Thứ Hai, 07/10/2024 11:25 SA
Chăm lo trẻ khuyết tật
Thứ Ba, 11/12/2012 07:50 SA

Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách chăm lo người khuyết tật. Các ngành, các cấp và cả xã hội đều quan tâm tạo điều kiện để họ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

 

da-cam121211.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho trẻ em tàn tật, người nhiễm chất độc da cam trong tỉnh - Ảnh: K.CHI

NHỮNG MẢNH ĐỜI

 

Là con út trong một gia đình có 4 anh chị em, bản thân bị mù hai mắt, cháu Nguyễn Thị Ngọc Nhi, 12 tuổi, ở xã An Ninh Tây (Tuy An) có tuổi thơ cơ cực. “Cháu ước mơ được đi học. Hồi nhỏ cháu học tiểu học ở xã, học được bao nhiêu thì học nên không theo kịp chương trình. May sao được Hội Người mù huyện Tuy An giúp đỡ nên cháu tiếp tục đi học tại lớp dành cho người mù của tỉnh. Cháu cố gắng sẽ học thật giỏi để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho chị và những người đồng cảnh ngộ như gia đình cháu”- Nhi nói. Còn em Huỳnh Ngọc Tuấn ở huyện Phú Hòa dù đã được tạo điều kiện đến trường nhưng lại bị thiểu năng trí tuệ, lúc nhớ, lúc quên, không thể theo học nên đã mười mấy tuổi đầu mà em vẫn mù chữ, không làm được gì ngoài quanh quẩn trong nhà. Mong muốn lớn nhất của em là có thể học chữ để sau này đi học nghề, sống tự lập.

 

 Không giống như bao trẻ bình thường khác, trẻ em khuyết tật rất cần sự chung tay, giúp đỡ của gia đình và cả cộng đồng. Nhìn sự khiếm khuyết của các em, nhiều người không khỏi chạnh lòng. Bà Nguyễn Thị Tư, ngoại của Tuấn, trầm tư: “Cha mẹ cháu đều là nông dân, nhiều khi bận rộn chẳng để ý gì đến con cái, chỉ nghĩ cho chúng ăn no, mặc ấm là đủ, chưa quan tâm đến tình cảm, nhu cầu của cháu. Những khi thấy các bạn bình thường, cháu tủi thân lắm. Ngày được đi học, đến lớp, được thầy cô quan tâm chăm sóc, nó thích lắm, càng gắn bó càng không muốn rời xa, nhưng khả năng có hạn. Nhìn nó thấy mà thương lắm. Tôi ngoài 60 tuổi rồi, khó mà trông cháu được, gia đình lại khổ. Tôi mong muốn mọi người giúp đỡ cháu”.

 

mu121211.jpg

Em Nguyễn Thị Ngọc Nhi (bên trái) và bạn bè cùng cảnh ngộ học chữ nổi - Ảnh: K.CHI

CHUNG TAY VÌ TRẺ KHUYẾT TẬT

 

Ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Trong thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành có liên quan, đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2007-2010 đã đạt được nhiều kết quả rất đáng trân trọng. Nhiều chính sách trợ giúp của Nhà nước được các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả, đời sống của đại bộ phận người khuyết tật đã được nâng lên. Tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động giúp trẻ khuyết tật hòa nhập cộng đồng như: Thực hiện miễn giảm học phí và các khoản đóng góp xây dựng trường lớp cho học sinh khuyết tật; tổ chức dạy văn hóa và dạy nghề cho trẻ em khuyết tật nặng như câm, điếc, khiếm thị tại Trường Niềm Vui, trao tặng xe đạp…

 

Những cơ chế chính sách ưu đãi, đã giúp cho hàng ngàn người khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản như học văn hóa, học nghề tạo việc làm, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng, có nhà ở... Đặc biệt đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, cưu mang chia sẻ với người khuyết tật, giúp họ vượt qua khó khăn, mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, tỉnh phấn đấu 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 1.000 trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp; 60% trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục.

 

Mong sao cả xã hội cùng chung tay, chăm lo để mang lại cuộc sống khởi sắc hơn cho những đứa trẻ khuyết tật đang rất cần được yêu thương, chăm sóc.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek