Chủ Nhật, 06/10/2024 03:11 SA
Làm thêm trong mùa giáp tết
Thứ Năm, 03/01/2013 09:00 SA

Thời gian qua, cùng với nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn, lao động làm việc bán thời gian cũng thường xuyên được đăng tuyển, đáp ứng nhu cầu của các cơ sở mua bán, kinh doanh, nhất là từ đầu tháng Chạp đến Tết Nguyên đán. Đây cũng là dịp để nhiều sinh viên tìm việc làm, kiếm tiền trang trải việc học tập và sinh hoạt.

 

anh-lam-them030113.jpg

Một bạn trẻ đang làm thêm trong dịp giáp tết tại một quán cà phê ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.HÂN

Cuối năm, hầu như cơ sở kinh doanh nào cũng tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu bán hàng trong dịp tết. Không cần chạy đôn đáo kiếm việc làm như những ngày bình thường, chỉ cần dạo quanh một số cửa hàng, siêu thị, sinh viên sẽ dễ dàng bắt gặp những tấm bảng “cần tuyển nhân viên bán hàng”, “cần tuyển nhân viên tiếp thị”, “cần tuyển nhân viên chạy bàn”... Đào Văn Thiên, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa tìm được việc chạy bàn vào buổi tối tại quán cà phê Dương Cầm. Thiên tâm sự: “Trong năm 2012, tôi đi làm gia sư để kiếm tiền. Tết đến, học sinh nghỉ, tôi phải tìm việc khác để làm. Dù đang thi học kỳ nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian để làm thêm. Tôi đang làm việc cùng 6 bạn khác cũng là sinh viên”. Giống như Thiên, Nguyễn Thị Diệu (quê xã An Ninh Đông, Tuy An, học sinh Trường trung cấp Y tế tỉnh) chọn cho mình một việc làm thêm tại quán ăn. Diệu cho biết: “Học vào buổi sáng nên tôi tranh thủ đi làm buổi chiều, tối về ôn bài. Có ngày đông khách, chủ quán yêu cầu làm đến tối. Lúc đầu chưa quen việc nên rất mệt. Làm thêm giúp tôi tự trang trải một phần chi phí và cũng là cơ hội để rèn luyện kỹ năng cần thiết khi ra trường tìm việc làm”.

Không ít người nghĩ rằng việc làm thời vụ chỉ dành cho học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người ở những lứa tuổi, trình độ học vấn khác nhau đều có thể tìm được việc làm bán thời gian thích hợp, vì những việc này thường không đòi hỏi người lao động có nhiều kiến thức và trình độ chuyên môn cao. Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ cửa hàng tạp hóa ở phường 7 (TP Tuy Hòa), cho biết: “Yêu cầu tuyển dụng của tôi rất dễ dàng, chỉ cần người lao động có sức khỏe, siêng năng, vui vẻ với khách hàng”. Ông Đỗ Bản, một nhà vườn ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hàng năm tôi trồng từ 400-600 chậu cây cảnh, chăm sóc không xuể nên phải thuê sinh viên làm phụ. Các em tưới nước, làm cỏ, tỉa cành, bón phân theo chỉ dẫn của tôi. Nói chung tôi rất hài lòng khi các bạn trẻ làm việc”. Thông thường, các cửa hàng, quán ăn cần nhiều nhân viên vào dịp lễ, tết và bố trí làm theo ca. Điều này tạo cơ hội cho các học sinh, sinh viên. Tuy công việc chỉ mang tính chất thời vụ nhưng nhiều chủ cửa hàng, quán ăn vẫn có những chế độ ưu đãi bên cạnh mức thù lao đã thỏa thuận để giữ chân những nhân viên giỏi, hết lòng với công việc.

Hiện các trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh vẫn đang giới thiệu nhiều việc làm thời vụ từ nay đến sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, người lao động rất dễ thích nghi với loại hình việc làm này, chỉ cần có các tố chất: siêng năng, hòa nhã, biết tiếp thu ý kiến và hài hòa lợi ích của bản thân với chủ sử dụng lao động. So với năm trước, nhu cầu tìm việc làm năm nay tăng đáng kể với các công việc như trao quà tặng, giới thiệu sản phẩm, làm bánh mứt, bán hàng, sơn nhà và cửa sắt, chà đèn, chăm sóc và bán cây cảnh… Tiền công từ 70.000-120.000 đồng/ngày, tùy vào đặc thù công việc và thời gian làm việc. Tuy nhiên, việc làm thời vụ này cũng không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng. Đào Bảo Anh, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, đang phụ bán hàng tại một shop thời trang cao cấp ở đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa), nói: “Lúc mới vào làm, tôi rất lúng túng khi tìm các mẫu quần áo, giày dép cho khách nên mất nhiều thời gian. Nhờ chủ cửa hàng và các bạn đồng nghiệp tận tình hướng dẫn nên giờ đây tôi đã khá thành thạo với công việc”. Vì vậy, các công việc này đòi hỏi các bạn trẻ tính chịu khó, nhẫn nhịn nếu không rất dễ bỏ việc giữa chừng, thậm chí còn không nhận được tiền công. Song cũng từ những va chạm ấy, các bạn trẻ sẽ làm quen với môi trường làm việc thực tế, nâng cao kỹ năng giao tiếp, tích lũy kinh nghiệm để từ đó trưởng thành hơn.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những hy vọng năm mới
Thứ Ba, 01/01/2013 07:15 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek