Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh:
Trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã là để cống hiến, trưởng thành
Thứ Sáu, 04/01/2013 09:00 SA

Phú Yên đang thực hiện việc đưa trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND tại 25 xã, phường trên địa bàn tỉnh theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Dự án thí điểm đưa 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo trên cả nước. Xoay quanh vấn đề này Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án cho biết: 

 

tre-lam-2040113.jpg

Trí thức trẻ về làm việc tại xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) - Ảnh: T.THẢO

- Dự án thí điểm đưa 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch UBND xã với mục tiêu: Phấn đấu cống hiến để trưởng thành chứ không phải để làm quan. Hơn nữa, không có sự ưu tiên nào cho “con ông cháu cha” và càng không phải là đường vòng để đứng trong đội ngũ công chức Nhà nước. Ngay bây giờ để đánh giá hiệu quả của chủ trương đưa các trí thức trẻ về chinh phục những vùng đất khó e là hơi sớm. Nhưng nhìn chung, tất cả các trí thức trẻ trong thực hiện dự án đã nắm bắt được công việc phân công, bước đầu có những ý tưởng mới thiết thực giúp bà con cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương.

* Thứ trưởng cho biết những hạn chế mà các trí thức trẻ cả nước nói chung và của Phú Yên nói riêng khi về làm phó chủ tịch UBND xã?

- Thông qua một số đợt Bộ Nội vụ tổ chức kiểm tra tại những xã có phó chủ tịch mới được bổ nhiệm đã thu nhận được những thông tin tích cực. Nhiều đồng chí lãnh đạo ở địa phương nói rằng: Dự án không những cung cấp cho xã nghèo thêm một đồng chí lãnh đạo mà còn giúp tạo nguồn cán bộ cho huyện, tỉnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng cho thấy một số hạn chế nhất định của các tân phó chủ tịch UBND xã là những trí thức trẻ. Hạn chế lớn nhất là kinh nghiệm, tôi nghĩ điều này là tất yếu của những sinh viên mới ra trường. Ngoài ra, khả năng nói tiếng dân tộc của các tân phó chủ tịch còn hạn chế. Dù có những trí thức trẻ cũng là người dân tộc thiểu số nhưng lại công tác ở vùng dân tộc khác dân tộc của mình nên không thể giao tiếp được.

Qua chuyến khảo sát của Bộ Nội vụ, tuy thời gian nhận nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương chưa lâu, nhưng hầu hết trí thức trẻ với tinh thần xung kích đã khắc phục khó khăn, hòa nhập vào địa phương. Các trí thức trẻ thường xuyên xuống thôn, xóm để tìm hiểu tình hình, giao lưu với bà con, thông qua đó tìm hiểu và nắm bắt tình hình. Các trí thức trẻ tham gia dự án này xác định rõ đây là trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó và cũng là trách nhiệm của chính mình.

* Sẽ còn nhiều khó khăn ở phía trước đối với các trí thức trẻ. Liệu các tân phó chủ tịch UBND xã có bỏ cuộc không, thưa Thứ trưởng ?

- Hiện chưa có trường hợp nào bỏ cuộc, các tân phó chủ tịch UBND xã vẫn đang gắn bó với địa bàn được phân công về công tác. Nhưng chặng đường 5 năm bám vùng đất khó với rất nhiều khó khăn, thử thách đang còn ở trước mắt, tôi cho rằng nếu 50% bỏ cuộc cũng đã là thành công. Mục tiêu của dự án không những cung cấp cán bộ cho hiện tại mà tạo nguồn cán bộ trong tương lai. Đồng thời, thực hiện dự án này cũng là để hoàn thiện cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là cơ chế, chính sách về cán bộ. Nếu thành công, chúng ta sẽ tiến hành rút kinh nghiệm và xây dựng cơ chế, chính sách về công tác cán bộ trong thời gian tới.

* Thứ trưởng cho biết, việc bố trí công việc tiếp theo như thế nào sau khi các phó chủ tịch UBND xã hoàn thành nhiệm vụ sau 5 năm?

- Chính sách cho các trí thức trẻ tham gia dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quy định rất rõ. Cụ thể, trong thời gian thực hiện dự án, nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong ít nhất 3 năm hoặc hoàn thành nhiệm vụ trong 5 năm thì được địa phương tiếp tục quy hoạch, bố trí sử dụng nếu trí thức trẻ đó có nhu cầu ở lại địa phương, cơ sở công tác, hoặc xét chuyển cho trở thành công chức và bố trí công việc tại tỉnh. Nếu những trí thức trẻ này không có nhu cầu làm việc tại tỉnh thì đánh giá, nhận xét về quá trình công tác và viết giấy giới thiệu về tỉnh khác mà trí thức trẻ đến làm việc. Chúng tôi nghĩ rằng, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước rất rõ, các cấp, các ngành cần nghiêm túc thực hiện. Điều quan trọng là sự phấn đấu, cống hiến, trưởng thành của mỗi trí thức trẻ. Nhà nước sẵn sàng tạo điều kiện và giúp các trí thức trẻ trưởng thành.

* Theo Thứ trưởng công tác bố trí trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã hiện nay của Phú Yên như thế nào?

- Tôi đánh giá cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ ở Phú Yên, trong đó có những tân phó chủ tịch UBND xã là trí thức trẻ. Điều này, giúp cho các tân phó chủ tịch xã vững vàng và tự tin. Phú Yên đã xác định rõ Đề án thực hiện thí điểm bố trí trí thức trẻ làm phó chủ tịch UBND xã, phường trên địa bàn tỉnh là nhằm tăng cường nguồn nhân lực trẻ có trình độ, năng lực để giúp cấp ủy, chính quyền cấp xã lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước thông qua các hoạt động thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội ở cấp xã, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trẻ. Phú Yên hiện có 24/25 xã đã được phê duyệt để cho trí trức trẻ làm phó chủ tịch UBND, đạt tỉ lệ 96% và chưa có trường hợp nào bỏ cuộc mà rất hào hứng. Đó là một thành công lớn cho đề án này.

* Xin cảm ơn Thứ trưởng!

THÙY THẢO (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek