Thứ Hai, 07/10/2024 09:22 SA
“Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”:
Truyền thông vẫn là then chốt
Thứ Ba, 11/12/2012 14:00 CH

Rất nhiều hoạt động đã được tổ chức, đặc biệt là các hoạt động truyền thông, trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS. Phóng viên Báo Phú Yên đã phỏng vấn bác sĩ Lâm Như Phận, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Phú Yên xoay quanh việc “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. Bác sĩ Lâm Như Phận cho biết:

 

Truyen-thong-121211.jpg

Nhân viên tiếp cận cộng đồng truyền thông phòng chống HIV/AIDS tại một quán cà phê ở TP Tuy Hòa - Ảnh: Y.LAN

- Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chọn chủ đề cho Chiến dịch phòng chống HIV/AIDS toàn cầu giai đoạn 2011-2015 là “Hướng tới mục tiêu ba không”: Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Từ mục tiêu của Chiến dịch phòng chống HIV/AIDS toàn cầu, tùy theo từng quốc gia, từng địa phương và tùy theo tình hình thực tế mà chọn ưu tiên trong 3 mục tiêu đó. Việt Nam ưu tiên “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” với mục tiêu: Đến năm 2015, giảm 50% số ca mới nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là trong nhóm thanh niên, người có quan hệ tình dục đồng giới nam và người bán dâm, mua dâm; loại trừ tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con; giảm 50% số ca nhiễm mới trong nhóm tiêm chích ma túy…

 

Ở những vùng mà sự hiểu biết của người dân về HIV/AIDS còn hạn chế, công tác phòng chống HIV/AIDS trong những năm tới còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức và vẫn tập trung vào những đối tượng có hành vi nguy cơ cao: người tiêm chích ma túy, người mua bán dâm và nam quan hệ tình dục đồng giới.

 

* Phú Yên phải tập trung vào những công việc gì để “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”, thưa ông?

 

- Vẫn tập trung vào hoạt động truyền thông, đặc biệt là ở nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao và ở những nơi mà nhận thức của người dân về HIV/AIDS còn hạn chế. Bên cạnh những công việc đã được thực hiện trong Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS, chúng ta tập trung truyền thông ở những nơi xa xôi hẻo lánh để nâng cao nhận thức của người dân.

 

* Ông đánh giá như thế nào về kết quả điều trị ARV cho người nhiễm HIV/AIDS ở Phú Yên trong thời gian qua?

 

- So với các địa phương khác, số người điều trị ARV ở Phú Yên còn ít. Trong năm nay, có 57 ca nhiễm HIV/AIDS được quản lý, trong đó điều trị ARV 33 ca. Nếu người bệnh tuân thủ đúng phác đồ thì sau một thời gian điều trị, thể trạng được nâng lên rất nhiều. Đa số đều thành công, kéo dài cuộc sống. Chỉ những người không uống thuốc đầy đủ hoặc đã mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội như lao thì mới khó khăn.

 

* Theo ông, làm thế nào để hạn chế tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS?

 

- Không riêng ở Việt Nam, tại nhiều nước trên thế giới, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử tiếp tục là nguyên nhân hạn chế những người có hành vi nguy cơ cao cũng như những người nhiễm HIV/AIDS tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và là rào cản để người nhiễm HIV/AIDS có được đầy đủ các quyền về học tập, lao động đã được pháp luật quy định. Đó cũng chính là những rào cản trong công tác phòng chống HIV/AIDS.

 

Sự kỳ thị, phân biệt đối xử làm người nhiễm HIV/AIDS mặc cảm, giấu bệnh. Họ không được tư vấn và chính họ cũng xa lánh mọi người. Và đó chính là một nguồn lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng.

 

Để chống lại sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, cần phải tuyên truyền nhiều hơn, sâu rộng hơn để nâng cao nhận thức của người dân. Trong những năm trước, chúng ta tuyên truyền theo kiểu hù dọa, làm cho người ta sợ và càng sợ thì càng xa lánh. Bây giờ cách tuyên truyền cũng phải thay đổi, thân thiện hơn để người dân thay đổi nhận thức về người nhiễm; không chỉ tuyên truyền cho cộng đồng mà còn tuyên truyền cho chính những người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ để họ thay đổi hành vi. Hiện nay, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử đã giảm dần. Người dân thấy rằng HIV/AIDS không phải dễ lây truyền, chỉ lây truyền trong nhóm người có hành vi nguy cơ cao: tiêm ma túy, mại dâm… Ngoài cộng đồng, HIV lây truyền trong những người có nhiều bạn tình. Nếu chúng ta sống lành mạnh, được trang bị kiến thức về HIV/AIDS, không có những hành vi nguy cơ cao thì sẽ không bị lây nhiễm HIV/AIDS.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek