Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Chế biến hạt điều ở xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa):
Dân kêu vì gây ô nhiễm
Thứ Hai, 15/10/2012 08:04 SA

24 hộ dân ở thôn Đại Bình (xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa) đã khiếu nại về việc DNTN Thương mại Ngọc Ẩn (DNTN Ngọc Ẩn) chế biến hạt điều gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chăn nuôi và sức khỏe người dân. Thế nhưng, hơn 2 tháng nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.

h1121015.jpg

Cơ sở hấp, sấy hạt điều của DNTN Ngọc Ẩn - Ảnh: K.ANH

Ông Lê Thành Lý (thôn Đại Bình, xã Hòa Quang Nam) cho biết: Khi xưởng hạt điều hoạt động, mùi hôi bốc ra rất khó chịu, trong hơi có dầu nên lâu ngày nhiễm vào cây cối, làm những gốc chuối, mít quanh nhà tôi bị chết; cỏ thì có mùi hôi nên bò cũng không muốn ăn. Còn theo ông Đặng Văn Đạo thì trước đây bò cái của nhà ông sinh sản bình thường nhưng thời gian gần đây đã hai lần sẩy thai. Ông Đạo cũng cho biết, bò của nhiều gia đình khác trong thôn, sau khi sinh, bò con thường bị chết vì không có sữa để bú; heo nái cũng thường bị hư thai. Mọi người cho rằng, do ảnh hưởng mùi hôi từ xưởng chế biến hạt điều của DNTN Ngọc Ẩn nên gần đây việc chăn nuôi của người dân trong thôn không còn thuận lợi như trước.

Tại cơ sở chế biến hạt điều của DNTN Ngọc Ẩn, mùi khét lẹt bốc lên rất khó chịu và lan tỏa khắp khu dân cư. 24 hộ gia đình trong thôn đã nhiều lần phản ánh sự việc với UBND xã. Chính quyền địa phương cũng đã đến cơ sở để kiểm tra nhưng đến nay tình trạng gây ô nhiễm môi trường của DNTN Ngọc Ẩn vẫn chưa được giải quyết. Ông Lê Thành Lý bức xúc, bày tỏ: Tôi được biết, những cơ sở sản xuất có thể ảnh hưởng đến cuộc sống người dân như chế biến hạt điều không được đặt gần khu dân cư. Cơ sở của DNTN Ngọc Ẩn đang gây ô nhiễm nếu để kéo dài ngày càng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi thì chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cơ quan chức năng.

Thế nhưng khi trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, ông Hồ Ngọc Ẩn, Giám đốc DNTN Ngọc Ẩn cho rằng, không có chuyện ô nhiễm môi trường như người dân thôn Đại Bình phản ánh. Trong quá trình chế biến hạt điều, doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống xử lý môi trường như đăng ký ban đầu, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Trong khi đó, Phòng TN&MT huyện Phú Hòa cho biết, cơ sở chế biến hạt điều của DNTN Ngọc Ẩn đi vào hoạt động từ tháng 7/2011, có giấy phép đăng ký kinh doanh, quy mô hoạt động là hấp, sấy, cắt tách hạt điều với công suất 400kg/ngày, thời gian hấp 60 phút/ngày vào khoảng 2 đến 3g sáng. Doanh nghiệp có cam kết bảo vệ môi trường, cách làm là hấp hạt điều bằng hơi nước; hơi nước, khí thải được thu về và đưa ra ống khói cao 8m để thoát ra ngoài.

Qua xác minh của Phòng TN&MT huyện Phú Hòa thì DNTN Ngọc Ẩn có xây dựng hệ thống xử lý, thu gom rác thải nhưng tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất này có mùi hôi đặc trưng của vỏ hạt điều, chế biến vượt công suất đăng ký 800kg/ngày, chưa xây dựng hệ thống thoát nước mưa, chất thải nguy hại và chưa xây dựng báo cáo giám sát định kỳ. Phòng TN&MT huyện Phú Hòa đã yêu cầu cơ sở thực hiện đúng với quy mô, công suất và xây dựng đầy đủ hệ thống xử lý chất thải như đã cam kết; đồng thời hợp đồng với cơ quan chức năng đo đạc, lập chương trình giám sát chất lượng môi trường với các thông số theo bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt. UBND huyện Phú Hòa đang chờ kết quả giám sát của cơ sở này để có biện pháp giải quyết.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek