Thứ Hai, 07/10/2024 18:18 CH
Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên:
Việc làm thiết thực cho giới trẻ
Thứ Tư, 31/10/2012 08:00 SA

Chương trình nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho đoàn viên thanh niên huyện Phú Hòa vừa được Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức tại huyện Phú Hòa đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ.

 

xem121031.jpg

Cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên hướng dẫn các bạn trẻ ở huyện Phú Hòa cách sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục và phòng tránh thai - Ảnh: P.NHÃ

Buổi nói chuyện về CSSKSS này đã trang bị thêm nhiều kiến thức cho đoàn viên thanh niên ở huyện Phú Hòa, nhất là những bạn trẻ làm cán bộ Đoàn. Với cách truyền đạt dễ hiểu pha chút hài hước của các nhà chuyên môn, cùng với đó là những ví dụ cụ thể, sinh động về tình yêu đẹp, tình dục an toàn, những nguy cơ ảnh hưởng đến SKSS, sự phân biệt giới tính, cách phòng tránh thai…, buổi nói chuyện đã tạo không khí hào hứng, cởi mở, gần gũi với các bạn trẻ. Nhiều bạn mạnh dạn trình bày những thắc mắc “khó nói” và được cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ giải đáp thấu đáo.

 

Y Ban ở xã Hòa Định Tây cho biết: “Những vấn đề nhạy cảm về quan hệ nam nữ, cách phòng bệnh và CSSKSS được giải thích rất rõ ràng, điều đó giúp giải tỏa những thắc mắc mà tôi và nhiều bạn lâu nay không biết ngỏ cùng ai”. Còn Nguyễn Thị Hoàng Oanh ở xã Hòa Thắng nói: “Đến với chương trình này, tôi mới có cái nhìn đúng đắn về CSSKSS. Tôi thấy chương trình thật bổ ích. Ngoài ra, tôi được trang bị những kỹ năng tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ cho các bạn đồng trang lứa”.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa, cho biết: Hiện nay, nhiều thông tin không lành mạnh trên internet tác động đến các bạn trẻ, nhất là vấn đề tình dục không an toàn mà các bạn ở nông thôn thì thiếu thông tin. Gặp rắc rối, trở ngại, thường họ không dám tìm đến tư vấn và khi phát hiện “có vấn đề” thì quá muộn. Do đó, chương trình này tác động tốt đến tâm lý các bạn trẻ, giúp các bạn nâng cao nhận thức về giới tính, có lối sống lành mạnh, đồng thời giúp các bạn có định hướng cho mình, biết cách tự chăm sóc bản thân, điều chỉnh mối quan hệ nam nữ tốt hơn. Và chính các bạn trẻ sẽ là những tuyên truyền viên giúp cho cộng đồng biết CSSKSS”.

 

Theo bà Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, ở tuổi này, tuy các bạn trẻ đã có một số kiến thức về đời sống tình dục từ học đường hay trong gia đình nhưng chưa hiểu hết những thực tại về sức khỏe tiền hôn nhân, thai nghén, hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh. Vì thế, các bạn gặp rất nhiều khó khăn nếu không được “vẽ đường” đúng.

 

Do đó, bên cạnh việc giáo dục ở trường, ở cộng đồng, các bậc cha mẹ cần mạnh dạn nói chuyện với con về vấn đề này nhằm trang bị kiến thức về giới tính và tình dục, xây dựng những quan niệm đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của những người nam, người nữ trưởng thành trong cuộc sống vợ chồng, trong gia đình và xã hội.

 

Các nghiên cứu cho thấy: Sự thiếu hiểu biết của các bạn trẻ về quan hệ tình dục trước hôn nhân, hay việc sống thử trước hôn nhân là một trong những yếu tố dẫn đến mang thai ngoài ý muốn hay mắc những căn bệnh lây lan qua đường tình dục. Vì vậy, nếu không được giảng dạy một cách đúng mức và có phương pháp, khi bước vào đời, các bạn trẻ dễ hành động theo bản năng. Đồng thời, thông qua những buổi nói chuyện như thế này, các bạn trẻ sẽ là cầu nối tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về DS-KHHGĐ, góp phần duy trì mức sinh thấp hợp lý, nâng cao chất lượng dân số.

 

Bà Mai cho biết thêm, kiến thức về CSSKSS là thiết thực và không hề thừa với bất cứ ai. Hiện nay, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đang triển khai các đề án như tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; CSSK vị thành niên, thanh niên, đồng thời đặt các tủ sách với những tài liệu liên quan đến sức khỏe tình dục ở cộng đồng... để tư vấn miễn phí và hỗ trợ những kỹ năng sống cho các bạn trẻ, giúp họ biết lựa chọn những giải pháp phù hợp khi đối mặt với những vấn đề của mình. Khi cần, các bạn có thể liên hệ với Chi cục DS-KHHGĐ để được giúp đỡ, tư vấn.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek