Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình:
Còn nhiều việc phải làm
Thứ Bảy, 01/12/2012 14:30 CH

Những năm gần đây, các cấp, các ngành ở Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện bình đẳng giới (BĐG) và phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ). Quyền và lợi ích của phụ nữ được quan tâm hơn. Song, việc xóa bỏ bất BĐG và phòng chống BLGĐ vẫn còn không ít thách thức, trở ngại.

 

gia-dinh-HXD121201.jpg

Xây dựng gia đình hạnh phúc rất cần sự nỗ lực của cả vợ và chồng - Ảnh: N.DUNG

NHIỀU THÁCH THỨC

 

Hiện nay, vai trò của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội ngày càng được khẳng định. Phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ Phú Yên nói riêng ngày càng có nhiều cơ hội học tập, cống hiến. Có không ít chị em đã khẳng định vị thế của bản thân ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội… Tuy nhiên, trong thực tế cuộc sống, sự bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại. Trong xã hội vẫn còn những định kiến về giới và tư tưởng “trọng nam khinh nữ” thể hiện qua việc chọn lựa giới tính trước khi sinh, trẻ em nam được ưu tiên đến trường hơn trẻ em nữ. Lao động nữ gặp không ít trở ngại trong việc tìm kiếm việc làm, học tập nâng cao trình độ chuyên môn so với nam giới. Nhiều phụ nữ vẫn phải chịu ảnh hưởng bởi quyền lực của người chồng về các vấn đề trong gia đình và cuộc sống. Nhiều chị là nạn nhân của tình trạng BLGĐ, nhất là ở những vùng nông thôn, vùng khó khăn, mà nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện kinh tế khó khăn, các tệ nạn rượu chè, cờ bạc chưa được đẩy lùi và tư tưởng “chồng chúa, vợ tôi”... của các ông chồng.

 

Điều đáng nói, Luật BĐG và Luật Phòng chống BLGĐ ra đời hơn 5 năm nay, nhưng cho đến nay vẫn còn khoảng cách khá lớn giữa luật pháp và thực thi. Vì BĐG và PCBLGĐ là một vấn đề hết sức nhạy cảm, phức tạp, gắn liền với truyền thống, văn hóa, phong tục, tập quán của từng địa phương và nhận thức, suy nghĩ của người dân. Vì vậy, tình trạng bất BĐG và BLGĐ là một vấn đề không dễ giải quyết một sớm một chiều, mà cần sự tiếp tục nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành và sự cố gắng đồng bộ của toàn xã hội.

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG

 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổbiến giáo dục pháp luật cho phụnữ, nhất làphụnữởvùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp Hội LHPN tỉnh Nguyễn ThịMinh Thùy nói rằng: Từ nhiều năm nay, các cấp hội đãtích cực phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền nội dung các bộluật liên quan trực tiếp đến phụnữnhư Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật BĐG, Luật Phòng chống BLGĐ… cho đội ngũcán bộhội viên, báo cáo viên làm công tác tuyên truyền pháp luật cơ sở. Đặc biệt, các cấp hội cũng đãtích cực thành lập các mô hình CLB: Trợgiúp pháp lý cho phụnữcơ sở, gia đình “5 không, 3 sạch”, gia đình hạnh phúc, phòng chống BLGĐ… để không chỉ áp dụng, thực thi pháp luật mà còn phải gắn liền với việc thực hiện bình đẳng giới và xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc.

 

Nhiều năm nay, bên cạnh tích cực triển khai thành lập các nhóm phòng chống BLGĐ điểm tại các huyện Tuy An, Tây Hòa, Phú Hòa, ngành VH-TT-DL còn duy trì, nhân rộng mô hình CLB Gia đình văn hóa, Gia đình phát triển bền vững ở 9 huyện, thị, thành phố với các tiêu chí xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Điều đặc biệt, ngoài việc tuyên truyền phòng chống BLGĐ, ngành VH-TT-DL còn đưa nội dung hoạt động phòng chống bạo lực gia đình bổ sung vào hương ước, quy ước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Theo ông Nguyễn Đức Thành, cán bộ chuyên trách công tác gia đình của Sở VH-TT-DL Phú Yên, để Luật BĐG và Luật Phòng chống BLGĐ đi vào cuộc sống, giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là tuyên truyền, giáo dục. Bởi chỉ khi làm cho người dân, chính quyền nhận thức đúng đắn thì công tác này mới được thực hiện hiệu quả.

 

Để thúc đẩy nhanh quá trình BĐG, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch Chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2011-2020 gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với mục tiêu tổng quát đến năm 2020, cơ bản bảo đảm BĐG thực chất giữa nam và nữ về cơ hội cũng như sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Theo bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành, mỗi địa phương, đơn vị phải có kế hoạch lồng ghép cụ thể các mục tiêu BĐG và chỉ tiêu của kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ vào chương trình, kế hoạch công tác của địa phương, đơn vị một cách cụ thể để từng bước hạn chế, đi tới xóa bỏ những rào cản đang cản trở sự phát triển của phụ nữ về nhiều mặt. Bởi nếu sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, địa phương không đầy đủ thì phụ nữ rất khó có cơ hội để hoàn thành tốt công việc chuyên môn cũng như vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình. Mặt khác phải tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, đặc biệt là nam giới. Bởi một khi nam giới thay đổi về nhận thức, phụ nữ mới có cơ hội bình đẳng. Những người vợ sẽ được những người chồng yêu thương, tôn trọng cũng như chia sẻ, tạo cơ hội học tập, tham gia công tác xã hội và được thụ hưởng nhiều quyền lợi chính đáng của bản thân.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek