Chủ Nhật, 06/10/2024 05:41 SA
Chung tay vì phụ nữ nghèo
Thứ Bảy, 29/12/2012 09:00 SA

Thời gian qua, cùng với sự góp sức của các cấp, ngành, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm tăng thu nhập.

 

dan-Vinh-Phu121229.jpg

Nhờ nguồn vốn vay phát triển làng nghề đan đát truyền thống, phụ nữ thôn Vĩnh Phú (xã Hòa An, Phú Hòa) cải thiện kinh tế gia đình - Ảnh: T.VĂN

Chiếm trên 50% dân số trong tỉnh, phụ nữ Phú Yên có vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng phụ nữ không có việc làm ở các địa phương vẫn còn khá phổ biến. Nhiều chị em muốn tăng gia sản xuất cải thiện kinh tế gia đình nhưng lại thiếu vốn, thiếu kiến thức làm ăn. Trước thực trạng đó, nhiều năm nay, Hội LHPN tỉnh đã chủ động đề ra nhiều biện pháp xóa đói giảm nghèo cho chị em thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

 

Để tạo nguồn vốn cho phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác liên kết với các ngân hàng để đưa nguồn vốn tín dụng đến với phụ nữ nghèo. Chỉ tính riêng trong năm 2012, các cấp hội đã khai thác hơn 184 tỉ đồng từ chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên, nâng tổng dư nợ của các cấp hội quản lý trên 796 tỉ đồng/50.706 hộ vay, tăng hơn 64,8 tỉ đồng so với cuối năm 2011. Từ nguồn vốn vay này, nhiều chị em đã đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh mua bán cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

 

Trước đây, do không có vốn làm ăn, lại không có kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, gia đình chị La Thị Nhung ở thôn Xí Thoại (xã Xuân Lãnh, Đồng Xuân) thuộc diện hộ nghèo. Nhờ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Hội LHPN xã Xuân Lãnh, năm 2000, chị được vay 2 triệu đồng để đầu tư trồng mía, sắn. Sau 3 năm đến kỳ hạn trả vốn, chị lại được hội tạo điều kiện cho vay tiếp 5 triệu đồng, sau đó vay 10 triệu đồng để đầu tư trồng 2ha mía và 1ha sắn, cộng với số tiền dành dụm từ trước, vợ chồng chị mua thêm bò về chăn nuôi. Nhờ vậy nhiều năm nay, vợ chồng chị Nhung không những thoát nghèo, có điều kiện nuôi con cái ăn học, mà còn xây được nhà mới, mua xe máy và các vật dụng sinh hoạt gia đình có giá trị khác.

 

Cách đây vài năm, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc ở khu phố 4 (phường 4, TP Tuy Hòa) sống trong cảnh túng thiếu triền miên. Mỗi ngày, chị Ngọc phải thức dậy sớm đến bến cá phường 6 mua rau câu về nấu xu xoa để bán, còn chồng chị hàng ngày đạp xe ba gác. Hàng ngày, số tiền ít ỏi mà vợ chồng chị Ngọc kiếm được không thể trang trải cuộc sống gia đình và nuôi các con ăn học. Được Hội LHPN phường 4 tạo điều kiện, vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên, chị Ngọc mở một quầy hàng buôn bán tại nhà. Nhờ đó, gia đình có nguồn thu nhập tương đối ổn định, đời sống dần được cải thiện.

 

Song song với việc nhận ủy thác nguồn vốn cho các hộ nghèo vay đầu tư chăn nuôi sản xuất phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN các cấp còn phối hợp với các ngành chức năng trong tỉnh mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho họ. Chị Nguyễn Thị Phương Liên, Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN tỉnh cho biết: Chỉ tính riêng trong năm 2012, các cấp hội đã phối hợp mở 394 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi sản xuất, dạy nghề cho hàng chục nghìn hộ vay vốn. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực huy động nguồn vốn sẵn có trong chị em theo phương thức góp vốn tiết kiệm. Cách làm này góp phần giải quyết kịp thời những nhu cầu cấp thiết về nguồn vốn, đồng thời khơi dậy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái trong chị em. Ngoài ra, thông qua phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như cho mượn hay bán chịu các loại giống lúa, cây trồng, vật nuôi, phân bón, gạo, tiền, vàng hay vần đổi ngày công lao động… đã có không ít phụ nữ nghèo được kịp thời hỗ trợ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Theo thông tin từ Hội LHPN tỉnh, trong năm 2012, bằng các chương trình hỗ trợ khác nhau, các cấp hội đã trợ giúp được 7.428 hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, trong đó có 3.540 hộ do phụ nữ nghèo làm chủ hộ, đạt 125% kế hoạch.

 

Nói về hoạt động này, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi chia sẻ: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập là một chương trình luôn được Hội LHPN đặc biệt quan tâm. Bởi đây chính là “đòn bẩy” giúp chị em xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Trong thời gian tới, tỉnh hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, nhất là phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần với các cấp, các ngành trong tỉnh nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek