Thứ Tư, 09/10/2024 07:30 SA
Chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ Nhật, 18/11/2012 16:00 CH

Mỗi lần đến ngày kỷ niệm sự ra đời của Mặt trận thống nhất dân tộc, mỗi chúng ta càng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và tư tưởng của Người về đại đoàn kết dân tộc.

hmcm1121118.jpg

Hát múa chào mừng Ngày truyền thống Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam - Ảnh: H.CHƯƠNG

Là lãnh tụ của Đảng và dân tộc ta, Bác Hồ đã hiến dâng cả cuộc đời mình để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tin ở dân, dựa vào dân, tập hợp và phát huy sức mạnh của toàn dân là nguyên tắc cơ bản trong chiến lược cách mạng của Người. Nguyên tắc quan trọng này bắt nguồn từ các giá trị trong truyền thống dân tộc: “Chở thuyền là dân, làm lật thuyền cũng là dân”, “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Một lần nữa, tư tưởng đại đoàn kết toàn dân tộc được Bác Hồ khẳng định bằng một câu nói ngắn gọn, nhưng vô cùng sâu sắc: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Và, “gốc có vững, cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.

Người căn dặn cán bộ, đảng viên phải hết sức chăm lo lợi ích của nhân dân. Khi Đảng ta chưa giành được chính quyền, Người động viên cán bộ, đảng viên đi sâu vào quần chúng để tuyên truyền giác ngộ, tổ chức họ. Khi Đảng đã nắm chính quyền, Người sớm thấy sự nguy hại của bệnh quan liêu, xa rời quần chúng. Tháng 10 năm 1945, nghĩa là chỉ hai tháng sau khi giành được độc lập, trong thư gửi ủy ban nhân dân các cấp, Người đã viết: “Chúng ta phải hiểu rằng các cơ quan của Chính phủ, từ toàn quốc cho đến các làng đều là công bộc của dân, nghĩa là gánh việc cho dân, chứ không phải là để đè đầu, cưỡi cổ dân, như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp - Nhật”.

Cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước của nhân dân ta luôn phải đương đầu với các kẻ thù mạnh hơn gấp nhiều lần. Nhưng tin tưởng vào sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc, Hồ Chủ tịch khẳng định:

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công.

Hồ Chủ tịch đã sáng lập ra Mặt trận đoàn kết dân tộc Việt Nam, ngày nay đó là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Chức năng của nó, theo Người là đoàn kết tất cả mọi người Việt Nam, tất cả các đảng phái, các dân tộc, các đoàn thể, các nhân sĩ… thực hiện hợp tác lâu dài, giúp đỡ nhau, cùng nhau tiến bộ.

Chính nhờ sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc, lấy liên minh công - nông, trí thức làm nền tảng, mà nhân dân ta đã làm nên những sự tích thần kỳ: tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công mau lẹ, giành thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

Hiện nay, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, thành tựu to lớn mà sự nghiệp đổi mới đem lại, đất nước ta cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức to lớn: lạm phát tăng cao, tốc độ tăng trưởng suy giảm, tệ tham nhũng, lãng phí chưa ngăn chặn được…

Kế thừa và phát huy kết quả cuộc vận động “Xây dựng đời sống mới” mà Bác Hồ đã khởi xướng từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư”. Cuộc vận động đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân ta tích cực hưởng ứng, cùng nhau góp trí, góp tài, góp công, góp sức xây dựng khu dân cư ngày càng no ấm, an toàn, văn minh, xóm làng, phường khóm thương yêu, đoàn kết, trở thành một nét đẹp văn hóa.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, trên thực tế đã trở thành chiến lược cách mạng của Đảng và Nhà nước ta. Việc học tập, nghiên cứu, kế thừa và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa lý luận và giá trị thực tiễn to lớn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek