Thứ Sáu, 04/10/2024 02:23 SA
Động lực đầu xuân mới
Thứ Hai, 18/02/2013 08:12 SA

Trong những ngày tết cổ truyền dân tộc, không kể các đơn vị quân đội, công an, bệnh viện, phát thanh, truyền hình; các đơn vị sản xuất đặc thù như: nhà máy điện, viễn thông, xăng dầu và nhiều đơn vị, lực lượng khác... phải bố trí làm việc liên tục; còn lại mọi người đều được nghỉ ngơi vui xuân, đón tết trong không khí đầm ấm gia đình.

Xưa kia, kinh tế nông nghiệp lúa nước với các đặc điểm riêng của nó đã tạo ra những khoảng thời gian nhàn rỗi và lặp lại mà tiền nhân vẫn gọi là "tháng nông nhàn", vì thế mùa xuân cùng với ngày tết đã trở thành dịp để vui chơi thỏa thích, kéo dài cả tháng trời. Nên không ngẫu nhiên, câu ca "tháng Giêng là tháng ăn chơi..." vẫn còn lưu giữ trong tâm trí, thói quen trong sinh hoạt của nhiều người. Ngày nay, cơ cấu kinh tế của đất nước đã có nhiều thay đổi, khu vực kinh tế công nghiệp, xây dựng và dịch vụ ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế quốc dân. Nền kinh tế đất nước cũng ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới nên thói quen đó không còn phù hợp nữa.

Hơn nữa, Tết Quý Tỵ năm nay, cán bộ, công viên chức, người lao động nghỉ liên tục 9 ngày từ ngày 9/2 đến hết ngày 17/2. Thiết nghĩ, thời gian bố trí như vậy là phù hợp và cũng đủ để mọi người vui xuân, đón tết một cách thoải mái.

Hôm nay, những ngày tết náo nức đã qua, mọi người trở lại với công việc thường ngày. Theo bất cứ ý nghĩa nào thì ngày nay, mùa xuân không còn là mùa chỉ dành cho vui chơi, mà mùa xuân phải trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội. Vì chúng ta đều biết, chỉ có lao động hết sức mình và cả dân tộc đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách thì đất nước mới ngày càng phồn thịnh. Và như thế, mỗi gia đình, mỗi con người sẽ tiếp tục có những mùa xuân mới ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Năm 2013, dự báo kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn và diễn biến phức tạp. Ðây cũng là năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2011-2015, đất nước ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Ðể có thể chủ động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế không còn cách nào khác là phải tranh thủ thời gian, nỗ lực công tác và làm việc ngay từ đầu năm, không phải chỉ là để bù lại những ngày nghỉ tết mà còn là tận dụng thời cơ thu kết quả tốt hơn trong khi điều kiện còn cho phép.

Đối với các cơ quan, đơn vị cần tổ chức tốt lịch làm việc cho cán bộ, công nhân viên chức, tránh tình trạng đi làm lấy lệ, nặng về chúc tụng nhau những ngày đầu xuân gây ảnh hưởng đến công việc. Nỗ lực lao động, đạt hiệu suất cao ngay từ những ngày đầu xuân là thiết thực đóng góp sức mình cùng đất nước vượt qua khó khăn của năm 2013 và cũng là góp phần tạo một thói quen làm việc mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới mà vẫn bảo tồn được truyền thống văn hóa của dân tộc.

Với tinh thần ấy, tất cả chúng ta ra quân lao động, sản xuất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm tạo không khí phấn khởi, là tiền đề quan trọng, thiết thực để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013.

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek