Thứ Tư, 09/10/2024 05:21 SA
Mẹ ơi! Đừng bỏ con
Thứ Hai, 19/11/2012 11:00 SA

“Mỗi lần đi đâu, em đều để chìa khóa nhà trên trụ cổng. Nếu mẹ về thì có thể mở cửa vào ngay…” Võ Thị Diễm Hương, học sinh lớp 9E Trường THCS Ngô Mây, xã An Ninh Đông (Tuy An) nói trong nghẹn ngào. Dù luôn hy vọng nhưng Hương biết rằng mẹ mình chẳng thể trở về sau vụ tai nạn giao thông cách đây hơn năm.

  

huong121119.jpg

Hương cùng dì thắp hương mẹ - Ảnh: L.HẢO

NỖI ĐAU MẤT MẸ

 

Ngày 11/2/2011, chị Võ Thị Tuyết Nhung ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông điều khiển xe máy chở em gái và cháu trai trên đường về nhà thì bất ngờ gặp tai nạn. Khi đó, tài xế Lê Văn Huynh (Công ty TNHH một thành viên Thanh Châu) vừa nổ máy xe cẩu thì để cần cẩu quay ra phía đường đập thẳng vào người chị Nhung. Vết thương quá nặng khiến chị tử vong trong lúc cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Buổi chiều định mệnh ấy, Võ Thị Diễm Hương, học lớp 7 Trường THCS Ngô Mây đang chuẩn bị làm bài kiểm tra một tiết môn Văn. “Ngồi trong lớp mà lòng em bỗng dưng bồn chồn không yên. Em cứ nghĩ do mình hồi hộp vì bài kiểm tra chứ đâu ngờ…”, Hương vừa khóc vừa kể. Khi chị Nhung gặp chuyện không may, một người hàng xóm tất tả đến trường gọi Hương về gấp vì “có việc nhà” nhưng không nói rõ là việc gì. Trên đường đi, Hương cứ gặng hỏi nhưng cô hàng xóm chỉ lắc đầu rồi quay mặt đi, cố giấu những giọt nước mắt. Khi về đến nơi, Hương thấy nhà mình đông chật người, chị gái và mấy dì ngồi khóc nức nở. Càng hỏi chị gái càng khóc lớn, Hương thấy vậy cũng khóc theo. Chị Võ Thị Lành, dì của Hương cho biết: Khi người ta đưa chị Nhung về thì hai chị em nó đều ngất lịm, ngất rồi lại tỉnh, tỉnh rồi lại ngất. Mỗi lần tỉnh lại, hai cháu càng khóc to hơn, vừa khóc vừa ôm thi hài mẹ kêu gào thảm thiết “Mẹ ơi! Đừng bỏ con, mẹ ơi”. Nhìn cảnh những đứa con đau đớn mất mẹ, mọi người trong thôn không ai cầm được nước mắt.

 

Mẹ Hương mất nhằm ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch. Cho đến giờ, em vẫn nhớ như in cái ngày ảm đạm ấy, vì hôm sau, mùng 10 tháng Giêng là ngày giỗ ba Hương. Ba của em cũng mất vì tai nạn giao thông cách đây 12 năm. Hai đấng sinh thành lần lượt “rủ nhau” ra đi, để lại hai chị em Hương côi cút trên đời cùng một nỗi đau không gì kể xiết. Hương tâm sự: “Ba mất khi em vừa tròn 4 tháng tuổi nên em hầu như không biết gì hình bóng người cha. Lớn lên, dù thiếu tình thương của ba nhưng hai chị em vẫn may mắn vì còn mẹ tần tảo nuôi ăn học. Em biết mình không được bằng các bạn khác còn đủ ba mẹ nên cũng đã cố gắng học hành cho mẹ vui và cầu trời khẩn Phật để mẹ luôn mạnh khỏe. Vậy mà ai ngờ, mẹ rồi cũng bỏ em ra đi không lời từ biệt”.

 

MỒ CÔI TỘI LẮM AI ƠI!

 

Từ ngày mẹ mất, Hương và chị nương tựa nhau mà sống. Bà ngoại đã 69 tuổi, nhà ở cùng thôn thỉnh thoảng lại tạt qua thăm nom. Một năm sau, chị Hương rời quê vào TP Tuy Hòa học Trung cấp kế toán, em một mình lo hương khói cho ba mẹ.

 

Cuộc sống của gia đình Hương đã khó càng thêm khó từ khi mẹ mất. Bà ngoại ngày ngày đan lưới, kiếm được 20.000-30.000 đồng, chỉ đủ nuôi cháu rau cháo qua ngày. Quần áo, sách vở, dụng cụ học tập của Hương đều do chị để lại. Đến chiếc xe đạp cọc cạch, em cũng đã sử dụng qua mấy mùa mưa. Nhưng với Hương, sự thiếu thốn đến đáng sợ nhất là tình cảm của ba mẹ. Lần nào tan trường, Hương cũng cố đi về cho thật nhanh để khỏi chứng kiến cảnh các bạn được ba mẹ đưa đón. Một mình thui thủi đi về mà lòng buồn hiu. Nhiều đêm nhớ mẹ, em đến bàn thờ thắp nén nhang, ngồi một mình nhìn mẹ, không muốn khóc nhưng sao nước mắt cứ chảy dài.

 

Từ ngày mẹ mất, Hương trầm tính hẳn đi. Dù vẫn hòa đồng với bạn bè, tham gia đầy đủ các hoạt động do trường tổ chức nhưng nụ cười không còn thường xuyên trên môi em. Mẹ em chẳng thể nào ngờ rằng có ngày mình bỏ lại con bơ vơ trên cõi đời này nên chẳng kịp nhắn nhủ điều gì. Hương chỉ biết cố gắng học theo như lời mình từng hứa với mẹ. Nhà cửa thì ngoài việc dọn dẹp cho sạch sẽ, còn lại, em chẳng di chuyển hay thay đổi thứ gì. Cả mấy tấm lưới mẹ đan dở dang trước ngày mất em cũng để nguyên vậy. Hương gượng cười giải thích: “Em làm vậy để mẹ về nhà khỏi bỡ ngỡ”.

 

Mấy hôm nay trời mưa gió ầm ào, cây xoài trước sân bị gãy nhánh, ngã đè một góc mái tôn. Hương loay hoay mãi nhưng chẳng thể nào sửa lại được nên cứ đành để vậy. Em bé nhỏ mà gánh cuộc đời sao nặng quá, Hương ơi!

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek