Chủ Nhật, 06/10/2024 03:11 SA
Hết lòng vì dân nghèo, xã nghèo
Thứ Năm, 03/01/2013 13:30 CH

Không chỉ huấn luyện giỏi, tính chiến đấu cao, những người lính Cụ Hồ của Phú Yên trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước còn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là việc quan tâm đến xã nghèo, dân nghèo.

 

Bo-doi130103.jpg

Bộ đội giúp xã Xuân Thịnh nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn - Ảnh: VĂN ĐẠT

Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) là xã bãi ngang thuộc diện nghèo nhất nhì các xã bãi ngang ven biển trong tỉnh. Thời gian gần đây, nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, phát triển mạnh nghề nuôi tôm hùm theo đường lối đổi mới, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước, Xuân Thịnh đã có sự thay đổi rõ nét, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên do xuất phát điểm về kinh tế thấp, quá trình lao động sản xuất thường gặp rủi ro, bất trắc nên toàn xã hiện vẫn còn hơn 20% hộ nghèo và gần 23% hộ cận nghèo.

 

QUAN TÂM, CHĂM LO NHIỀU MẶT

 

Chúng tôi đến xã bán đảo này đúng vào dịp cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn 85, Trung đoàn BB888 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đang phối hợp cùng người dân địa phương tổ chức nâng cấp, sửa chữa tuyến giao thông đi qua thôn Hòa Hiệp. Những ngày trời mưa, con đường này bị ngập sâu trong nước nên việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Vượt đoạn đường dài hơn 60 cây số, vừa đến nơi là các chiến sĩ trẻ bắt tay ngay vào công việc một cách hăng say. Được rèn luyện trong môi trường quân đội, có sức khỏe tốt, cộng với tinh thần “vì nhân dân quên mình” nên chiến sĩ nào cũng làm việc hết mình, hiệu quả công việc mang lại thấy rõ. Gạt những giọt mồ hôi trên trán, sau khi cùng đồng đội chỉnh trang lại một đoạn đường khá dài, binh nhất Trương Đình Tư (Đại đội 2, Tiểu đoàn 85) tâm sự: “Nghe lệnh của chỉ huy đơn vị có chuyến hành quân về xã bán đảo Xuân Thịnh giúp dân làm đường giao thông cánh lính trẻ chúng tôi vô cùng háo hức, mong cho trời mau sáng để sớm lên đường. Được góp sức mình làm những việc thiết thực, giúp người dân ở vùng khó khăn xây dựng nông thôn mới ai cũng phấn khởi và cố gắng hết mình”.

 

Không chỉ sửa chữa, nâng cấp đường giao thông nông thôn, trong thời gian 10 ngày hơn 50 cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn 85 (Trung đoàn BB888) và Đại đội Thiết giáp 74, Đại đội Thông tin 18 (Phòng Tham mưu) còn giúp dân nâng cấp mặt bằng các công trình phục vụ dân sinh như trạm y tế, nhà trẻ, mẫu giáo… “Đây là một trong những hành động của lực lượng vũ trang tỉnh trong đợt thi đua đột kích “Âm vang Điện Biên Phủ” chào mừng kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12”, trung tá Tạ Hà Bắc, Chính ủy Trung đoàn BB888 cho biết. Trước đó, bên cạnh làm tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh cũng đã giúp đỡ xã bãi ngang Xuân Thịnh bằng nhiều hình thức khác, cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, một trong những món quà có ý nghĩa mà cán bộ chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tặng bà con nhân dân nơi đây là nâng cấp Đài Truyền thanh xã.

 

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thịnh Nguyễn Ngọc An cho biết: Thiết bị mua sắm đã lâu, công suất thấp và xuống cấp trầm trọng nên hoạt động của Đài Truyền thanh xã gần như bị tê liệt. Được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng, xã đầu tư thêm kinh phí sửa chữa, nâng công suất, lắp mới thêm các cụm loa ở các thôn, Đài mới hoạt động trở lại bình thường. “Từ ngày Đài Truyền thanh hoạt động trở lại với chất lượng âm thanh tốt hơn, bà con không còn mù thông tin như trước. Hầu như mọi chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh đều được bà con nắm bắt thông qua Đài Truyền thanh xã. Làng xóm cũng rộn ràng, vui lên hẳn trong những dịp lễ hội, mừng Đảng, mừng Xuân”, ông Lê Xuân Hào, một người dân ở thôn Vịnh Hòa chia sẻ.

 

Ngoài ra, vào dịp chuẩn bị đón năm mới Nhâm Thìn, Đoàn Thanh niên thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng đã huy động 40 ngày công giúp Xã đoàn Xuân Thịnh làm lại sân bóng chuyền, tổ chức giao lưu văn nghệ, chiếu phim màn ảnh rộng phục vụ nhân dân. “Nhiều người vẫn còn nhớ như in Chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng năm mới 2012, đón Tết Nguyên đán Nhâm Thìn với chủ đề “Nghĩa tình quân dân” do các chú bộ đội ở Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu tổ chức tại xã Xuân Thịnh. Hôm ấy, người đến xem rất đông và dù giữa chừng trời mưa nhưng chương trình vẫn không gián đoạn, các cô chú bộ đội vẫn hát say sưa những ca khúc về Đảng, Bác Hồ, quê hương, Bộ đội Cụ Hồ, có cả những bài hát dành cho thiếu nhi” - Lê Thị Tím, một trong những học sinh được nhận quà của Bộ CHQS tỉnh trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012 nhớ lại. Cũng trong đêm giao lưu này, Bộ CHQS tỉnh đã tặng 30 suất quà cho 20 gia đình nghèo, gia đình chính sách và 10 học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 400.000 đồng, đồng thời hỗ trợ vốn sản xuất cho hai thương binh nghèo. Nhờ có những phần quà này mà tết năm ấy, ở Xuân Thịnh nhà nhà đều vui, người người đều vui. Còn trong đợt hành quân dã ngoại giúp dân lần này, trong đêm giao lưu giữa bộ đội với người dân địa phương, Bộ CHQS tỉnh cũng đã tặng 20 suất quà cho các gia đình nghèo và học sinh vượt khó học giỏi. Nhận những phần quà có ý nghĩa từ tay những người lính vào thời điểm “năm hết tết đến”, nhiều người xúc động không nói nên lời.

 

THẮT CHẶT TÌNH QUÂN DÂN

 

Cũng bằng trách nhiệm và tình cảm của người lính Cụ Hồ với dân, mới đây, trước thềm năm mới 2013, Bộ CHQS tỉnh đã hỗ trợ 280 triệu đồng xây mới 2 phòng khám bệnh cho Trạm Y tế xã Xuân Thịnh, đồng thời trang bị một số dụng cụ thiết bị y tế, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân nơi đây. “Là xã bán đảo, trước kia mỗi khi trái gió trở trời, bệnh đau bất thường, nhất là vào đêm tối, bà con chỉ biết cắn răng chịu đựng. Từ khi xã có trạm xá, việc chăm sóc sức khỏe cho dân có đỡ hơn nhưng điều kiện cơ sở vật chất quá nghèo nàn, thiếu thốn nên… có mà cũng như không. Nay xã đã có trạm xá “đạt chuẩn”, bà con chúng tôi rất phấn khởi và rất biết ơn bộ đội đã hết lòng vì dân”, ông Lê Văn Khải, một người dân ở thôn Từ Nham bộc bạch.

 

Gặp lại các ông Nguyễn Văn Ngon, thương binh 4/4, ở thôn Hòa Hiệp; Nguyễn Văn Cầu, thương binh 3/4 ở thôn Vịnh Hòa hai trường hợp được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế gia đình trong buổi giao lưu “Nghĩa tình quân dân”, cả hai đều phấn khởi. “Nhờ có 15 triệu đồng vốn ban đầu, tôi đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, mở quán bán nước giải khát… sau 3 tháng đã cho thu nhập ổn định”, ông Ngon cho biết. Ông Cầu cũng không giấu được niềm vui: “Với 6 triệu đồng của Cơ quan Quân sự TX Sông Cầu hỗ trợ tôi mua vàn mành, thúng chai, hàng đêm cùng con trai đi đánh bắt tôm hùm (con) giống. Nhờ vậy gia đình tôi đã thoát được cảnh “mượn gạo nấu cơm hằng ngày”, cuộc sống dần ổn định”.

 

Không chỉ giúp xã Xuân Thịnh, cán bộ chiến sĩ các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh còn thường xuyên ủng hộ, giúp đỡ các xã nghèo, đồng bào nghèo ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa khác trong tỉnh. Hàng năm, các đơn vị như Tiểu đoàn 85 (Trung đoàn BB888), Đại đội 202 (Phòng Tham mưu), Trạm xá… đều tổ chức hành quân dã ngoại đến với những xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh như Sông Hinh (Sông Hinh), Krông Pa (Sơn Hòa), Xuân Lãnh, Phú Mỡ (Đồng Xuân)… vừa huấn luyện vừa làm công tác dân vận, giúp bà con thu hoạch mùa màng, dọn vệ sinh thôn, buôn, tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo…. Riêng lực lượng dân quân tự vệ, từ năm 2001 đến nay đã triển khai 153 đợt hoạt động làm công tác dân vận trong huấn luyện, tham gia khắc phục thiên tai với trên 25.750 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Gần đây nhất, khi cơn bão số 7 còn chưa tan, cán bộ chiến sĩ các đơn vị thường trực của Bộ CHQS tỉnh đã có mặt tại Tuy An sẵn sàng giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Nhờ đó tình cảm quân dân ngày càng thắt chặt.

 

“Cùng với phụng dưỡng suốt đời các Mẹ Việt Nam anh hùng, thường xuyên thăm, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ vào dịp lễ, tết… trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã đóng góp tiền lương, ngày công xây dựng hàng chục nhà tình nghĩa tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2012, lực lượng vũ trang tỉnh đã đóng góp xây dựng 14 nhà tình nghĩa, mỗi nhà từ 50-70 triệu đồng, góp phần xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh” - Đại tá Trần Minh Từ, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Phú Yên cho biết.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek