Chủ Nhật, 06/10/2024 07:28 SA
Nước thải từ bãi rác Thọ Vức gây ô nhiễm:
Cơ quan chức năng tích cực tìm giải pháp khắc phục
Thứ Sáu, 28/12/2012 14:00 CH

Trước việc người dân địa phương bức xúc về nước thải từ bãi rác Thọ Vức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, HĐND tỉnh đã thành lập đoàn khảo sát đánh giá tình hình nước thải bãi rác này và giải pháp khắc phục của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên (Công ty MTĐT Phú Yên).

 

tho-vuc121228.jpg

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành khảo sát nguồn nước tại các hộ dân ở thôn Thọ Vức.

NGUYÊN NHÂN GÂY Ô NHIỄM

 

Theo báo cáo của Công ty MTĐT Phú Yên, hệ thống xử lý rác thải ở bãi rác Thọ Vức do Công ty Tư vấn Tecass-Ageco (Vương quốc Bỉ) thiết kế, không có hệ thống điều chỉnh xử lý sơ bộ nước rác ban đầu trước khi đi vào hệ thống xử lý vi sinh tại bể oxy hóa rồi đưa ra môi trường, nên vi sinh bị sốc tải làm giảm khả năng xử lý. Hơn nữa, khi xử lý nước rỉ rác bằng vi sinh cần phải có một thời gian dài để vi sinh phân giải hoàn toàn các chất hữu cơ có trong nước rỉ rác thì mới đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Thời gian vừa qua, lượng mưa nhiều khiến cho nước rỉ rác phát sinh rất lớn. Vì không có bể điều hòa để ổn định và điều tiết lưu lượng nước rác nên lượng nước này được đổ trực tiếp vào bể oxy hóa dẫn đến quá trình xử lý nước rỉ rác bằng vi sinh tại bể oxy không đạt hiệu quả cao. Theo đó, lượng nước quá tải tràn ra suối gây ô nhiễm môi trường. Hiện việc xử lý bằng vi sinh không khử được màu đen sẫm của nước rác rỉ nên lượng nước này được lưu giữ tại bể lắng nhưng bể lắng không đủ sức chứa. Do đó, nước rác tiếp tục tràn lần thứ hai. Đó là, chưa kể công ty đã lén xả nước ra môi trường bị người dân bắt quả tang.

 

Mới đây, người dân lại phản ánh nước suối sinh đỉa. Ngoài ra Công ty MTĐT còn vận chuyển phân từ các lò mổ đem về bón ở trại ươm cây giống trong khuôn viên bãi rác và công nhân vườn ươm phun thuốc làm ảnh hưởng sức khỏe người dân sinh sống gần đó.

 

HƯỚNG KHẮC PHỤC

 

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty MTĐT Phú Yên cho biết: Công ty đã báo cáo với UBND tỉnh và được UBND tỉnh thống nhất giải pháp xử lý tạm thời là nâng bể lắng lên 1m để tăng công suất hiện tại từ 6.000m3 lên 12.000m3. Thế nhưng với thời tiết mưa thất thường nên lượng nước bốc hơi không đáng kể mặc dù bãi chôn lấp đã vận hành hết công suất và bể lắng đã nâng lên nhưng vẫn không đủ sức chứa; hệ thống xử lý nước rác hiện có vẫn không xử lý được các thông số môi trường nằm trong quy chuẩn cho phép. Công ty đã bơm tuần hoàn nước từ ô 1 và lưu tạm thời tại ô 2 và ô 3 (các ô này chưa có rác) nhưng các ô này cũng quá tải và đã tràn ra môi trường tiếp tục gây bức xúc cho người dân”.

 

Trong khi đó, ông Trần Thế Cường, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho rằng: Thời gian qua, Công ty MTĐT Phú Yên có khắc phục, nhưng chưa chuyển biến mạnh. Hiện tại, mùi của nước thải cơ bản đã được khắc phục nhưng màu thì vẫn chưa xử lý được nên rất khó giải thích cho người dân. “Trước mắt, chúng tôi tiếp tục làm công tác tư tưởng cho người dân, vận động mọi người bình tĩnh, đồng thời đề xuất UBND TP Tuy Hòa nên sớm có kế hoạch di dời số hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác đi nơi khác”, ông Cường nói.

 

“Công ty chúng tôi cam kết sẽ không để tình trạng xe chở phân từ các lò mổ về ủ làm phân tại vườn ươm để giảm tình trạng ô nhiễm nguồn nước và ngưng phun thuốc ở vườn ươm. Đồng thời kiến nghị các nhà tư vấn chuyên ngành xử lý lại nguồn nước thải cả mùi lẫn màu trước khi thải ra môi trường, không để ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân”, ông Toàn cam kết và cho biết: Công ty đã có công văn gửi cơ quan phát triển Bỉ, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các sở, ngành liên quan. Kết quả, cơ quan hợp tác Bỉ đã cử chuyên gia vào Phú Yên kiểm tra, đánh giá lại dự án qua hơn 1 năm đưa vào sử dụng. Công ty đang chờ kết quả trả lời về giải pháp và hướng xử lý nước rác trong thời gian sớm nhất.

 

Kết luận tại buổi khảo sát, ông Trần Văn Hạt, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát đã ghi nhận việc khắc phục bước đầu của Công ty MTĐT Phú Yên và yêu cầu, trước mắt, công ty cần giải quyết nhu cầu bức thiết cho người dân, cụ thể là nguồn nước sạch. Trong thời gian chờ đợi có kết quả đánh giá của phía đối tác, đề nghị công ty nhanh chóng thực hiện lời hứa của mình với người dân, có hướng khắc phục tình trạng nước từ nhà máy sản xuất nhựa cũng là yếu tố góp phần làm cho nước tràn. Về phía HĐND tỉnh sẽ phản ánh đến các cơ quan liên quan để triển khai nhanh nhất và giám sát việc thực hiện khắc phục tình trạng gây ô nhiễm một cách triệt để”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek