Thứ Hai, 07/10/2024 12:25 CH
Ước mong của người mẹ nghèo
Thứ Ba, 30/10/2012 10:45 SA

Mỗi người sinh ra ai cũng có một ước mơ. Với chị Lê Thị Ngà, thôn Chí Thán, xã Đức Bình Đông, huyện Sông Hinh, mong ước thiết tha nhất bây giờ là níu giữ lại sinh mạng nhỏ nhoi của đứa con thơ. Nhìn con mỗi ngày một yếu vì bệnh, lòng người mẹ như xát muối.

 

mo121030.jpg

Ước mơ bé nhỏ của em Lê Thị Bích Kiều là được vui chơi, học hành như bao bạn đồng trang lứa - Ảnh: H.NGUYÊN

 

Con đường làng trưa vắng. Chị Lê Thị Ngà bước chân liêu xiêu về lại ngôi nhà nhỏ. Nhiều ngày qua, chị chạy vạy khắp nơi gom góp tiền chữa bệnh cho con. Chuyện đã hơn bốn tháng nay.

 

Đầu tháng 5, em Lê Thị Bích Kiều, 15 tuổi - con chị, đột nhiên xuất hiện những vết máu bầm và khối u lạ trên khắp cơ thể. Chị Ngà lo lắng nhờ người đưa con xuống Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và bác sĩ chẩn đoán em bị mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu. Căn bệnh mà đến cái tên trước giờ chị cũng chưa từng nghe qua, thế mà bây giờ nó đang từng ngày rút dần sức khỏe của con chị. Từ một đứa trẻ lanh lợi, nay mỗi bước đi em đều phải có người dìu dắt. Những cơn sốt, chóng mặt, buồn nôn thường xuyên, khuôn mặt sưng phù, tay chân em đầy vết máu bầm, ngày một teo tóp. Chị Ngà nức nở: “Bác sĩ nói ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh không chữa khỏi, phải chuyển vào Bệnh viện Huyết học truyền máu TP Hồ Chí Minh điều trị mấy tháng trời. Giờ cháu nó còn bị thêm mấy chứng bệnh khác nữa”.

 

Gia đình nhỏ bốn người của chị Lê Thị Ngà đã có đến ba người bệnh đau. Gần 10 năm trước, cha chị mắc bệnh tai biến, không đi lại được. Người mẹ già đôi mắt mỗi ngày một yếu, đến nay gần như mù hẳn. Gánh nặng kinh tế oằn trên đôi vai gầy của chị. Trong ngôi nhà thuộc diện xóa nhà tạm hơn 10 năm trước, không có lấy một đồ dùng đáng giá. Không ngại khó khổ, một mình chị Ngà bươn chải, ai thuê mướn gì cũng làm, cốt mong chăm lo cho cha mẹ và con gái. Bé Kiều chính là niềm vui, niềm hy vọng để chị vượt qua gian khổ. Song đó là chuyện trước khi em phát bệnh. “Con mong mau chóng hết bệnh, mau lớn, xin vô công ty làm để có tiền giúp mẹ bớt khổ” ước mơ bình dị của Kiều mà sao khắc khoải.

 

Hơn bốn tháng qua, gạt hết mọi công việc, nhờ người chăm sóc cha mẹ, chị cùng con đi khắp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Cái túi đồ luôn sắp sẵn, chứa đầy những giấy tờ xét nghiệm, toa thuốc, giấy chuyển viện, hóa đơn… Mỗi lần vào viện là mỗi lần tốn kém. Thế mà bệnh của Bích Kiều vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Theo các bác sĩ, trường hợp bệnh của em thuộc loại mãn tính, cần một quá trình điều trị lâu dài. Cái nghèo ngày một bủa vây. Khuôn mặt chị vốn khắc khổ nay càng thêm tiều tụy. Chị Ngà thổn thức: “Giờ chị không biết làm sao, ráng cứu chứ nó còn nhỏ quá. Giờ khổ quá, bữa đói bữa no, ráng được ngày nào hay ngày đó chứ cũng không biết làm sao”.

 

Cảm thương gia đình chị, xóm làng gần xa mỗi người gom góp ít tiền giúp đỡ, đỡ đần chị chăm sóc cha mẹ già. Phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đức Bình Đông cũng trích một số tiền hỗ trợ. Thế nhưng, đối với căn bệnh hiểm nghèo cùng gia cảnh khó khăn của mẹ con chị Ngà, những khoản tiền cứ như muối bỏ bể. Ông Lê Ngọc Thiện, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh nói: “Chúng tôi sẽ tham mưu để UBND huyện hỗ trợ thêm cho gia đình chị bằng những nguồn quỹ. Qua đây, chúng tôi cũng mong sự chung sức, quan tâm của cộng đồng để giúp chị Ngà có tiền chữa bệnh cho con”.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek