Thứ Tư, 09/10/2024 23:24 CH
Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội:
Chuyện người, chuyện nghề
Thứ Sáu, 09/11/2012 14:00 CH

Họ là chị nuôi, mẹ nuôi, hộ lý, bác sĩ... ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Phú Yên (gọi tắt là Trung tâm). Họ đến với nghề rất tình cờ và rồi cái nghề mà gần như ít ai muốn làm đã giữ chân họ.

 

cham-soc121109.jpg

Cán bộ xã hội Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh chăm sóc trẻ - Ảnh: K.CHI

“DUYÊN NGHIỆP”

 

Ở Trung tâm có 3 nhóm đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng là: Người có công và các đối tượng chính sách; người già neo đơn; trẻ em bị bỏ rơi và các đối tượng khác. Có một điểm chung là đòi hỏi các nhân viên phải chịu thương, chịu khó để có thể “hợp tác” với đối tượng và trụ lại với nghề.

 

Chị Lê Thị Cặn (quê xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa), hộ lý lâu năm nhất ở Trung tâm, tâm sự: “Nhiều cháu bị bỏ rơi ngay từ mới lọt lòng mẹ, lại mang trên mình những chứng bệnh ngặt nghèo như bại não, đao, tàn tật nên mình càng thương hơn. Như cháu Trần Bảo Thu, 5 tuổi, bị úng thủy não, những ngày trở trời, cháu bệnh phải ẵm suốt trên tay, thương lắm...”.

 

Với những điều dưỡng, hộ lý chăm sóc người già, người tâm thần cũng cực không kém. Họ phải lau dọn vệ sinh, lo từ miếng ăn, giấc ngủ, thuốc men cho những người già tính khí rất thất thường, buồn vui, hờn giận, tủi thân… Chị Nguyễn Thị Chỉnh, ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) chia sẻ bí quyết để có thể “chịu đựng”: “Cứ coi các cụ như người thân của mình, chia sẻ yêu thương, tình cảm sẽ cảm thấy công việc nhẹ nhàng hơn”.

 

Hay trường hợp bác sĩ Huỳnh Tuy Viễn, anh xin vào Trung tâm những ngày đầu mới tốt nghiệp y sĩ, cũng chỉ nghĩ làm thời gian ngắn để rồi tìm chỗ tốt hơn. Vậy nhưng khi vào đây, cái duyên công việc đã níu chân anh. Rồi anh lập gia đình và sống gần Trung tâm cho tiện công việc.

 

Ông Đinh Viết Hậu, Phó giám đốc Trung tâm, cho biết: “Ở Trung tâm này, các đối tượng đều cần một chế độ chăm sóc đặc biệt, bởi hầu như ai cũng có vấn đề về sức khỏe. Hiện tại, Trung tâm đang nuôi dưỡng 65 đối tượng thì hơn phân nửa là ốm đau, tàn tật. Công việc cực nhọc, nên có rất nhiều người đến đây thử việc vài ngày rồi rút lui lặng lẽ; người kiên trì nhất thì vài tháng cũng không kham nổi”.

 

Công việc là vậy, nhưng thu nhập của những người trực tiếp chăm sóc các đối tượng rất khiêm tốn. Như trường hợp của chị Cặn, 15 năm công tác mà hệ số lương mới chỉ 2,19. Tính mỗi tháng chị nhận hơn hai triệu đồng!. Ông Trần Văn Thống, Giám đốc Trung tâm nói: “Những người làm việc ở đây nếu không phải có “duyên nghiệp” mà chỉ vì đồng lương kiếm sống chắc không ai trụ được. Chúng tôi vừa trình lên tỉnh cho áp dụng mức phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 56 của Chính phủ cho các đối tượng công chức, viên chức công tác tại cơ sở công lập, những mong cải thiện, động viên những người làm trực tiếp công việc chăm sóc, nuôi dưỡng”.

 

CHỊ NUÔI TRẺ NHẤT TRUNG TÂM

 

Nhiều người không kham nổi bỏ đi, nhưng có một cô gái trẻ có cơ hội ra đi nhưng lại xin quay về Trung tâm công tác. Câu chuyện cứ ngỡ như cổ tích nhưng là có thật ở Trung tâm.

 

Nguyễn Thị Nhanh bây giờ là điều dưỡng viên của Trung tâm. Nhưng trước kia, Nhanh là một trong những đối tượng được bảo trợ. Là con của người mẹ bị bệnh tâm thần, nên cha ruồng bỏ. Hai mẹ con sống nhờ bà ngoại già không còn sức lao động. Cũng may, bà ngoại là mẹ liệt sĩ, cả bà, mẹ và Nhanh được chính quyền đưa vào sống ở Trung tâm. Năm Nhanh được 12 tuổi thì cả bà và mẹ đều mất vì bệnh. Trước cảnh con trẻ mồ côi không còn chỗ dựa, Ban Giám đốc trung tâm quyết định cưu mang Nhanh và cho ăn học.

 

Nguyễn Thị Nhanh tốt nghiệp Trường trung cấp Du lịch Nha Trang, rồi lấy chồng. Đám cưới cô gái mồ côi không cha, không mẹ được tổ chức ở ngay sân Trung tâm. Ông Trần Văn Thống làm chủ hôn, các anh chị em trong chi đoàn, các mẹ, các cô là đại diện nhà họ gái. Đám cưới nghèo nhưng ấm áp và đầy đủ lễ nghi.

 

Mặc dù tốt nghiệp ngành du lịch nhưng Nguyễn Thị Nhanh không đi làm hướng dẫn viên hay chọn công việc gì đó nhẹ nhàng mà cô quay trở lại Trung tâm xin làm điều dưỡng. “Nơi đây đã nuôi mình lớn khôn, nên người bây giờ là lúc đáp nghĩa cuộc đời”, Nguyễn Thị Nhanh bộc bạch.

 

HẬU SỰ CỦA NHỮNG NGƯỜI GIÀ

 

Rồi cũng quen, những người làm công tác ở Trung tâm với các đối tượng nuôi dưỡng như một gia đình. Hàng ngày ngoài sự chăm sóc của các điều dưỡng, hộ lý, lãnh đạo Trung tâm đều đến động viên thăm nom, nhất là các cụ thuộc đối tượng chính sách.

Khi biết mình sắp ra đi, các cụ thường gom hết tiền để dành (chế độ còn thừa, tiền các cá nhân tổ chức thăm viếng nhân dịp lễ tết) gửi lại Trung tâm để lo hậu sự và cúng giỗ sau này. Và tâm nguyện của các cụ được thực hiện đầy đủ. Ở Trung tâm xây một ngôi nhà thờ cho tất cả các đối tượng qua đời, đến ngày giỗ trích từ số tiền các cụ gửi lại để cúng mâm cơm và thông báo cho mọi người biết.

 

Theo quy định, mỗi trường hợp khi mất được Nhà nước hỗ trợ tiền mai táng phí là 5 triệu đồng. Với số tiền ấy, Trung tâm phải lo những khoản cần thiết và đầy đủ “thủ tục” cho người quá cố như: Thỉnh người tẩm liệm, cúng kiến, áo quan, xe tang, mua đất, xây mộ... Buồn nhất và đặc biệt nhất có lẽ là đám tang ở đây không có trống, thanh la, nhạc bát âm đưa tiễn! Ông Đinh Viết Hậu, Phó giám đốc Trung tâm, giọng chùng xuống cho biết: “Giá như kinh phí khá hơn, Nhà nước hỗ trợ phần đất nằm cuối cùng không phải mua sẽ co kéo để lễ tiễn ấm cúng hơn...”.

 

Ngày buồn nhất của các cụ ở đây là khi có một người từ bỏ bạn già mà ra đi. Nhiều cụ già yếu nhưng vẫn theo xe tang tiễn người quá cố ra tận nghĩa trang cho hết nghĩa và cũng để thấy mồ yên mả đẹp mà lòng thấy yên tâm. Nhưng đấy cũng là niềm vui khi hình dung được “ngôi nhà” của mình sau này..

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek