Thứ Bảy, 05/10/2024 22:29 CH
Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường:
Những việc làm thiết thực
Thứ Bảy, 05/01/2013 08:00 SA

Hành động vì một môi trường xanh, sạch, đẹp đã và đang trở thành nội dung hoạt động thường xuyên của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh. Từ những việc làm thiết thực, như ra quân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, hẻm phố… các cấp hội đã góp phần nâng cao nhận thức cho chị em trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

 

quet-130105.jpg

Phụ nữ phường 3 (TP Tuy Hòa) tham gia quét dọn vệ sinh đường phố.

TỪ NHỮNG HÀNH ĐỘNG NHỎ

 

Mới đây, hưởng ứng chiến dịch vệ sinh đường phố do Hội LHPN tỉnh phát động, 50 cán bộ, hội viên phụ nữ phường 3 (TP Tuy Hòa) tập trung tại UBND phường tham gia. Ngay sau lễ phát động, với các dụng cụ: chổi, bao tải, sọt đựng rác... các hội viên phụ nữ chia thành bốn nhóm nhỏ đến các điểm tập kết rác thải ở các khu dân cư trên địa bàn để quét dọn như: tổ 4 khu phố Nguyễn Công Trứ, kè Bạch Đằng (khu vực thuộc phường 3 quản lý), khu vực giao nhau giữa đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Công Trứ; tổ 33 khu phố Lê Lợi.

 

Vừa cầm chổi quét rác, chị Trần Thị Minh Hương, Khu phố trưởng khu phố Lê Lợi, đồng thời là cán bộ phụ nữ phường, cho hay không chỉ ngày này chị em ở khu phố mới ra quân vệ sinh môi trường, mà chị còn thường xuyên vận động chị em nói riêng và người dân trong khu phố nói chung tham gia giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, môi trường trong khu dân cư xanh, sạch, đẹp. Bởi giữ gìn vệ sinh môi trường đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng, nếu chỉ lo giữ nhà mình sạch, trong khi các khu vực công cộng đầy rác thải thì dịch bệnh, ô nhiễm... vẫn cứ bùng phát.

 

Qua nhiều lần tuyên truyền, chị Hương nhận thấy chị em ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Quệt giọt mồ hôi trên má, chị mỉm cười: “Chỉ một thời gian ngắn là chị em đã quét rác, dọn phân súc vật sạch sẽ. Giờ nhìn lại đoạn đường “trọng điểm” ở tổ 33 không còn rác thải, các lối đi thông thoáng hơn, ai cũng thấy vui”. Nhưng điều mà chị Hương vui hơn cả là ngay trong ngày phụ nữ ra quân quét dọn, nhiều người dân đã ý thức hơn trong việc giữ gìn khu dân cư sạch sẽ, nhiều người còn hào hứng mang chổi ra quét cùng với chị em. Bà Hồ Thị Xuân (tổ 33, khu phố Lê Lợi) gần bước sang tuổi 70 cũng tích cực tham gia. Bà Xuân cười: “Thấy phụ nữ phường góp sức làm sạch môi trường, tôi cảm kích lắm. Tôi sống trong khu phố lẽ nào lại không chung tay với mấy cháu”.

 

Điều đáng nói là không chỉ có phụ nữ phường 3, mà phụ nữ ở 15 xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa và phụ nữ ở 7 xã, phường khác của TX Sông Cầu cũng đã đồng loạt ra quân vệ sinh đường phố. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi bày tỏ: “Điều mà Tỉnh hội hướng đến là chiến dịch này sẽ tác động đến nhận thức của người dân ở các địa phương trong công tác bảo vệ môi trường. Trên cơ sở khảo sát thực tế tại các địa phương, nhận thấy, ý thức của không ít người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường nói chung và vấn đề thu gom, xử lý rác thải nói riêng còn nhiều hạn chế. Đặc biệt tình trạng vứt rác thải, xác động vật chết không đúng nơi quy định còn diễn ra khá phổ biến, nhiều gia đình hội viên chưa xây dựng được công trình phụ hợp vệ sinh… Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh môi trường là việc làm hết sức cấp thiết”.

 

bvmt130105.jpg

Hội viên phụ nữ và hội viên các hội đoàn thể khác cùng tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường - Ảnh: N.TRƯỞNG

ĐẾN VIỆC TÍCH CỰC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

 

Với mục đích nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ cùng góp một chút công sức nhỏ bé của mình bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống trong lành hơn, bên cạnh các chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chiến dịch vệ sinh đường phố, hơn ba năm nay, Hội LHPN tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động “sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ” theo tinh thần cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động; nhân rộng mô hình nắp hố rác di động ở các địa phương...

 

Chị Đỗ Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) phấn khởi: “Sau một thời gian tuyên truyền vận động, chị em ở cơ sở đã nhận thức được sự nguy hại của việc xả rác, nước thải ra đường, xuống sông, suối gây ô nhiễm nguồn nước, làm mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm. Từ đó, chị em đã có những hành động thiết thực trong việc bảo vệ môi trường, như đổ rác đúng nơi quy định, xây dựng nhà vệ sinh, trồng nhiều cây xanh…”.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi chia sẻ: Kinh phí tuyên truyền của hội về công tác bảo vệ môi trường còn hạn chế, nhưng gần ba năm qua, nhờ có chương trình “Nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng” thuộc dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ cho Hội LHPN tỉnh, hội cũng đã tháo gỡ được phần nào khó khăn về kinh phí tuyên truyền. Qua dự án này, Tỉnh hội đã tổ chức các buổi họp dân để nắm được thực trạng về các vấn đề liên quan đến việc xử lý rác, nước thải cũng như tình hình ô nhiễm môi trường ở các địa phương trong vùng dự án. Để nâng cao nhận thức và cải thiện điều kiện vệ sinh cộng đồng cho người dân vùng dự án bằng việc tổ chức các sự kiện truyền thông trực tiếp tại cộng đồng và trường học; tổ chức chiến dịch vệ sinh đường phố; xuất bản sản phẩm truyền thông đại chúng để thay đổi hành vi, tập quán lạc hậu, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường….

 

Bà Chi cho biết thêm, trong năm 2012, có 2.300 hộ dân ở 23 xã, phường, thị trấn tại TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa ký cam kết bảo vệ môi trường. Các cấp hội đã phát 12.000 tờ rơi kêu gọi người dân không vứt rác ra đường, nơi công cộng, không thả rông gia súc, gia cầm ra đường, thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp để góp phần thiết thực vào việc chung tay làm cho thế giới sạch hơn.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek