Thứ Hai, 07/10/2024 11:28 SA
Sông Hinh: Đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 10/12/2012 15:00 CH

Những năm gần đây, nhờ đào tạo nghề gắn với nhu cầu của thị trường lao động và nguyện vọng của người học, huyện Sông Hinh đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thông qua hoạt động này, nhiều người đã được trang bị nghề mới, tiếp thu kiến thức kỹ thuật để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất nhằm tăng năng suất và hiệu quả lao động.

Cao-cao-su121210.jpg

Đào tạo nghề cạo mủ cao su cho lao động nông thôn được huyện Sông Hinh chú trọng - Ảnh: K.CHI

Ông Lê Ngọc Thiện, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh cho biết: Thời gian qua, các lớp dạy nghề đều tập trung vào một số nhóm: may gia dụng, chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, sửa chữa máy cày, cạo mủ cao su, trồng lúa nước chất lượng cao… Các lớp dạy nghề ngắn hạn được tổ chức đã thu hút khá đông người lao động đăng ký theo học. Tham gia lớp đào tạo nghề theo đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, học viên không phải đóng học phí mà còn được cấp phát tài liệu, hỗ trợ kinh phí trong thời gian học. Nhiều lao động sau khi học nghề đã có việc làm ổn định. Chị Hờ Rin (xã Ea Ly), sau khi học lớp cắt may dân dụng do huyện tổ chức đã có thể tự mình kiếm việc làm ổn định. Chị Hờ Rin tâm sự: “Lúc đầu tôi nghĩ học nghề làm gì mất thời gian, ở nhà còn rẫy sắn không ai chăm sóc, nên không tham gia học. Sau khi có cán bộ đến vận động, tuyên truyền giải thích, tôi đã tham gia. Giờ đây, ngoài việc may vá quần áo cho bản thân, tôi có thể nhận thêm đồ của bà con để may”. Còn anh Nguyễn Văn Giang (thị trấn Hai Riêng) sau khi tham gia lớp học kỹ thuật cạo mủ cao su đã hăng hái về các xã trong huyện để làm thuê. Trao đổi với chúng tôi, anh Giang vui vẻ cho biết: “Lúc trước tôi không có nghề gì cả, chỉ ở nhà phụ giúp gia đình. Sau khi học xong nghề cạo mủ cao su, tôi đã mạnh dạn đi làm để có thêm thu nhập và có thể học hỏi thêm ở người khác, nhờ đó mà nay tôi đã có thu nhập ổn định”.

Ông Lê Ngọc Thiện còn cho biết: Thời gian đầu, huyện tập trung đào tạo theo các nghề phi nông nghiệp như: kỹ thuật nấu ăn, may dân dụng… Nhưng nhìn chung, những nghề đó bà con ở huyện không quen lắm, vì vậy huyện tiếp tục đào tạo các nghề nông nghiệp để gắn với thực tiễn, nhu cầu của họ, đặc biệt là nghề cạo mủ cao su. Trong các nội dung xây dựng nông thôn mới huyện đang triển khai đều có quy hoạch vùng trồng cây cao su. Huyện xác định cao su là một trong những cây trồng chủ lực để bà con thoát nghèo. Chính vì thế, việc mở các lớp nghề cạo mủ cao su trong giai đoạn hiện nay là một chủ trương, hướng đi đúng của huyện, nhằm giúp lao động nông thôn có nghề.

Theo thống kê, hiện Sông Hinh có 27.025 người trong độ tuổi lao động, chủ yếu là lao động nông thôn, và hơn 50% trong số đó có nhu cầu học nghề. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã tổ chức 11 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho 400 học viên, mở 10 lớp may công nghiệp, dân dụng, khai thác mủ cao su, trồng lúa nước chất lượng cao… với gần 1.000 học viên tham gia. Qua thực tế, hơn 70% lao động sau khi học nghề đều có việc làm ổn định. Tỉ lệ thiếu việc làm và thất nghiệp giảm xuống còn 4,5%, tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn tăng lên 85%.

Ông Đinh Ngọc Dạn, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh đánh giá: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần giải quyết việc làm và tạo việc làm mới cho người dân. Chính từ các lớp đào tạo nghề đã góp phần nâng cao chất lượng lao động nông thôn, giúp người dân thay đổi tập quán canh tác truyền thống, tiếp cận phương thức sản xuất mới để nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội việc làm mới, với nhiều ngành nghề mang tính chuyên môn hóa cho người dân lựa chọn. Một điểm đáng ghi nhận trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Sông Hinh là các lớp dạy nghề phần lớn đều được tổ chức ngay tại các xã. Việc học viên được thực hành ngay tại chỗ đã giúp người nông dân tiếp thu rất nhanh. Sau học nghề, bà con đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nhiều hộ xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả, mang lại thu nhập cao cho gia đình.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek