Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp:
Một chính sách thiết thực
Thứ Năm, 13/12/2012 10:10 SA

Người lao động hiện luôn đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Vì vậy, việc thực hiện trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động theo Nghị định 127 của Chính phủ đã phần nào giúp họ có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

anh-bhtn3121213.jpg

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động - Ảnh: N.HÂN

Sở LĐ-TB-XH vừa phối hợp với BHXH tỉnh Phú Yên tổ chức buổi tuyên truyền về chính sách BHTN cho hơn 100 đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TX Sông Cầu, góp phần đưa thông tin về BHTN đến với người sử dụng lao động và người lao động về Nghị định 127 và Thông tư 32 hướng dẫn điều kiện hưởng BHTN.

Theo đó, người thất nghiệp đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Tháng đóng BHTN của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động và người lao động đã đóng BHTN; người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất một ngày trong tháng đó, đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐ-TB-XH khi mất việc làm; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. Ngày làm việc áp dụng từ ngày thứ hai đến hết ngày thứ sáu hàng tuần. Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm...

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 16 của Nghị định 127 là 3 tháng, nếu lao động có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng nếu người lao động có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng nếu người lao động có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN; 12 tháng nếu người lao động có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên. Ngoài ra, người thất nghiệp đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn được hỗ trợ học nghề; hỗ trợ tìm việc làm; được hưởng bảo hiểm y tế…

Hiện nay số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được tham gia BHXH, BHYT và BHTN còn ít. Bởi một bộ phận người lao động khi làm việc tại các đơn vị sử dụng lao động không được các đơn vị đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho mình nên khi thất nghiệp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như đã quy định.

Theo ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, từ khi chính sách BHTN có hiệu lực thi hành, trung tâm đã phối hợp với BHXH tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên có đơn vị không đăng ký tham gia BHTN cho người lao động với nhiều lý do. Còn một số tổ chức, doanh nghiệp lớn có nhiều chi nhánh khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, quyết định nghỉ việc của người lao động luôn bị quá hạn thời gian đăng ký thất nghiệp với trung tâm. Còn về phía người lao động, một bộ phận người lao động có tâm lý không thích tham gia BHTN bởi theo họ trong điều kiện giá cả ngày càng tăng, thu nhập không tăng, không muốn đồng lương của mình bị hao hụt hoặc không được chủ sử dụng tạo điều kiện để tiếp cận đầy đủ các chính sách về BHTN. Hơn nữa, khi ký kết hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động đã ghi sai lệch các thông tin cá nhân của người lao động dẫn đến tình trạng một số trường hợp hồ sơ của người lao động không trùng khớp với sổ BHXH và các giấy tờ tùy thân khác.

Quy định của Luật về BHTN nêu: Trong vòng 7 ngày kể từ ngày mất việc, chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh. 15 ngày sau đó, người lao động phải nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, như sổ BHXH gốc. Như vậy chỉ trong vòng 22 ngày người lao động phải hoàn tất hồ sơ, nếu không sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp… Ông Hoàng Tự Đức cho biết: Hiện nay quy trình tuyên truyền chính sách BHTN từ doanh nghiệp đến với người lao động còn bỏ ngõ. Do đó để khắc phục vấn đề này, hàng tháng trung tâm sẽ cử cán bộ chuyên môn đến các đơn vị có sử dụng nhiều lao động để trực tiếp tuyên truyền về chính sách BHTN.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek