Thứ Hai, 30/09/2024 18:43 CH
Năm mới, người nghèo có nhà mới
Thứ Hai, 01/01/2007 08:39 SA

Cả đời họ không bao giờ dám nghĩ có ngày mình được sống trong một căn nhà ấm cúng vững chãi. Nhưng giờ đây, điều đó đã thành hiện thực. Phép lạ đến từ vòng tay nhân ái của cộng đồng.

 

NIỀM VUI TRONG CĂN NHÀ MỚI

 

Đón chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, ông Trần Thành ở thôn Hội Cư (xã Hoà Tân Tây, huyện Tây Hoà) cười rạng rỡ, những nếp nhăn trên gương mặt ông như giãn ra. Ngày trước, người dân thôn Hội Cư xót xa khi nhìn cảnh ông Thành tuổi cao sức yếu, co ro đơn độc trong căn nhà tranh xiêu vẹo, dột nát trống trước hở sau. Đã qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn chưa thoát khỏi cảnh khốn khó. Ông tâm sự: “Được đón Tết trong nhà mới, tôi thấy mừng lắm. Tôi không biết nói sao để cảm ơn tấm lòng mà bà con và Đảng, Nhà nước dành cho mình”.

 

070101-nha-tinh-thuong.jpg

Trao nhà tình thương cho người nghèo – Ảnh: MINH KÝ

 

Quệt những giọt mồ hôi chảy dài trên má, anh Nguyễn Thanh Hùng ở phường 3, (TP Tuy Hòa) nói: “Từ khi có nhà mới, cuộc sống của cha con tui đỡ khổ hơn trước nhiều. Mùa đông hai cha con không còn phải chịu cảnh gió mưa lạnh lẽo nữa”. Vợ anh Hùng bỏ đi khi đứa con gái chỉ mới vài tháng tuổi. Vì không chịu nổi cảnh sống cơ cực của gia đình mà người phụ nữ ấy đã phụ bạc chồng con. Anh Hùng bảo: “Số phận mỗi người mỗi khác, mình đã không may mắn như người ta. Thôi thì phải cố sống, cố làm ăn, nuôi con nên người”. Nhưng dù cố gắng ăn nhịn để dành và không dám nghỉ một buổi đạp xích lô nào, ngay cả những khi trời mưa gió, anh vẫn không sao vượt qua cảnh túng thiếu nợ nần. Tài sản và cũng là phương tiện duy nhất giúp cha con anh kiếm sống qua ngày chỉ là chiếc xích lô cũ kỹ. Chưa đủ tiền xoay xở hai bữa cơm trong ngày và thuốc thang mỗi khi bệnh tật nên anh Hùng không bao giờ dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Anh nói: “Không có sự giúp đỡ của địa phương cũng  như những tấm lòng hảo tâm thì hai cha con tôi đã không có căn nhà ngói ấm áp, vững chãi như ngày hôm nay”.

 

Hai chị em cô bé Bùi Thị Nữ, 12 tuổi và Bùi Thị Trang, 10 tuổi ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hoà) mồ côi cả cha lẫn mẹ. Nữ kể: Từ khi cha mẹ cháu bị bệnh rồi mất, các cô chú ở trong thôn Ngân Điền đã cho hai chị em cháu gạo, đường…. Các bác trong Hội Chữ thập đỏ xã không chỉ cho gạo, tiền mà còn lo cho chị em cháu tiếp tục đi học. Mấy bác ấy tốt lắm, hôm tháng 7 vừa rồi còn đi quyên góp tiền xây nhà cho tụi cháu ở nữa.  Nếu không có các cô chú và các bác cưu mang, chị em  cháu không biết sẽ sống ra sao.

 

MỘT CHƯƠNG TRÌNH GIÀU TÍNH NHÂN VĂN

 

Hơn 30 năm sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, cùng với việc đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế -xã hội thì công tác xóa đói giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụï chính trị quan trọng của các ngành, các cấp. Phần lớn cuộc sống người dân bây giờ đã khá hơn nhưng vẫn còn không ít người sống trong cảnh không có một mái nhà che nắng, che mưa. Thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo của tỉnh, trong năm 2006, đã có 1.884 căn nhà được xây cho người nghèo từ cuộc vận động này, với số tiền gần 20 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong cuộc vận động vì nghĩa đồng bào. Trong thời gian qua, phong trào đã thực sự phát triển sâu rộng trong toàn xã hội và được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Đây là một tín hiệu tốt đẹp, bởi đằng sau những thành tích đạt được là lòng nhân ái đã được khơi gợi và thắp lên trong lòng mỗi người dân.

 

Tôi nhớ giọng nói nghèn nghẹn của anh Hùng, giọt nước mắt hạnh phúc của ông Thành khi chạm lên bức tường còn thơm mùi vôi mới. Họ cũng như rất nhiều người khốn khó trong cuộc sống này đã xúc động trước sự quan tâm, giúp đỡ sẻ chia của bao tấm lòng nhân ái.

 

Xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo là một trong những giải pháp xóa đói giảm nghèo bền vững. Nó không những giúp cho hộ nghèo yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình mà còn là chương trình giàu tính nhân văn. Bởi hàng triệu trái tim người dân đang hướng về những người cùng khổ bất hạnh, giúp cho họ xây dựng những ngôi nhà mơ ước.

 

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek