Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Để bình đẳng giới đạt hiệu quả hơn
Thứ Bảy, 10/11/2012 11:00 SA

Thời gian qua, việc thực hiện bình đẳng giới ở Phú Yên có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên để tiến đến bình đẳng giới thực chất là cả một chặng đường dài. Báo Phú Yên ghi nhận một số ý kiến xoay quanh vấn đề này.

 

* BÀ ĐẶNG THỊ KIM CHI, TỈNH ỦY VIÊN, CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH: Cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ trung ương trở xuống

 

KC121110.jpg
Nếu so với những năm trước thì công tác bình đẳng giới ở Phú Yên nói riêng và Việt Nam nói chung đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để đạt được bình đẳng giới thực chất thì chưa thể. Vấn đề ở đây là nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể về bình đẳng giới còn hạn chế. Sự hạn chế này không chỉ trong nhân dân, mà ngay cả lãnh đạo, nhất là lãnh đạo nam giới. Có người cứ nói về bình đẳng giới, nhưng lại không tìm hiểu về Luật Bình đẳng giới. Họ lại không chịu đi dự những hội thảo, hội nghị, tập huấn về công tác bình đẳng giới nên hầu như không hiểu sâu sát về vấn đề này, dẫn đến việc chỉ đạo, triển khai thực hiện đảm bảo theo luật chưa được hiệu quả.

 

Thực tế hiện nay có nhiều đơn vị, nhất là ở cấp cơ sở vẫn chưa thành lập Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN). Mà không có ban này thì làm sao các vấn đề tiến bộ của phụ nữ hoạt động hiệu quả được. Luật quy định như vậy nhưng các đơn vị lại không thành lập Ban VSTBCPN, không có kinh phí bố trí hoạt động. Một thời gian dài chúng ta không có kinh phí nên thiếu việc đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác này thì “hòa cả làng”. Chúng ta không thể cứ nói chung chung, mà phải có kiểm tra và phải có chế tài. Nhưng hiện nay chế tài không có, chứ chưa nói là không đủ mạnh thì khó có thể thực hiện tốt công tác bình đẳng giới.

 

Theo tôi, muốn công tác bình đẳng giới đạt hiệu quả cần phải thay đổi chủ trương, văn bản từ cấp trung ương trở xuống, phải có sự chỉ đạo quyết liệt mạnh mẽ; đồng thời, phải có người làm công tác chuyên trách về bình đẳng giới, chứ với cách làm như lâu nay từ cấp tỉnh cho đến cấp huyện cũng chỉ làm kiêm nhiệm thì công tác này sẽ vẫn còn bị bỏ lửng.

 

* ÔNG NGUYỄN KHẢ THÀNH, PHÓ CHỦ NHIỆM ĐOÀN LUẬT SƯ TỈNH PHÚ YÊN: Luật pháp thì nhiều nhưng thiếu tính khả thi

 

LSThanh-121110.jpg
Luật Bình đẳng giới của nước ta liên quan mật thiết đến Luật Hôn nhân - Gia đình. Ở các nước phương Tây, nếu vợ chồng không sống được với nhau, người ta có quyền ly thân, sau đó sẽ ra tòa ly dị. Trong trường hợp ly thân thì các tổ chức xã hội dễ can thiệp hơn. Ngay cả trong điều luật đó cũng đã thể hiện sự bình đẳng, bởi người phụ nữ có thể tự bảo vệ bản thân họ. Trong khi đó, Luật Hôn nhân - Gia đình của Việt Nam lại thiếu vấn đề này, nên không bảo vệ được quyền lợi cho người phụ nữ. Hiện nay, rất nhiều phụ nữ Việt Nam bị chồng bạo hành, nhất là ở nông thôn, nhưng không ai giúp đỡ được họ, họ cũng không có cách nào thoát ra. Liên quan đến vấn đề này, trong Luật Phòng chống bạo lực gia đình của Việt Nam có nhắc đến nhà lánh nạn cho phụ nữ khi bị chồng bạo hành, nhưng theo tôi điều đó chỉ trên lý thuyết, vì để thực hiện được rất khó, bởi nó phi thực tế và không thể trở thành hiện thực. Luật pháp thì nói rất nhiều nhưng không khả thi. Nguyên nhân là ở khâu soạn luật rất mơ hồ. Dĩ nhiên khi để né tránh cái sự không thành công người ta hay vin vào lý do như vấn đề này khó lắm, hay đòi hỏi phải có thời gian, quá trình…

 

Theo tôi, trong Luật Hôn nhân - Gia đình, muốn đảm bảo bình đẳng giới thì phải cho phép phụ nữ quyền được ly thân. Tôi nghĩ chỉ cần sửa được điều luật đó thì hầu như đã đạt được 50% Luật Bình đẳng giới. Thứ hai là trước khi kết hôn, cần phải cho cả nam, nữ tìm hiểu, học cách xây dựng hạnh phúc gia đình. Điều này thì cán bộ Hội Phụ nữ, cán bộ văn hóa xã… đều có thể làm được để góp phần hạn chế tình trạng bạo hành sau khi kết hôn và tránh được nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

 

* BÀ LÊ THỊ THU HƯƠNG, CÁN BỘ PHỤ NỮ XÃ XUÂN BÌNH (TX SÔNG CẦU): Cần phải thay đổi nhận thức cho nam giới

 

chi-Huong-XB121110.jpg
Mặc dù Luật Bình đẳng giới đã có hiệu lực cách đây 5 năm nhưng công tác tuyên truyền còn nhiều bất cập. Nữ giới thì được Hội LHPN các cấp tuyên truyền còn nam giới thì hầu như chỉ nghe nói về bình đẳng giới, nhưng hiểu biết về vấn đề này còn hạn chế. Trong khi chúng ta phấn đấu bình đẳng giới trước hết là phải bắt đầu từ gia đình, mà các ông chồng hầu như không biết gì thì vấn đề bất bình đẳng giới vẫn còn xảy ra.

 

Có một thực tế là lâu nay nhiều người cứ nghĩ việc tuyên truyền Luật Bình đẳng giới là trách nhiệm của Hội Phụ nữ, mà không giao cho Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên hay các cơ quan, chính quyền, đoàn thể khác tuyên truyền phối hợp. Tôi cũng đã có ý kiến nhiều lần với cấp ủy về vấn đề này. Theo tôi, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các hội, đoàn thể cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp. Cần phải tuyên truyền đồng bộ cho cả hai giới, đặc biệt là nam giới, từ các ông chồng đến cán bộ lãnh đạo các cấp để công tác bình đẳng giới đạt hiệu quả hơn.

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek