Chủ Nhật, 06/10/2024 19:32 CH
Dạy nghề cho lao động nông thôn ở huyện Sơn Hòa:
Khơi dậy ý thức học nghề của người dân
Thứ Hai, 15/10/2012 10:05 SA

Thời gian qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động ở huyện Sơn Hòa được các ngành, các cấp quan tâm, thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động; tỉ lệ lao động qua đào tạo và đào tạo nghề hằng năm được cải thiện, tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn tăng cao, khơi dậy được ý thức học nghề của người dân.

 

bo121015.jpg

Nhiều hộ nghèo huyện Sơn Hòa qua các lớp đào tạo nghề kỹ thuật chăn nuôi gia súc đã biết cách chăm sóc gia súc hơn - Ảnh: PV

Theo số liệu thống kê của Phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa, toàn huyện có 31.838 người trong độ tuổi lao động, chiếm gần 59% dân số. Trong đó, lao động trong độ tuổi đang làm việc ở các ngành chiếm 27.709 người, chủ yếu làm nông nghiệp. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là yêu cầu bức thiết hiện nay ở huyện miền núi này. Ông Đoàn Phi Công, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sơn Hòa, cho biết: Tuy lực lượng lao động dồi dào nhưng tay nghề thấp, khả năng ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống còn hạn chế. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của cơ sở, đặc biệt là triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2011 đến nay, huyện đã tập trung tuyên truyền, tư vấn học nghề giải quyết việc làm cho người lao động, liên kết với các trường, trung tâm dạy nghề mở các lớp đào tạo ngắn hạn cho lao động nông thôn với các ngành như: may gia dụng, chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng trọt, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, sửa chữa máy cày… Qua 2 năm triển khai, huyện đã đào tạo nghề cho 509 lao động, tỉ lệ lao động có việc làm sau đào tạo chiếm khoảng 70%.

 

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn mới đây, huyện Sơn Hòa cũng đã nhìn nhận một số khó khăn khi đưa nghị quyết này vào cuộc sống. Đó là, tư tưởng ham muốn học nghề và nhận thức về nghề của người lao động đặc biệt là lao động người đồng bào dân tộc thiểu số còn quá thấp. Họ chỉ nghĩ học nghề cho vui chứ chưa hiểu rằng học để có nghề, để thoát nghèo. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên ở cơ sở dạy nghề chưa thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề, dẫn đến chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trên địa bàn ít, chưa thu hút người lao động làm việc, nhu cầu đào tạo nghề hằng năm chưa gắn với đầu ra giữa cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp. Học viên sau khi học nghề khó tìm việc làm hoặc tạo việc làm với chính nghề đã được đào tạo.

 

Vì thế, theo ông Phạm Đình Phụng, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa: Trong thời gian tới, việc đầu tiên là phải tăng cường tuyên truyền cho nông dân hiểu về tầm quan trọng của việc học nghề và có nghề; đồng thời, khi chọn đối tượng học nghề phải chọn thật kỹ. Kinh nghiệm cho thấy từ thực tế chính là phải tích cực tuyên truyền thường xuyên bằng các hình thức cụ thể để người dân biết rõ thông tin về chính sách của đề án, trong đó có thể lồng ghép triển khai tại các cuộc họp của tổ, khu dân cư trên địa bàn. Mặt khác, việc dạy nghề phải thực hiện gắn liền với các mô hình kinh tế tại địa phương; thời gian và địa điểm dạy nghề phải được tính toán sao cho phù hợp với thời gian làm việc và khoảng cách đi lại của người lao động chẳng hạn như không dạy vào thời điểm người nông dân vào vụ thu hoạch, mà có thể sắp xếp bố trí vào thời điểm phù hợp không ảnh hưởng đến công việc sản xuất và nguồn thu nhập hàng ngày của họ và cần thiết dạy vào buổi tối.

 

Theo ông Phạm Đình Phụng, nhìn chung bước đầu đã khơi dậy được nhận thức trong học nghề; lao động qua đào tạo nghề đã có kiến thức về nghề, tạo việc làm, vươn lên xóa đói giảm nghèo, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của địa phương.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek