Thứ Sáu, 04/10/2024 08:32 SA
Xuân nhân ái
Thứ Tư, 06/02/2013 08:30 SA

Dù ở miền ngược hay miền xuôi, chương trình chăm lo “Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành một hoạt động truyền thống mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp. Các cán bộ hội CTĐ đã không ngại khó khăn, vất vả, đi góp nhặt tình thương và sự chia sẻ của bao người để dệt nên một mùa xuân nhân ái cho những phận người khốn khó.

 

tang-qua-tet-130206.jpg

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm tặng quà tết cho một gia đình nghèo ở xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) - Ảnh: T.TRI

Trong những ngày giáp tết, sự bận rộn của cán bộ hội CTĐ ở các cấp như nhân đôi. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp những đợt cấp phát quà của hội, cùng với đó là những nụ cười tươi vui, xúc động của bà con nghèo ở khắp nơi trong tỉnh. Ông Đào Nho ở khu phố 3, phường 2 (TP Tuy Hòa) cùng cô cháu gái Hồ Thị Bích Trâm (8 tuổi) không giấu nổi sự xúc động khi được nhận 500.000 đồng do Hội CTĐ thành phố trao tặng. Ông Nho bộc bạch: “Ông cháu tui không biết nói sao để cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm cũng như tấm lòng của các cô chú trong Hội CTĐ dành cho mình cũng như những bà con nghèo khó khác trong dịp tết này”. Cha mẹ của hai anh em Bích Trâm và Chí Bảo qua đời trong một tai nạn giao thông. Bây giờ mọi gánh nặng cơm áo gạo tiền trong gia đình cũng như việc chăm lo học hành cho hai cháu đều đổ dồn lên đôi vai già yếu của ông ngoại. Một năm có 365 ngày là cũng chừng ấy thời gian đôi chân đau nhức của ông Nho không ngừng rảo bước khắp phố phường để bán vé số kiếm tiền nuôi hai cháu nhỏ mồ côi. Dù đã ở tuổi 80 nhưng ông Nho chưa một ngày dám nghỉ ngơi chỉ vì nỗi lo cái ăn, cái mặc cho các cháu. Trong nỗi lo bao vây năm hết tết đến, tiền bạc kiếm được cũng không có bao nhiêu trong khi đó giá cả leo thang đến chóng mặt thì ba ông cháu nhận được sự giúp đỡ này. Đôi mắt ông Nho hấp háy niềm vui: “Vậy là ba ngày tết, ông cháu tui không còn sợ đói nữa. Nếu không có sự quan tâm của địa phương và những tấm lòng vàng của xã hội dành cho, chắc ông cháu tôi không có tết”. Cũng trong buổi tặng quà tết của Hội CTĐ thành phố hôm ấy, chúng tôi còn biết thêm không ít những gia cảnh khốn khó. Đó là hoàn cảnh của chị Phan Thị Phấn ở phường 9. Cả hai vợ chồng chị Phấn đều bị mù, cuộc sống ngặt nghèo lại phải nuôi hai con nhỏ. Hay như em Nguyễn Chí Hướng ở phường 4, cha Hướng mất từ những ngày em còn nhỏ, trong khi đó mẹ lại bỏ mặc không hề ngó ngàng đến em gần 17 năm qua. Cuộc sống hàng ngày của Hướng cùng bà nội đã 86 tuổi đều trông cậy vào lòng tốt của bà con trong khu phố… Chủ tịch Hội CTĐ TP Tuy Hòa Đặng Ngọc Luân cho hay: Trong số 146 suất quà mà thành hội vận động được để trao tặng cho các gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam trong dịp này, chúng tôi dành 6 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng). Đối với người khá giả thì phần quà này không đáng là bao nhưng đối với những người nghèo khó rất đáng quý. Họ dùng số tiền này để mua gạo, thịt, bánh ăn tết.

 

Để có phần quà cho người nghèo đón tết, với tinh thần “lo trước cái lo của thiên hạ và vui sau cái vui của thiên hạ”, không riêng Hội CTĐ TP Tuy Hòa mà Hội CTĐ ở các địa phương khác trong tỉnh cũng hối hả chăm lo tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ngay từ những ngày đầu tháng 11. Cùng với công văn gửi đến các ban ngành, cơ quan, doanh nghiệp, mỗi cán bộ hội còn trực tiếp đi gặp từng nhà hảo tâm, từng cơ sở để vận động, với quyết tâm “không để người nghèo nào không có tết”. Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đinh Công Danh cho biết: “Chỉ tiêu ban đầu chúng tôi đặt ra là toàn tỉnh vận động ít nhất 5.000 suất quà tết với tổng trị giá khoảng 1 tỉ đồng để tặng cho 5.000 hộ gia đình nghèo và các nạn nhân da cam, gia đình chính sách, gia đình cán bộ, hội viên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, mỗi cơ sở hội phấn đấu vận động từ 300-700 suất quà tùy theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, các cấp hội có thể tặng bánh mứt, gạo, tiền, thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt gia đình, sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hoặc vận động giúp đỡ sửa chữa nhà ở, xây nhà Chữ thập đỏ, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Theo thống kê sơ bộ ban đầu, tính đến thời điểm 24 tháng Chạp, các cấp hội đã trao gần 6.000 suất quà cho người nghèo và 440 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá gần 1,7 tỉ đồng, trong đó nổi bật như Hội CTĐ TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa…”.

 

Anh Nguyễn Hữu Khoa, Phó chủ tịch Hội CTĐ TX Sông Cầu mỉm cười khi nói về chuyện vận động gạo, tiền, quà tết cho người nghèo: Cứ nghĩ đến cảnh bà con nghèo có được cái tết đầm ấm là chúng tôi không nề hà vất vả. Hễ “xin” các do­anh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ được bao nhiêu là chúng tôi mừng bấy nhiêu. Mỗi khi nhìn thấy bà con vui mừng đón nhận những phần quà này, chúng tôi rất ấm lòng. Anh Khoa cho biết: “Đến thời điểm này, Sông Cầu đã tặng trên 1.000 suất quà tết cho bà con nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thị xã. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì ngày càng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ những người khốn khó”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đón tết ở Trường Sa
Thứ Bảy, 16/02/2013 07:00 SA
Tết Việt trong lòng khách Tây
Thứ Tư, 13/02/2013 07:00 SA
“Cô tiên” người Úc
Thứ Ba, 12/02/2013 11:00 SA
Nổ lốp xe, 1 người chết
Thứ Tư, 06/02/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek