có kết quả nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong gia đình, chuyện tranh chấp đất đai, gây mất trật tự… đem lại sự hòa thuận, đoàn kết trong khu dân cư. Ngoài ra, ông còn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn hóa. Cụ thể, trước đây, một số đối tượng xấu lợi dụng lòng tin, dụ dỗ bà con theo Tin lành Đề-ga. Khi phát hiện sự việc này, ông đã cùng các cấp ủy đảng ở cơ sở, các chi, tổ, hội đoàn thể kiểm tra. Sau đó, các hội, đoàn thể chia nhau vận động người thuộc tổ chức mình, hoặc kết hợp vận động, giải thích cho bà con hiểu về những thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng xấu. Khi người dân nhìn nhận được bản chất của sự việc, họ đều tự động từ bỏ và làm theo đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Từ khi Nhà nước có chủ trương vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, ông Phương đã tự nguyện phá bỏ hàng chục cây ăn trái trong vườn nhà để địa phương kéo đường dây điện. Ông cũng vận động người dân hiến đất làm đường giao thông vì lợi ích của con cháu sau này. “Một số người dân được vay vốn của Nhà nước, ngân hàng để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi nhưng lại sử dụng sai mục đích, đem tiền uống rượu, mua sắm xe máy, ti vi, tủ lạnh… bụng đói vẫn hoàn đói. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải giúp bà con biết chú tâm phát triển sản xuất, hiểu rằng Nhà nước chỉ “cho cần câu chứ không cho con cá” nên phải tự thân vận động, lo làm ăn, chăm lo xóa đói giảm nghèo”, ông Phương nói.

Theo ông Sô Minh Lộc, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Phước, ông Nguyễn Chí Phương là một trong những tấm gương tiêu biểu làm tốt công tác dân vận ở địa phương. Nhờ cách nói có lý có tình đi đôi với làm, ông đã vận động, thuyết phục bà con đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự xã hội ở địa bàn dân cư…

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek