Chủ Nhật, 06/10/2024 07:37 SA
Nuôi bồ câu thương phẩm cho thu nhập ổn định
Thứ Sáu, 28/12/2012 10:05 SA

Từ lâu, chim bồ câu được xem là món ăn quý hiếm có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thích hợp với người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em. Giờ đây, bồ câu vẫn quý nhưng không còn hiếm bởi nhiều người dân đã dần chuyển việc nuôi bồ câu làm cảnh sang nuôi bồ câu thương phẩm. Đây là công việc mới mẻ và mang lại thu nhập ổn định cho người chăn nuôi.

 

hinh-chim-cau121228.jpg

Nuôi chim bồ câu không vất vả ở khâu chăm sóc và cho thu nhập ổn định - Ảnh: T.HÀ

DỄ NUÔI

 

Nuôi chim bồ câu đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Công việc này không cho thu nhập cao nhưng có thể là nguồn thu bổ sung cho những người bận rộn. Bởi nuôi chim bồ câu không cần quá nhiều thời gian cho việc chăm sóc, cũng không cầu kỳ trong việc cho chim ăn uống.

 

Nuôi chim bồ câu vất vả ở thời gian đầu, khi xây dựng chuồng trại, đưa con giống vào làm quen với nơi ở mới, bảo vệ chim con không bị các con vật khác tấn công. Sau khoảng 1 tháng, khi chim non đã lớn, có thể bay và tự kiếm ăn, người nuôi chỉ phải cho ăn ngày 2 lần, uống nước đầy đủ và vệ sinh chuồng trại hằng tuần.

 

Một người nuôi bồ câu truyền kinh nghiệm: Để chọn con giống tốt, người mua phải đăng ký trước ở một trại chăn nuôi uy tín. Bởi bồ câu đến lúc được 12-15 ngày (gọi là bồ câu ra ràng) sẽ được xuất bán. Bồ câu làm giống thì được nuôi thêm đến 30 ngày. Thường, đến thời điểm bồ câu ra ràng, người nuôi sẽ bán, nên nếu không đặt trước, sẽ không có được con giống. Mặt khác, nếu đặt hàng trong thời gian ngắn, người bán sẽ không đủ thời gian để tuyển được những con giống tốt.

 

Bồ câu giống được xuất bán khi tròn một tháng tuổi đã có thể bay và tự ăn nhưng nếu không nuôi cố định trong lưới, bồ câu sẽ bay mất. Cần khoảng nửa năm để bồ câu quen với chuồng mới. Sau đó, có thể thả bồ câu ra ngoài tắm nắng, rỉa lông, ăn cát (để tiêu hóa tốt) và bồ câu tự quay về chuồng được. Chuồng nuôi không cần nhiều diện tích, 100 cặp có thể sống trong 20-30m2. Sống tập trung, ăn tập trung trong không gian hẹp chim sẽ đẻ dày hơn, ít hao phí thức ăn hơn.

 

Có thể xây dựng các chuồng bằng gỗ hoặc bằng giấy cứng để bồ câu mái đẻ trứng. Thức ăn cho bồ câu chủ yếu là cám và bắp xay. Bồ câu 6 tháng tuổi có thể sinh sản. Sau lần đẻ trứng đầu tiên, bồ câu mái cứ mỗi tháng đẻ một lứa. Mỗi năm, bồ câu cho khoảng 6-7 lứa (có những lứa để nuôi bồ câu làm giống nên thời gian cho lần sinh sau kéo dài thêm).

 

ĐẦU RA RỘNG MỞ

 

Anh Nguyễn Văn Nhân, người nuôi bồ câu với số lượng lớn ở thôn Phú Thạnh (xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa) cho biết, hiện gia đình anh đang nuôi 120 cặp bồ câu. Cả hai vợ chồng đều là công chức Nhà nước, không có nhiều thời gian rỗi nên anh chọn nghề này để tăng thêm thu nhập. Từ năm 2010, anh Nhân tìm hiểu và biết được việc nuôi bồ câu thương phẩm đã thực hiện thành công ở nhiều nơi nên bắt tay vào làm. Ban đầu, gia đình anh có 30 cặp bồ câu. Hàng ngày, ngoài việc cho ăn khoảng 1kg hỗn hợp bắp - cám, anh còn thường xuyên thay nước và quét dọn chuồng bồ câu. Sang năm 2011, anh Nhân tiếp tục mua thêm 70 con giống để mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện tại, gia đình anh có 120 cặp bồ câu đang sinh sản. Thức ăn chính của bồ câu chủ yếu là cám và bắp với chi phí cho tiền thức ăn khoảng 1,8 triệu đồng/tháng. Bù lại, mỗi tháng anh Nhân bán được từ 60-70 cặp chim bồ câu ra ràng cho các đầu mối với mức giá tùy thời điểm từ 50.000-70.000 đồng/cặp, cho thu nhập ổn định. Anh Nhân cho biết, bồ câu là loài ít dịch bệnh nên ít hao hụt về số lượng.

 

Mỗi tháng, anh Nhân bán chim bồ câu 3-4 đợt. Anh bảo, chỉ cần gọi điện, chủ đầu mối sẽ đến tận nhà để thu mua. Tùy thời gian mà giá cả có chênh lệch ít nhiều, nhưng chưa có thời gian nào trong ba năm trở lại đây bồ câu bị “ế”.

 

Ở Hòa Quang Nam còn có ông Phạm Ngọc Ánh, là người nuôi bồ câu thương phẩm rất sớm. Hiện nay, gia đình ông có khoảng 60 cặp bồ câu đang trong giai đoạn đẻ trứng. Nhiều người trong và ngoài xã đã đến để tìm hiểu, học hỏi ông Ánh về mô hình này.

 

Ba năm trở lại đây, nghề nuôi bồ câu phát triển lan rộng ra nhiều địa phương trong tỉnh. Các ngành chức năng cần có quy hoạch cụ thể để nghề nuôi chim bồ câu phát triển, mang lại sự ổn định về kinh tế cho người dân.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek