Thứ Sáu, 04/10/2024 04:28 SA
Ấm tình Công đoàn
Thứ Năm, 07/02/2013 14:30 CH

Năm qua, tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống nhiều công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), nhưng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên cùng công đoàn các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ công đoàn viên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Nổi bật là hoạt động tặng quà cho CNVC-LĐ nghèo nhân dịp lễ, tết; tặng học bổng, quà cho học sinh nghèo; xây dựng “mái ấm công đoàn” giúp CNVC-LĐ nghèo có chỗ để an cư.

 

ngu-dan-binh130207.jpg

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tiền hỗ trợ ngư dân Trần Bính ở phường 6 - Ảnh: N.HÂN

NHIỀU VIỆC LÀM Ý NGHĨA

 

Những ngày cuối năm Nhâm Thìn, tại LĐLĐ tỉnh diễn ra nhiều hoạt động chuẩn bị tổ chức tặng quà Tết Quý Tỵ năm 2013 cho công nhân lao động nghèo và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Hàng năm, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ trích quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng và vận động các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp để tặng quà cho CNVC-LĐ nghèo. Riêng tết này, được sự thống nhất của Tổng LĐLĐ Việt Nam, chúng tôi trích quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng tặng hơn 200 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng để tặng cho đối tượng là CNVC-LĐ, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là việc trao tiền hỗ trợ từ nguồn quỹ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 10 ngư dân ở TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa bị mất tàu cá, ngư lưới cụ khi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng”. Ngư dân Trần Văn Bính ở phường 6 (TP Tuy Hòa) cầm số tiền 200 triệu đồng vừa được hỗ trợ, xúc động nói: “Cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm hỗ trợ ngư dân chúng tôi. Số tiền này sẽ giúp tôi có điều kiện đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư cụ khôi phục sản xuất, đồng thời củng cố niềm tin để tiếp tục ra khơi, bám biển. Tết này với gia đình tôi thật ý nghĩa”.

 

Không chỉ chăm lo cho CNVC-LĐ nghèo trong dịp Tết, trong những năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội khác có ý nghĩa thiết thực. Nổi bật là hoạt động tiếp bước cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường. Bà Nguyễn Thị Ngân, Phó trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết: “Hàng năm, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” được LĐLĐ tỉnh hướng dẫn chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên rà soát danh sách các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề xuất hỗ trợ giúp đỡ kịp thời, nhằm giảm thiểu tối đa các trường hợp do hoàn cảnh quá khó khăn phải bỏ học giữa chừng”. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn xây dựng kế hoạch vận động hưởng ứng “Ủng hộ phụ nữ và trẻ em nghèo”. Các cấp công đoàn đã thu được hơn 200 triệu đồng để tổ chức trao học bổng cho các cháu là con của CNVC-LĐ nghèo vượt khó học giỏi. LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức đi thăm và tặng quà cho hơn 1.000 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vượt khó học giỏi với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã chủ động xây dựng và duy trì Quỹ Vì trẻ thơ, Quỹ Hỗ trợ tài năng, Quỹ Khuyến học… số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, kịp thời hỗ trợ động viên các cháu tại đơn vị.

 

GIÚP CNVC-LĐ NGHÈO AN CƯ

 

Dù siêng năng, cần cù lao động, tiết kiệm mọi khoản chi tiêu, nhưng nhiều năm nay, chị Lê Thị Hiệp ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (Đông Hòa) vẫn chưa đủ tiền cất được căn nhà tươm tất. Chồng chị Hiệp đi bạn cho các chủ tàu và bị tai nạn chết trên biển, hai mẹ con chị phải sống tạm trong ngôi nhà nhỏ cũ nát. Bản thân chị Hiệp thường xuyên đau bệnh nhưng phải chạy chợ buôn bán hải sản để có cái ăn hàng ngày. Đứa con trai duy nhất của chị cũng phải nghỉ học để đi biển kiếm tiền phụ giúp mẹ. Qua khảo sát, LĐLĐ thấy chị Hiệp thực sự có hoàn cảnh khó khăn, nên đã xét hỗ trợ 20 triệu đồng xây Mái ấm công đoàn tặng gia đình chị từ nguồn Quỹ Tấm lưới nghĩa tình. Chị Hiệp nghẹn ngào nói: “Hai mẹ con tôi sống trong căn nhà bị mưa dột cột xiêu lâu rồi. Nếu không được hỗ trợ, không biết khi nào tôi mới xây được căn nhà mới này”. Anh Bùi Ngọc Công, đoàn viên Công đoàn LĐLĐ huyện Sơn Hòa, trước đây phải ở nhờ phía sau cơ quan, bản thân anh là lao động chính trong gia đình, đồng lương công chức không đủ trang trải chi tiêu hàng ngày và nuôi 2 con nhỏ ăn học, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được sự hỗ trợ của Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên, của đồng nghiệp và vay mượn thêm một ít, anh đã xây dựng được căn nhà khang trang. Ngày về nhà mới, anh Công xúc động nói: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn, chính quyền địa phương đã giúp đỡ tôi. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới xây được căn nhà đàng hoàng để ở. Vậy là tết này, cả gia đình tôi đón xuân tươm tất rồi”.

 

Từ nguồn Quỹ Mái ấm Công đoàn Phú Yên, đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng gần 200 ngôi nhà Mái ấm Công đoàn. Riêng trong năm 2012, Quỹ Mái ấm Công đoàn đã hỗ trợ xây dựng 65 nhà với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Đặc biệt trong năm 2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBMTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên về việc triển khai chương trình xây dựng 400 nhà Đại đoàn kết nhân kỷ niệm 400 hình thành và phát triển Phú Yên, LĐLĐ tỉnh Phú Yên đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây 23 nhà Mái ấm đoàn kết với tổng số tiền gần 500 triệu đồng tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có mã số trong tỉnh. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, giúp đối tượng nghèo trong tỉnh có những mái ấm khang trang, yên tâm lao động.

 

Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “Những hoạt động xã hội của LĐLĐ tỉnh trong thời gian qua đã góp phần giúp đỡ những CNVC-LĐ, học sinh nghèo giảm bớt một phần khó khăn, từ đó đã nâng cao uy tín của tổ chức công đoàn. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội của công đoàn. Trong đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục phát động mỗi CNVC-LĐ đóng góp một ngày lương để xây dựng Mái ấm công đoàn tặng CNVC-LĐ nghèo, với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà và tặng học bổng cho con em CNVC-LĐ nghèo học giỏi; tiếp tục đẩy mạnh vận động CNVC-LĐ và các cơ quan, doanh nghiệp đóng góp để tặng quà cho học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới, Tết Trung thu. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ vận động CNVC-LĐ tự nguyện đóng góp ủng hộ Quỹ Trợ vốn Công đoàn và huy động quỹ nhàn rỗi của các cơ quan, đơn vị gửi vào Quỹ Trợ vốn Công đoàn để tạo điều kiện cho CNVC-LĐ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn với lãi suất thấp.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek