Thứ Tư, 09/10/2024 21:23 CH
Đồng Xuân: Người chăn nuôi chủ động phòng chống bệnh trên gia súc
Thứ Bảy, 10/11/2012 14:00 CH

Hiện thời tiết đang vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí thấp, là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát tán. Trước tình hình này, huyện Đồng Xuân đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt trong đợt này vai trò chủ động của người chăn nuôi được đánh giá cao.

 

tiem-phong121110.jpg

Cán bộ thú y tiêm phòng bổ sung vắc xin LMLM cho trâu bò để nâng cao sức đề kháng, chống lại dịch bệnh Ảnh: T.TIÊN

BAO VÂY, DẬP BỆNH

 

Trong lúc thời tiết chuyển mùa, độ ẩm trong không khí tăng cao, thuận lợi cho các loại vi rút gây bệnh phát sinh và lây lan, khiến nhiều đàn gia súc có nguy cơ bị nhiễm bệnh, nhất là những đàn gia súc không được tiêm phòng đầy đủ. Theo Trạm Thú y huyện Đồng Xuân, trong đợt mưa vừa qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số bệnh trên đàn gia súc. Ông Nguyễn Hồng Hiên, cán bộ thú y xã Xuân Quang 1 cho biết: Bệnh lở mồm long móng xảy ra trên đàn bò của xã từ ngày 11/10 tại hộ ông Nguyễn Ngọc Ảnh ở thôn Kỳ Lộ. Sau đó bệnh nhanh chóng lây lan sang đàn bò của các hộ lân cận. Đến nay, tổng số bò trong xã bị nhiễm bệnh 55 con tại 22 hộ nuôi ở thôn Kỳ Lộ và Suối Cối 1. Ông Nguyễn Văn Lành ở thôn Kỳ Lộ cho biết: Khi thấy đàn bò của gia đình bỏ ăn, miệng bị lở, tôi thông báo cho thú y xã đến chữa trị. Sau khi được điều trị, hiện đàn bò đã khỏi bệnh hoàn toàn. Theo các hộ chăn nuôi bò ở thôn Kỳ Lộ, đàn bò của họ được tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng, nhưng không hiểu sao bò vẫn bị lây bệnh.

 

Hiện tình hình bệnh lở mồm long móng trên đàn trâu bò ở huyện Đồng Xuân đã được khống chế. Khi bò bị bệnh, cán bộ thú y triển khai tiêm bổ sung vắc xin, hướng dẫn cách chữa bệnh cho hộ chăn nuôi. Theo UBND xã Xuân Quang 1, trong đợt bệnh lở mồm long móng này nhờ có sự phối hợp của người dân mà bệnh được phát hiện sớm, xã và ngành thú y phối hợp bao vây dập bệnh ngay từ đầu, nên không có thiệt hại.

 

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CHĂN NUÔI

 

Là 1 trong 3 địa phương có đàn bò nhiều nhất tỉnh, huyện Đồng Xuân có tổng đàn gia súc 15.700 con, tập trung tại các xã Xuân Quang 1, Xuân Quang 2, Phú Mỡ. Trong đợt tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng lần II/2012, Đồng Xuân đạt 89% tổng đàn. Ông Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng trạm Thú y huyện Đồng Xuân cho biết: Khi bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên đàn gia súc, trạm đã phối hợp với các xã rà soát lại đàn gia súc, tiến hành tiêm bổ sung vắc xin, đồng thời cấp miễn phí 50 lít thuốc sát trùng để phun tiêu độc sát trùng môi trường, hạn chế bệnh phát tán.

 

Ngoài những nỗ lực của ngành chức năng, hiện người chăn nuôi ở huyện Đồng Xuân đã ý thức được trách nhiệm và lợi ích của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ông Thái Văn In ở xã Xuân Quang 1 cho biết, mặc dù đàn bò của gia đình chưa bị bệnh, ông đã chủ động mua thuốc sát trùng về phun tiêu độc, định kỳ mỗi tuần một lần quanh chuồng nuôi và khu vực lân cận, đồng thời tăng cường bổ sung các loại thức ăn thô xanh để tăng sức đề kháng, chống lại mầm bệnh cho vật nuôi.

 

Hiện nhiều hộ có bò chưa được tiêm phòng vắc xin LMLM trong đợt chính ở huyện Đồng Xuân đã chủ động báo cáo và đề nghị cán bộ thú y đến tiêm bổ sung. Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngoài vai trò của cán bộ thú y và các ngành chức năng thì ý thức của người chăn nuôi đóng vai trò chủ yếu, vì họ có thể phát hiện và báo bệnh sớm nhất, là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho ngành thú y trong việc bao vây, dập dịch. Chính vì vậy công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi phối hợp với ngành thú y luôn được đặt lên hàng đầu trong công tác phòng chống dịch.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek