Chủ Nhật, 06/10/2024 00:42 SA
Mùa xuân là tết trồng cây
Thứ Tư, 20/02/2013 09:15 SA

Đã thành nét đẹp truyền thống, cứ mỗi độ tết đến xuân về, Hội Người cao tuổi (NCT) Phú Yên lại khai xuân bằng việc trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Hàng trăm ngàn cây xanh đã được các cụ trồng ở khuôn viên nhà, đường phố, các cánh rừng. Phong trào này đem lại môi trường sống trong lành và lợi ích phát triển kinh tế gia đình, xã hội.

 

trong-cay-vuon130220.jpg

Người cao tuổi xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) trồng vườn cây nhớ ơn Bác - Ảnh: T.THẢO

TRỒNG CÂY ƠN BÁC

Hàng năm, Hội NCT các cấp đều phát động phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đến nay, hơn 78.000 hội viên NCT toàn tỉnh đã trồng, làm chủ gần 1.500.000 cây và 14ha rừng.

Mùa xuân năm 1960, Bác Hồ đã phát động Tết trồng cây “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Đáp lời kêu gọi của Người, phong trào trồng cây đầu xuân đã trở thành phong tục tốt đẹp của NCT. Cứ tết đến, xuân về các cụ cùng con cháu lại nô nức trồng cây mừng Đảng, mừng xuân để tỏ lòng thành kính, biết ơn Bác, góp phần làm cho màu xanh phủ khắp nơi và trở thành “lá phổi xanh” cho quê hương; đồng thời, mang lại lợi ích nhiều mặt cho NCT.

Còn nhớ ngày mùng 1 tết Kỷ Dậu 1969, là mùa xuân cuối cùng trước lúc đi xa, Bác Hồ đã trồng cây đa trên đồi Đồng Váng (Vật Lại, Ba Vì, Hà Tây). Sau hơn 40 năm, “Cây đa Bác Hồ” lớn nhanh, cành lá xum xuê vươn thẳng mang dáng dấp cây cổ thụ với 9 nhánh chắc khỏe như 9 con rồng cất cánh bay lên trời xanh... Hưởng ứng tinh thần này, NCT tỉnh đã mang giống từ cây đa Tân Trào về trồng tại Nhà thờ Bác Hồ (Sơn Định, Sơn Hòa). Việc trồng cây đa Tân Trào có ý nghĩa rất sâu sắc, thể hiện lớp lớp NCT luôn tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, răn dạy cho thế hệ trẻ nhớ về di tích lịch sử cây đa Tân Trào là căn cứ cách mạng, nơi Bác cùng Trung ương Đảng lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cách mạng dân tộc, dân chủ, giải phóng đất nước, nơi mở Quốc dân đại hội, quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân trong cả nước vào tháng 8/1945. Bên cạnh đó, việc trồng cây tại Nhà thờ Bác Hồ cũng là để NCT và thế hệ trẻ nhớ đến lời Bác dạy: “Mùa xuân là tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Ông Trần Trọng Lực, Chủ tịch Hội NCT huyện Sơn Hòa, cho biết: “Chúng tôi rất tự hào khi được chăm sóc cây đa mang về từ Tân Trào trồng tại Nhà thờ Bác. Hơn hai năm nay, cây được chăm sóc lớn nhanh, cành lá xanh tốt. Đến nay, toàn huyện đã trồng hơn 11.000 cây ven đường liên thôn, buôn để lấy bóng mát. Đồng thời, mỗi hội viên trồng ít nhất một cây xanh trong vườn. Việc làm tưởng chừng như đơn giản này lại đem đến một kết quả thật ý nghĩa, là hành động thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

CHO ĐỜI MÃI XANH

Ông Trần Văn Ngãi, NCT xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), cho biết: “Xuân về là tôi trồng một vài cây xanh và vận động con cháu cùng trồng vừa thực hiện tâm nguyện cao cả của Bác Hồ kính yêu về Tết trồng cây vừa góp phần làm cho môi trường thêm xanh. Ngày nay khi nhân loại đang đứng trước hiểm họa ô nhiễm khí thải và biến đổi khí hậu, chúng ta càng thấy tầm nhìn xa trông rộng của Bác Hồ. Từ lâu, Tết trồng cây đã trở thành một nếp sống đẹp, một truyền thống gắn bó không thể thiếu với NCT khi xuân về. Thế nên, năm nào nhà tôi hoa cũng nở đầy vườn. Chăm sóc cây giúp thêm an nhàn tuổi già và góp cho đời thêm xuân”.

Xã hội hiện đại là xã hội của điện tử, tin học và công nghệ. Nhưng phía sau nó lại thải ra một lượng chất thải khổng lồ dẫn đến ô nhiễm không khí, nguồn nước... ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thế nên trồng cây là một việc làm hết sức cần thiết và càng trở nên cấp bách. Mỗi người trồng một cây xanh và chăm sóc nó sinh trưởng phát triển là đang tự làm phong phú cho đất nước, giữ một mầm xanh cho mình và gieo mầm xanh trong tâm hồn thế hệ tương lai. Theo Bác, việc trồng cây thường xuyên, không ngưng nghỉ là “một cuộc thi đua dài hạn nhưng nhẹ nhàng…, tốn kém ít nhưng ích lợi rất nhiều” và “từ các cụ phụ lão đến các em nhi đồng, đều có thể hăng hái tham gia”. Những lời phát động đó cách đây hàng thế kỷ, trải qua bao thăng trầm, biến đổi của thời gian vẫn còn nguyên giá trị.

Ông Đặng Phi Khanh, Phó trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Năm nào NCT toàn tỉnh cũng hưởng ứng phong trào trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Những cây trồng sống, phát triển tốt và được bảo vệ cẩn thận. Đặc biệt, địa điểm trồng, chọn giống cây phù hợp với vùng miền đã góp phần làm cho các vùng quê thêm xanh, đẹp, có nguồn gỗ và hoa trái. Cụ nào yếu thì trồng một cây, cụ nào khỏe thì trồng một đồi cây, một rừng cây. Việc làm ý nghĩa này không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao độ che phủ rừng qua từng năm”.

Mùa xuân, cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc. Cây và hoa tượng trưng cho sức sống, niềm vui, không khí trong lành. Trồng một cây xanh tức là mang mùa xuân và lộc biếc vào nhà mình và cho đời...

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek