Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 10 năm qua, cả nước có hơn 120.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT), bình quân mỗi năm có 11.000 người chết. Mỗi năm, Việt Nam mất 2 tỉ USD (tương đương 40.000 tỉ đồng) để khắc phục hậu quả TNGT. Số tiền trên có thể xây dựng 10 bệnh viện đạt cấp tỉnh, hơn 1.100 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa.
TNGT đe dọa nghiêm trọng đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm tổn thương đến hình ảnh một đất nước an toàn trong mắt bạn bè, đối tác. TNGT không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho xã hội mà trực tiếp là gánh nặng của gia đình có người bị nạn. Chỉtrong chớp mắt, từ một người lành lặn bỗng chốc trởthành phếnhân hay tử nạn; từmột gia đình khá giả, cuộc sống đầy đủ, sung túc bỗng chốc “trắng tay” vì TNGT.
Trên địa bàn tỉnh có không ít vụ TNGT đã để lại muôn vàn khó khăn, vất vả cho người thân mà họ không dễ gì vượt qua được. Trước hôm về nhà chồng, cô V (xã Hòa An, Phú Hòa) cùng mẹ đi chợ, bị xe khác đâm phải tử vong tại chỗ, còn người mẹ bị thương nặng, sau chữa trị mang thương tật suốt đời; thế là đám cưới trở thành đám tang. Trên đường đưa cha đi an táng trở về, ngồi trên xe công nông tự chế, xe mất thắng lao vào hàng cọc bê tông, lật nghiêng làm ông L (xã An Phú, TP Tuy Hòa) tử nạn, một số người trong gia đình ông bị thương; thế là tang chồng lên tang. Gia đình ông N (xã Hòa Bình 2, Tây Hòa) có6 người thì có đến 2 người chết, 3 người bịtật nguyền vì TNGT, cuộc sống lâm vào cảnh kiệt quệ.
Đóchỉlàmột số những gia cảnh thương tâm phải gánh chịu hậu quảnặng nềtừ TNGT, khiến không ai cóthểcầm được nước mắt. Còn đi trên đường, thỉnh thoảng gặp những “vệt trắng” vẽ lại hiện trường vụ TNGT thì biết bao mảnh đời đang chịu tổn thương vì TNGT. Vì hiện nay ở nước ta, trung bình mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân và hàng trăm gia đình chịu tổn thất về vật chất và tinh thần do TNGT gây ra.
TNGT có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn kém, trong khi việc xử phạt chưa mạnh, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, bổ sung một số lĩnh vực xử phạt, đồng thời tăng mức phạt đối với những hành vi vi phạm còn phổ biến. Tuy nhiên điều đó cũng không thể ngăn chặn TNGT khi người tham gia giao thông còn thờ ơ với TNGT, không chấp hành pháp luật về giao thông.
Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT (19/11) không chỉ nhằm tưởng nhớ những người không may bị thiệt mạng do TNGT và cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người thân, gia đình họ; mà còn qua đó nhắc nhở mọi người luôn ý thức về hiểm họa TNGT. Đây còn là dịp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phần thực hiện mục tiêu giảm 5-10% số vụ TNGT/năm, giảm 50% số người chết vì TNGT vào năm 2020.
Đểhạn chếsốvụTNGT, điều quan trọng làngười tham gia giao thông phải tựgiác, nâng cao ýthức chấp hành các quy định vềtrật tự an toàn giao thông. Người điều khiển phương tiện giao thông hãy cẩn trọng, chúýquan sát, kiểm tra thiết bịan toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt làvào buổi tối vàđi qua các đoạn đèo dốc với ý thức “An toàn mọi lúc – hạnh phúc mọi nhà”. Ý thức đó được nâng cao trong cộng đồng thìmới giảm dần những “vệt trắng” trên các cung đường.
NGUYÊN TRƯỜNG