Thứ Hai, 30/09/2024 14:18 CH
Kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm tại Phú Yên Bộ trưởng Bộ Thuỷ sản Tạ Quang Ngọc:
Phú Yên ở trong vùng phòng dịch, cần nỗ lực phòng chống đẩy lùi nguy cơ
Thứ Hai, 08/01/2007 07:28 SA

Chiều qua (7/1) đoàn công tác Chính phủ kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và đại dịch cúm A (H5N1) ở người, do Bộ trưởng Bộ thuỷ sản Tạ Quang Ngọc, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm của Chính phủ phụ trách khu vực miền Trung, dẫn đầu đã về làm việc tại Phú Yên.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cùng đại diện các ban, ngành liên quan đã báo cáo thực tế tình hình phòng chống dịch bệnh với đoàn.

 

070107-tieudoc.jpg

Thực hiện quyết liệt tháng tiêu độc khử trùng để phòng chống dịch cúm gia cầm

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà, Phú Yên vẫn còn một số khó khăn như: Trang thiết bị và khả năng xử lý bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) ở người của bệnh viện tuyến huyện còn thiếu. Mức hỗ trợ về kinh phí phòng dịch và vac-xin còn hạn chế. 80% dân số là nông dân lấy chăn nuôi làm thu nhập cải thiện đời sống, nhưng quy hoạch chăn nuôi gia cầm khó khăn, vì chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ. Việc tổ chức các điểm giết mổ tập trung vẫn chưa thực hiện được, công tác xử lý việc mua bán gia cầm sống trong đô thị chưa dứt điểm, việc ấp nở thủy cầm dù đã chỉ đạo ngăn cấm quyết liệt nhưng vẫn còn, việc kiểm soát vận chuyển gia cầm trái phép vào tỉnh chưa đạt hiệu quả như mong muốn…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà cũng đã đề nghị: Đoàn công tác Chính phủ tác động để Phú Yên không những được cấp đủ vac-xin cho diện tiêm phòng mà còn cho cả dự phòng. Chính phủ nên quy định rộng hơn về diện gia cầm được tiêm phòng (chăn nuôi đàn từ 100 con trở lên mới được tiêm phòng). Phát hiện gia cầm vận chuyển trái phép thì được tiêu huỷ ngay, tránh những thủ tục mất thời gian.

 

Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc đã đánh giá cao khả năng phòng dịch của Phú Yên trong thời gian qua. Đặc biệt, là việc triển khai tốt các chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ và công điện của Bộ NN và PTNT; thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch kịp thời, triển khai công tác có hiệu quả. Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý, hiện nay khả năng phát dịch và lây lan dịch bệnh rất cao, nhất là tình hình dịch bệnh phía Nam (đã lây lan lên 33 xã/3 tỉnh); thị trường gia cầm trong dịp Tết đang sôi động cũng là nguy cơ lây lan cao. Các yếu tố tiềm ẩn mầm bệnh ở thủy cầm là rất lớn, nên không được chủ quan. Phú Yên chưa xảy ra dịch lần nào, đó là ưu điểm, nhưng khi có dịch có thể sẽ lúng túng hơn những nơi từng bị dịch, vì họ đã có kinh nghiệm. Phân loại các địa phương đang đối phó với dịch bao gồm 3 vùng: vùng phòng dịch, vùng nguy cơ cao và vùng có dịch; thì Phú Yên đang ở vùng phòng dịch cần phải nỗ lực phòng trừ đẩy lùi nguy cơ.

 

Bộ trưởng yêu cầu: Tỉnh phải chỉ đạo khử trùng tiêu độc ráo riết trong thời gian cao điểm vào cuối năm. Cần đầu tư kinh phí thật tốt cho công tác phòng dịch, kinh phí đầu tư cho phòng dịch dù lớn đến mấy cũng không lớn hơn kinh phí phải xử lý nếu dịch xảy ra. Ban chỉ đạo tỉnh phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các địa phương đơn vị, giữ vững chế độ giao ban; phải phát huy và chú trọng hơn nữa vai trò của các đoàn thể; phải tuyên truyền cho người dân ý thức chủ động phòng dịch hiệu quả.

 

Bộ trưởng Tạ Quang Ngọc cũng đã ghi nhận các kiến nghị của tỉnh về chế độ - chính sách, về chế độ hỗ trợ thuốc khử trùng, tiêm phòng, chữa bệnh… trong công tác phòng chống dịch.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek