Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
“Thân cò” lặn lội nuôi con
Thứ Bảy, 10/11/2012 11:00 SA

Từ nhiều năm nay, trên các tuyến đường liên thôn của huyện Sơn Hòa, hàng trăm phụ nữ mưu sinh từ việc bán hàng di động, kiếm tiền chăm lo gia đình, nuôi con cái ăn học…

 

ban-hang121110.jpg

Phụ nữ miền núi bán hàng di động nuôi con ăn học - Ảnh: Q.HÙNG

Mờ sáng, giữa tiết trời lạnh buốt vì sương sớm, trên những con đường lởm chởm đá cuội, từng đoàn phụ nữ điều khiển những chiếc xe máy cũ kỹ chở hàng nông, hải sản lên các xã vùng sâu, vùng xa. Vừa quệt những giọt mồ hôi lăn dài trên má, chị Trần Thị Hoa, 42 tuổi vừa nhanh nhảu rao: “Mua cá biển tươi, rau, củ quả xanh nào các chị em ơi. Tới đây, tôi bán rẻ cho!”. Chị Hoa gắn bó với nghề bán hàng di động hơn 15 năm nay. Nhà ở thị trấn Củng Sơn nên mỗi ngày từ sáng sớm, chị tranh thủ gom các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhu yếu phẩm, đồ ăn sáng tại chợ, rồi vượt hàng chục cây số đem bán cho người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là xã Sơn Phước, Cà Lúi, Phước Tân, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Nhờ xe hàng di động, chị nuôi được hai đứa con học cao đẳng, đại học.

 

Chị Hoa kể: “11 năm trước, chồng tôi làm công nhân tại một công ty ở TP Tuy Hòa. Anh bất ngờ ra đi sau một tai nạn xe máy. Lúc ấy, con gái lớn mới 12 tuổi. Nhà nghèo, suốt ngày mẹ chồng cạnh khóe, đuổi mẹ con tôi ra ngoài thuê phòng trọ. Mới đầu, tôi đi làm thuê, làm mướn kiếm sống qua ngày. Sau này, thấy nhiều người chở hàng lên núi bán hàng rong có lời, tôi vay tiền người thân, bạn bè mua chiếc Dream cũ. Ngày bán được hàng, có khi lời trên 100.000 đồng, còn ngày bình thường chỉ vài chục nghìn đồng, có khi “tiền mất tật mang” vì chở hàng cồng kềnh, quá tải nên bị mấy anh cảnh sát giao thông phạt”.

 

Ngày ngày, không kể trời nắng hay mưa, chị dậy từ sáng sớm để lấy hàng rồi lại đi hàng chục cây số để bán, trưa lại tất tả về lo đồng ruộng. Cứ thế, ngày qua, đêm đến chị tất bật với nỗi lo cơm áo gạo tiền cho con cái. Có lẽ hiểu được hoàn cảnh gia đình, để đền đáp công lao của mẹ nên hai con của chị Hoa rất chăm ngoan và học giỏi. Đứa nhỏ noi gương đứa lớn, cứ thế năm nào các con chị cũng đạt thành tích cao trong học tập. Mới đây, con gái chị là Huỳnh Phương Thảo, tốt nghiệp đại học ngành kế toán và đang làm việc tại một công ty ở TP Tuy Hòa. Nói về các con, đôi mắt chị Hoa ánh lên niềm vui và tự hào: “Đời tôi khổ nhiều rồi nên khổ chút nữa cũng không sao, tôi luôn nhắc các con chỉ có học hành mới thoát khỏi cảnh lam lũ cơ cực như mẹ. Các con thương mẹ thì phải cố mà học”.

 

Dừng lại bán hàng trên ĐT646 qua xã Sơn Phước, chị Mai Thị Liên một tay đưa cá, một tay thối tiền cho khách. Năm nay, mới 44 tuổi nhưng do sớm phải bươn chải mưu sinh nên chị trông có vẻ già hơn so với những phụ nữ cùng trang lứa. Chị Liên cho biết: “Riêng chuyện bán hàng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôi thuộc dạng “lão làng”. Ngày trước chưa ốm đau, tôi đi khắp nơi để bán. Bây giờ, sức khỏe yếu, tôi đi bán ở các xã gần hơn; cứ ngồi một chỗ bán, đến cuối chiều lại trở về. Lúc trước còn làm ăn được, chứ nay xăng cứ tăng giá nên lời chẳng được bao nhiêu. Thế nhưng, không làm nghề này thì chẳng biết làm gì để kiếm sống qua ngày”.

 

Quần quật cả ngày, mỗi tháng chị Liên kiếm được gần 2 triệu đồng, tằn tiện đủ nuôi ba mẹ con. Gương mặt người đàn bà trong bộ quần áo lam lũ này bỗng ngời lên niềm vui khi nhắc tới chuyện học hành của con cái. Cuộc sống khốn khó là vậy, nhưng nhờ có đồng vô đồng ra từ việc bán hàng rong của mẹ, cả hai người con của chị Liên đều được học hành đến nơi đến chốn. Cô con gái lớn vừa tốt nghiệp cao đẳng ngành Du lịch tại Nha Trang, đang chuẩn bị học liên thông đại học. Cô con gái kế đang theo học Trường đại học Phú Yên.

 

Hiện nay, không chỉ có chị Hoa, chị Liên, mà còn có khá nhiều phụ nữ ở các xã của huyện miền núi Sơn Hòa làm nghề bán hàng di động. Họ như những thân cò lặn lội, dù cuộc sống còn lắm nỗi nhọc nhằn, nhưng vẫn gắng sức nuôi con ăn học với ước mong có một tương lai tươi sáng hơn. Và hạnh phúc là những đứa con đã không phụ lòng họ…

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek