Thứ Tư, 09/10/2024 07:28 SA
Đừng thờ ơ với tai nạn giao thông
Thứ Hai, 19/11/2012 07:30 SA

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 10 năm qua, cả nước có hơn 120.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT), bình quân mỗi năm có 11.000 người chết. Mỗi năm, Việt Nam mất 2 tỉ USD (tương đương 40.000 tỉ đồng) để khắc phục hậu quả TNGT. Số tiền trên có thể xây dựng 10 bệnh viện đạt cấp tỉnh, hơn 1.100 trường học, 6.400 căn nhà tình nghĩa.

 

TNGT đe dọa nghiêm trọng đến những thành quả của tăng trưởng kinh tế, đồng thời làm tổn thương đến hình ảnh một đất nước an toàn trong mắt bạn bè, đối tác. TNGT không chỉ để lại hậu quả nặng nề cho xã hội mà trực tiếp là gánh nặng của gia đình có người bị nạn. Chỉtrong chớp mắt, từ một người lnh lặn bỗng chốc trởthnh phếnhân hay tử nn; tmột gia đình khá giả, cuộc sống đầy đủ, sung túc bỗng chốc “trắng tay” vì TNGT.

 

Trên địa bàn tỉnh có không ít vụ TNGT đã để lại muôn vàn khó khăn, vất vả cho người thân mà họ không dễ gì vượt qua được. Trước hôm về nhà chồng, cô V (xã Hòa An, Phú Hòa) cùng mẹ đi chợ, bị xe khác đâm phải tử vong tại chỗ, còn người mẹ bị thương nặng, sau chữa trị mang thương tật suốt đời; thế là đám cưới trở thành đám tang. Trên đường đưa cha đi an táng trở về, ngồi trên xe công nông tự chế, xe mất thắng lao vào hàng cọc bê tông, lật nghiêng làm ông L (xã An Phú, TP Tuy Hòa) tử nạn, một số người trong gia đình ông bị thương; thế là tang chồng lên tang. Gia đình ông N (xã Hòa Bình 2, Tây Hòa) c6 người thì có đến 2 người chết, 3 người btật nguyền vì TNGT, cuộc sống lâm vo cnh kiệt quệ.

 

Đchlmột số những gia cnh thương tâm phi gnh chu hậu qunặng nềtừ TNGT, khiến không ai cthểcầm được nước mắt. Còn đi trên đường, thỉnh thoảng gặp những “vệt trắng” vẽ lại hiện trường vụ TNGT thì biết bao mảnh đời đang chịu tổn thương vì TNGT. Vì hin nay ở nước ta, trung bình mỗi ngày có 30 gia đình mất người thân và hàng trăm gia đình chịu tổn thất về vật chất và tinh thn do TNGT gây ra.

 

TNGT có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn kém, trong khi việc xử phạt chưa mạnh, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2012/NĐ-CP về vic sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, bổ sung một số lĩnh vực xử phạt, đồng thời tăng mức phạt đối với những hành vi vi phạm còn phổ biến. Tuy nhiên điều đó cũng không thể ngăn chặn TNGT khi người tham gia giao thông còn thờ ơ với TNGT, không chấp hành pháp luật về giao thông.

 

Ngày thế giới tưởng nim nạn nhân tử vong vì TNGT (19/11) không chỉ nhằm tưởng nhớ những người không may bị thit mạng do TNGT và cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của người thân, gia đình họ; mà còn qua đó nhắc nhở mọi người luôn ý thức về hiểm họa TNGT. Đây còn là dịp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tự giác chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh TNGT; nâng cao tinh thn trách nhim của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông góp phn thực hin mục tiêu giảm 5-10% số vụ TNGT/năm, giảm 50% số người chết vì TNGT vào năm 2020.

 

Đểhn chếsốvTNGT, điều quan trng lngười tham gia giao thông phải tựgic, nâng cao thức chấp hnh cc quy đnh vềtrật tự an toàn giao thông. Người điều khiển phương tiện giao thông hy cẩn trng, chúýquan st, kiểm tra thiết ban ton khi tham gia giao thông, đặc biệt lvo buổi tối vđi qua cc đon đèo dốc với ý thức “An toàn mọi lúc – hạnh phúc mọi nhà”. Ý thức đó được nâng cao trong cộng đồng thmới giảm dần những “vệt trắng” trên các cung đường.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek