Thứ Tư, 09/10/2024 23:20 CH
Chương trình tấm lưới nghĩa tình hỗ trợ xây nhà ở Phú Yên:
Ấm lòng những ngư dân nghèo
Thứ Bảy, 10/11/2012 09:00 SA

Trước làng cát bay cát nhảy Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa), chị Tống Thị Trắng nghẹn ngào nói: “Anh mất tích trên biển lạnh lẽo. Còn mẹ con tôi vừa được mọi người giúp đỡ xây dựng ngôi nhà, có được nơi ăn ở ổn định rồi!...”. Chị Trắng là một trong 15 ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Quỹ Tấm lưới nghĩa tình (TLNT) - Báo Lao Động, hỗ trợ 175 triệu đồng để xóa nhà ở dột nát, tạm bợ.

 

MA121110.jpg

Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban CSKTXHLĐLĐ Phú Yên trao nhà cho chị Lê Thị Hiệp - Ảnh: L.PHONG

Mùa đông, những cơn mưa bất chợt ập đến, gió biển thông thốc vào làng cát Hòa Hiệp Trung. Mỗi lần “trở trời” như vậy, chị Tống Thị Trắng rơi nước mắt theo mưa, run rẩy chống chọi trong căn nhà nhỏ dột nát, có thể đổ ập bất cứ lúc nào. Chồng bị mất tích trên biển do thiên tai. Mất trụ cột gia đình, chị Trắng trắng tay. Mấy năm nay, một mình chị bươn chải đi mua bán ve chai, rồi mua cá ra chợ bán kiếm từng đồng tiền lời. Vất vả làm lụng là vậy, nhưng chị Trắng nghèo vẫn hoàn nghèo (mã số nghèo BE 0510). Tay làm hàm nhai - chị chưa bao giờ nghĩ tới việc xây dựng lại ngôi nhà. Vậy nên khi được thông báo chương trình Quỹ TLNT – Báo Lao Động, và Quỹ Mái ấm công đoàn (MACĐ) Liên đoàn Lao động Phú Yên hỗ trợ 20 triệu đồng để xóa nhà tạm, chị vui mừng không sao ngủ được. Nhờ vay mượn thêm tiền và sự “tiếp sức” của bà con, họ hàng, chị Trắng đã xây dựng xong ngôi nhà ngói mới khang trang, rộng gần 100m2. Giờ thì mặc cho mưa gió, mẹ con chị Trắng yên tâm ăn ngủ trong ngôi nhà ấm áp…

Cùng chung cảnh ngộ với chị Trắng, chị Lê Thị Hiệp ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (Đông Hòa) cũng có chồng đi bạn cho các chủ tàu và bị tai nạn chết trên biển. Hai mẹ con chị phải sống tạm trong ngôi nhà nhỏ đã cũ nát. Bản thân chị Hiệp thường xuyên đau bệnh nhưng phải chạy chợ buôn bán hải sản để có cái ăn hàng ngày. Đứa con trai duy nhất của chị cũng phải nghỉ học để đi biển kiếm tiền phụ giúp mẹ. Từ nguồn Quỹ TLNT hỗ trợ 20 triệu đồng, chị Hiệp vay mượn thêm 15 triệu đồng xây dựng lại căn nhà cấp 4 rộng chừng 60m2. Chị Hiệp nghẹn ngào nói: “Hai mẹ con cam chịu sống trong căn nhà bị mưa dột cột xiêu lâu rồi. Nếu không được hỗ trợ 20 triệu đồng, tôi không biết khi nào mới xây được căn nhà mới này”.

Theo ông Nguyễn Hồng Thiên, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hòa, ở các xã ven biển của huyện, như Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam, Hòa Tâm, thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Đông hiện còn cả trăm hộ ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở nhà tạm bợ. Trong số đó có rất nhiều ngư dân đi biển bị tai nạn, thiên tai mất tích như gia đình chị Trắng, chị Hiệp.

 

Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách - Kinh tế - Xã hội LĐLĐ tỉnh Phú Yên cho biết, trong đợt đầu tiên bàn giao nhà từ nguồn hỗ trợ Quỹ TLNT, có nhiều trường hợp rất thương tâm như hộ ông Huỳnh Văn Ảnh ở phường Xuân Thành, TX Sông Cầu có vợ chết sớm, một mình phải đi biển nuôi 3 con ăn học và người mẹ già yếu. Cả gia đình ông Ảnh 5 người tá túc trong căn nhà cũ nát. Hộ chị Nguyễn Thị Kinh Huệ ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An có chồng đi biển chết năm 2009 phải nuôi 2 con nhỏ, không có điều kiện để xây dựng lại nhà ở,… Qua khảo sát ban đầu, hiện ở các làng biển Phú Yên có khoảng 400 hộ ngư dân thuộc diện nghèo, nhà ở quá tạm bợ. Họ đang rất cần các nguồn hỗ trợ xây dựng nhà mới để an cư lạc nghiệp!

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek