Chủ Nhật, 06/10/2024 05:51 SA
Để người nghèo an cư
Chủ Nhật, 30/12/2012 08:30 SA

Trong những năm qua, chương trình xây nhà tình thương của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Phú Yên đã góp phần cùng với các cấp, các ngành đem lại niềm vui “an cư lạc nghiệp” cho nhiều người nghèo trong tỉnh.

 

nha-llp121230.jpg

Niềm vui của cụ bà Phạm Thị Thơm trong ngày về nhà mới - Ảnh: T.VĂN

Đón chúng tôi trong ngôi nhà mới, bà Phạm Thị Thơm, 80 tuổi ở khu phố Lê Lợi (phường 3, TP Tuy Hòa) cười rạng rỡ: “Tất cả là nhờ địa phương, nhờ tổ chức Hội CTĐ, các nhà hảo tâm quan tâm, chứ không thì chẳng biết đến bao giờ tôi có được căn nhà để ở”. Bà Thơm tâm sự, với những người ở vào hoàn cảnh khó khăn lại lớn tuổi như bà, có được căn nhà khang trang như thế này chẳng khác gì trong mơ. Chồng mất sớm, bà Thơm một mình lăn lộn vất vả với cuộc mưu sinh để nuôi các con khôn lớn. Những năm tháng khốn khó ngày ấy vẫn mãi đeo đuổi bà cho đến cái tuổi gần đất xa trời. Dù bây giờ các con bà đều đã lớn, đã lập gia đình ra riêng nhưng cuộc sống của họ vẫn còn túng thiếu nên không thể giúp bà xây được căn nhà khang trang, kiên cố như ước nguyện.

 

Bao năm nay, căn nhà nhỏ xập xệ, trũng thấp, trống trước hở sau luôn khiến bà Thơm phiền muộn, nhất là mỗi mùa mưa đến nước ở ngoài đường chảy ngược vô nhà, mấy mẹ con bà dù ở trong nhà nhưng suốt ngày lội nước bì bõm, khổ sở không sao kể hết. Thế nên, khi nghe tin được hỗ trợ kinh phí xây nhà, bà Thơm mừng đến mất ngủ. Bà Thơm thổ lộ: “Nếu không được sự quan tâm của Hội CTĐ, gia đình ông Nguyễn Thiên Thái ở quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 Phú Yên hỗ trợ 55 triệu đồng, mẹ con tôi không thể nào có được căn nhà khang trang như hôm nay. Tôi vui lắm!”. Từ ngày về nhà mới đến nay, bà Thơm thấy khỏe mạnh hẳn ra, ít khi bị đau ốm lặt vặt. Con trai, con dâu bà lúc nào cũng phấn khởi, tập trung lo làm ăn, nuôi dạy con cái.

 

Trong hành trình chung tay góp sức xây dựng mái ấm tình thương cho người nghèo trên địa bàn thành phố, ông Đặng Ngọc Luân, Chủ tịch Hội CTĐ TP Tuy Hòa bảo rằng ông luôn cảm thấy vui và xúc động khi nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ bừng sáng trên gương mặt những phận người nghèo khó. Trong những lần trao nhà tình thương ấy, ông không thể nào quên hoàn cảnh đáng thương của hai anh em mồ côi Đào Thanh Nguyện (15 tuổi) và Đào Thanh Nguyên (13 tuổi) ở thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa). Mẹ của hai em bị bệnh mất, còn người cha thì bị mắc bệnh tâm thần, bao năm nay hai anh em sống trong sự đùm bọc cưu mang của ông ngoại già yếu. Cơm ăn không đủ no, cuộc sống của Thanh Nguyên, Thanh Nguyện túng thiếu trăm bề, dù vậy anh em vẫn không ngừng nỗ lực học tập.

 

Ngày về nhà mới, Thanh Nguyên, Thanh Nguyện mừng vui khôn xiết, ông Võ Minh Thức, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa, Chủ tịch danh dự Hội CTĐ TP Tuy Hòa cũng không giấu được niềm xúc động. Ông Thức chia sẻ: “Hy vọng trong thời gian tới, Hội CTĐ thành phố sẽ cùng với các cấp, các ngành tiếp tục vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chia sẻ giúp nhiều người nghèo có được căn nhà để ở, để an cư lạc nghiệp”. Đại diện phía nhà tài trợ, ông Văn Kim Bường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên, cho hay: “Nhiều năm nay, cùng với các hoạt động nhân đạo từ thiện khác thì xây nhà tình thương cho người nghèo là một chương trình mà doanh nghiệp rất quan tâm. Bởi đây là việc làm hết sức ý nghĩa, góp phần san sẻ những nhọc nhằn, khó khăn đem lại niềm vui, hạnh phúc cho những phận nghèo khốn khó”.

 

Niềm vui được hỗ trợ xây dựng nhà không chỉ dừng lại ở số bà con nghèo trên địa bàn thành phố, mà có ở khắp các địa phương khác trong tỉnh. Chúng tôi về lại xóm Trường ở xã Xuân Quang 2 (Đồng Xuân) nơi mà sự tàn phá khủng khiếp của cơn lũ lịch sử cuối năm 2009 vẫn còn chưa thôi ám ảnh trong ký ức của không ít người dân nơi đây. Chị Nguyễn Thị Kim Chuyên, một trong những người dân nơi đây bộc bạch: “May mà sau trận lũ lịch sử ấy, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và tổ chức Hội CTĐ, bà con chúng tôi mới có nơi ăn chốn ở đàng hoàng, được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, an toàn như bây giờ”. 55 hộ dân của xóm Trường và thôn Phú Sơn bị sập nhà trong cơn lũ lịch sử ngày ấy, hơn ba năm nay được sống trong những căn nhà khang trang kiên cố do Hội CTĐ Thụy Sĩ hỗ trợ kinh phí xây dựng với tổng giá trị khoảng 3,2 tỉ đồng. Tất cả họ đều cố gắng khỏa lấp những ký ức đau buồn để chung tay xây dựng cuộc sống mới.

 

Trưởng đại diện văn phòng dự án Hội CTĐ Thụy Sĩ tại Phú Yên Frank Urbanski cho biết, Hội CTĐ Thụy Sĩ luôn mong được góp sức cùng Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ Phú Yên góp phần xoa dịu những mất mát mà người dân nơi đây phải gánh chịu bởi thiên tai, bão lũ. Chương trình xây nhà ở cho các hộ gia đình nghèo vùng lũ là một chương trình mà Hội CTĐ Thụy Sĩ luôn hướng đến.

 

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm cho biết: Từ năm 2006 đến nay, các cấp hội đã kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và Hội CTĐ các tỉnh bạn ủng hộ gần 4 tỉ đồng để xây dựng mới được 156 ngôi nhà tình thương để tặng cho các hộ nghèo, hộ gia đình nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách ở khắp các địa phương trong tỉnh, với sự giúp đỡ của Hiệp hội CTĐ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội CTĐ Thụy Sĩ, Na Uy, Pháp, Mỹ... và các tổ chức xã hội từ thiện khác trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay người nghèo trong tỉnh vẫn còn nhiều, còn không ít hoàn cảnh gia đình mà khi đến khảo sát chúng tôi không cầm lòng được. Thời gian tới, chúng tôi sẽtiếp tục chung tay góp sức cùng với cộng đồng, đểcóthêm nhiều nhà tình thương ra đời, giúp cho bà con nghèo có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek