Thứ Bảy, 05/10/2024 12:28 CH
Hoạt động công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn:
Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương
Thứ Năm, 10/01/2013 11:00 SA

Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về thành lập công đoàn xã, phường, thị trấn, đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn Phú Yên đã thành lập tổ chức công đoàn với 100% cán bộ, công chức, viên chức xã, phường, thị trấn tham gia. Tổ chức công đoàn xã, phường, thị trấn đã từng bước hoạt động có hiệu quả, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

anh-mot-cua130110.jpg

Thành lập công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn hiệu quả công việc được nâng lên. Trong ảnh: Bộ phận một cửa tại Công đoàn cơ sở xã Hòa Trị (Phú Hòa) - Ảnh: N.HÂN

PHÁT HUY ĐƯỢC CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

Sau hơn 6 năm thành lập, công đoàn xã, phường, thị trấn (gọi chung là công đoàn xã) đã thể hiện được vai trò, chức năng, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của công đoàn cấp trên đến đoàn viên, cán bộ công chức, viên chức; tham gia giáo dục đoàn viên không ngừng học tập, nâng cao trình độ mọi mặt và ý thức phục vụ nhân dân. Bà Huỳnh Thị Mai, Trưởng ban Tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh, đánh giá: Nhiều công đoàn xã đã phát huy tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, tham gia kiểm tra giám sát việc thi hành chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, cán bộ công chức, viên chức; kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các trường hợp ốm đau, gặp rủi ro trong cuộc sống, làm tăng thêm sức mạnh đoàn kết. Đồng thời, công đoàn xã phối hợp chính quyền cùng cấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức hàng năm, tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lối làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, chống phiền hà, sách nhiễu nhân dân… Nhờ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”.

Tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và hình thành đội ngũ cán bộ công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, một số đơn vị đã triển khai hoạt động công đoàn hiệu quả như các công đoàn cơ sở xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa), xã Ea Ba, xã Đức Bình Đông (Sông Hinh), xã Xuân Bình (TX Sông Cầu)… Theo quy định, sáng thứ hai hàng tuần, sau khi chào cờ tại UBND xã, đại diện công đoàn cơ sở kể một câu chuyện về Bác Hồ và từ những câu chuyện này, mỗi cán bộ, đoàn viên tự rút ra bài học và sửa đổi lối làm việc, công tác hàng ngày của mình. Điều đó đã tác động lớn đến phong cách làm việc của cán bộ xã trong việc tiếp và giải quyết các đơn thư khiếu nại của nhân dân hàng ngày. Nhiều công đoàn xã còn trang bị đồng phục cho đoàn viên, xây dựng quỹ tiết kiệm và tín chấp vay vốn cho đoàn viên phát triển kinh tế hộ gia đình như nuôi heo, bò, trồng rừng, thành lập các tổ tư vấn pháp luật, tủ sách pháp luật… Các tổ chức công đoàn cơ sở đã hiểu và thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn, từ đó chăm lo, cải thiện điều kiện sống, làm việc của đội ngũ cán bộ công chức. Chính vì vậy, vai trò của tổ chức công đoàn đã ngày càng được khẳng định, thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

NÊU CAO VAI TRÒ “ĐẦU TÀU”

Theo Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Ngô Ngọc Tứ, bên cạnh những mặt đã làm được, hoạt động công đoàn xã vẫn còn những hạn chế, bất cập. Phần lớn cán bộ công đoàn xã là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của địa phương, hoạt động kiêm nhiệm, khối lượng công việc lớn nên chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động công đoàn. Đội ngũ công chức ở cơ sở thường xuyên biến động, kể cả cương vị chủ tịch công đoàn xã. Cơ cấu đoàn viên của công đoàn xã bao gồm nhiều bộ phận hoạt động với nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau nên gặp khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện.

Một ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động công đoàn xã là ở một số xã, nhất là các xã miền núi, xa trung tâm huyện lỵ, việc đi lại không thuận lợi. Vì vậy, việc tham gia hội họp, học tập kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động, lĩnh hội chủ trương, chỉ đạo hoạt động của công đoàn cấp trên còn nhiều hạn chế. Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) Nguyễn Văn Em bày tỏ: “Anh em cán bộ xã chúng tôi phần lớn xuất thân từ nông dân nên còn nhiều lúng túng trong hoạt động công đoàn. Qua nhiều lần tập huấn, hỗ trợ chuyên môn của công đoàn cấp trên, đến nay, công đoàn xã đã đi vào hoạt động có nề nếp. Tuy vậy, muốn nâng cao chất lượng thì phải cố gắng nhiều nữa”. Một thực tế hiện nay đó là ở khu vực nông thôn, người lao động còn gặp không ít khó khăn, mỗi bước tiến của công đoàn cơ sở đều gắn với năng lực tổ chức, sự nhiệt tình, năng động... mà “đầu tàu” là ban chấp hành và nhất là chủ tịch công đoàn. Chính vì vậy, rất cần sự năng động, linh hoạt, nhiệt tình trong công tác của đội ngũ này, đặc biệt là chủ tịch công đoàn.

Ông Ngô Ngọc Tứ khẳng định: Người đứng đầu của tổ chức công đoàn cơ sở phải là cầu nối trong quan hệ làm việc với công đoàn cấp trên, với cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể. Trong quá trình lãnh đạo, cần chú ý quy chế làm việc, triển khai kế hoạch công tác cần chọn thời gian phù hợp để vừa không gây ảnh hưởng nhiệm vụ thường xuyên của các bộ phận, vừa khuyến khích mọi đoàn viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Hoạt động công đoàn phải bám sát nhiệm vụ, gắn với công tác chuyên môn của cơ quan cấp xã, phường, thị trấn và chỉ đạo của công đoàn cấp trên. Công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để xây dựng, triển khai kế hoạch hoạt động phù hợp, chăm lo tốt quyền lợi chính đáng của cán bộ công chức, mạnh dạn kiến nghị với lãnh đạo, công đoàn cấp trên quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc trong thực tiễn.

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek