Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Chuyển du thuyền Lạc Hồng thành nhà hàng nổi:
Cần tuân thủ các quy định pháp luật
Thứ Hai, 10/12/2012 14:00 CH

Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Lạc Hồng đã xin chuyển đổi công năng của du thuyền Lạc Hồng thành nhà hàng nổi trên sông Đà Rằng đoạn chảy qua TP Tuy Hòa. Việc này đang được các cơ quan chức năng của tỉnh và TP Tuy Hòa cân nhắc giải quyết theo những quy định của pháp luật.

lac-hong121210.jpg
Du thuyền Lạc Hồng đang neo đậu tại bờ kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) - Ảnh: V.AN 

DU THUYỀN THÀNH NHÀ HÀNG NỔI

Du thuyền Lạc Hồng được Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng đóng mới năm 2011 được Chi cục Đăng kiểm 5 (Khánh Hòa) cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, số đăng kiểm V78-00005, hết hạn ngày 14/3/2012. Du thuyền Lạc Hồng gồm 2 tầng dài hơn 28m, rộng 5m, công suất máy 80CV, biển số đăng ký PY-0061, được phép chở 70 khách.

Theo ông Phạm Hồng Bảo, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Lạc Hồng, chủ du thuyền Lạc Hồng, trước khi bỏ tiền đóng mới phương tiện này phục vụ kỷ niệm 400 năm Phú Yên, chủ đầu tư đã có nhiều công văn gửi các sở, ngành có liên quan xin ý kiến góp ý nhưng không được trả lời. Đến khi du thuyền Lạc Hồng được hạ thủy, đi vào hoạt động phục vụ du khách thì các cơ quan chức năng mới thông báo phương tiện còn thiếu cái này cái khác, không đủ điều kiện lưu hành. Ông Bảo cho rằng: trong thực tế, du thuyền Lạc Hồng có đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng thiếu bằng thuyền trưởng cho tàu khách có sức chở 70 người. Hiện thuyền trưởng đang đi học để hoàn thiện trình độ theo đúng quy định pháp luật. Trong thời gian chờ du thuyền có đủ điều kiện hoạt động thì doanh nghiệp

xin tạm chuyển đổi công năng sang làm nhà hàng nổi trên sông Đà Rằng. Hiện du thuyền Lạc Hồng đã được cặp sát bờ kè Bạch Đằng đoạn cách cầu Hùng Vương 300m (thuộc phường 4) và được neo lại chắc chắn. Ông Phạm Hồng Bảo phân tích: đoạn sông nơi có nhà hàng nổi Lạc Hồng chỉ sâu 1,8m trong khi chiều cao từ đáy đến mạn tàu là 2m, đáy tàu là đáy bằng lại được đổ bê tông xi măng nên tính ổn định rất cao. Thêm vào đó, Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng cũng đã cho người đóng xuống sông nhiều cọc gỗ nên trong trường hợp xảy ra sự cố, nhà hàng nổi Lạc Hồng cũng khó mà chìm hẳn xuống sông Đà Rằng (?!). Ngoài ra, sau khi bỏ ra rất nhiều tiền để đóng du thuyền Lạc Hồng, Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng cần được các ngành chức năng của tỉnh và TP Tuy Hòa giúp đỡ, tạo điều kiện để nhà hàng nổi Lạc Hồng hoạt động kinh doanh nhằm thu hồi vốn.

KHÔNG ĐẢM BẢO AN TOÀN ĐỂ HOẠT ĐỘNG

Liên quan đến đề nghị của Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng, ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, tỉnh luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để du thuyền Lạc Hồng hoạt động nhưng chủ phương tiện phải tuân thủ nghiêm những quy định của pháp luật nhất là đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện, đảm bảo an toàn cho du khách. Tuy nhiên, qua kiểm tra của tổ công tác liên ngành gồm Công an tỉnh và Sở GTVT, du thuyền Lạc Hồng đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 3/2012. Tàu này theo quy định của Bộ GTVT bắt buộc phải tổ chức định biên về thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên nhưng Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng chưa tuân thủ; trên phương tiện chưa trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm. Cầu lên xuống du thuyền, bến, bãi neo đậu và luồng tuyến hoạt động chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động; trên du thuyền tổ chức kinh doanh dịch vụ ăn uống không đúng quy định. Vì vậy tổ công tác liên ngành của Công an tỉnh và Sở GTVT đã lập biên bản yêu cầu Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng ngừng ngay tất cả các hoạt động của du thuyền Lạc Hồng cũng như việc kinh doanh ăn uống. Chủ phương tiện phải liên hệ với các cơ quan chức năng của TP Tuy Hòa xin phép neo đậu du thuyền tại vị trí an toàn nhằm tránh tai nạn có thể xảy ra trong mùa mưa bão, đồng thời làm đầy đủ các thủ tục theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa thì mới được đưa du thuyền Lạc Hồng vào hoạt động phục vụ du lịch.

Cũng theo ông Kha, thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy như đắm tàu chở du khách nước ngoài ở Quảng Ninh, lật chìm nhà hàng nổi Dìn Ký nên chủ du thuyền Lạc Hồng không nên chủ quan, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mới đây, Công an TP Tuy Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng vì những tồn tại, hạn chế chưa được chủ phương tiện khắc phục đối với du thuyền Lạc Hồng.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek