Thứ Hai, 07/10/2024 01:30 SA
Phòng chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông:
Người dân đã chủ động hơn
Thứ Bảy, 13/10/2012 08:00 SA

Hiện nay, tổng đàn trâu bò của tỉnh có hơn 183.000 con, phần lớn tập trung các xã miền núi trong tỉnh. Với mục tiêu không để xảy ra trường hợp gia súc bị chết do thiếu ăn và rét trong mùa đông, các huyện miền núi đã chủ động hướng dẫn người chăn nuôi cách che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn.

 

bo121013.jpg

Người chăn nuôi đã dần có thói quen tích trữ thức ăn và xây dựng chuồng trại kiên cố để nuôi gia súc - Ảnh: T.HƯƠNG

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, các ngành chức năng đã vận động người dân vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh, che chắn chuồng đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt, làm ẩm ướt chuồng. Mỗi hộ chăn nuôi có một cây rơm khô, để chế biến làm thức ăn dự trữ cho gia súc, đồng thời trồng cỏ để bổ sung nguồn thức ăn xanh cho trâu, bò… Ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết: Những năm gần đây, đàn bò của huyện tăng đáng kể, hiện có khoảng 19.700 con. Người chăn nuôi đã ý thức được giá trị của con bò nên hầu hết hộ nuôi đều có chuồng trại để nuôi nhốt gia súc. Những năm gần đây, diện tích đồng cỏ tự nhiên của địa phương dần thu hẹp, nên các hộ chăn nuôi đã chủ động trồng cỏ để tăng thêm thức ăn cho đàn bò trong mùa mưa.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Hằng năm ngành chức năng vẫn triển khai công tác tuyên truyền vận động người chăn nuôi phòng chống đói rét cho gia súc trong mùa đông bảo toàn đàn, tránh thiệt hại. Nhưng để công tác này đạt hiệu quả thì phụ thuộc rất nhiều vào sự tích cực, chủ động của người chăn nuôi.

Những năm trước, ở Sông Hinh thường xảy ra tình trạng bò bị chết đói, chết rét vào mùa mưa nên công tác phòng chống đói rét cho gia súc được huyện quan tâm chỉ đạo các xã, ngành chức năng hướng dẫn người nuôi thực hiện. Theo ông Huỳnh Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện tổng đàn trâu, bò của huyện khoảng 18.700 con, trong đó số bò do các hộ nuôi là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%. Tập quán chăn thả rông, thức ăn phụ thuộc vào đồng cỏ tự nhiên và không có chuồng trại là một trong những khó khăn trong công tác phòng chống đói rét cho gia súc khi mùa đông đến. Ngành Nông nghiệp của huyện đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, tập huấn cho người chăn nuôi để hướng dẫn bà con trồng cỏ, xây dựng, che chắn chuồng trại và tích trữ thức ăn cho trâu bò. Đến nay, toàn huyện đã trồng được 33ha cỏ, khoảng 50% có chuồng trại kiên cố có mái che và nền xi măng, 40% chuồng trại có khả năng chắn gió mưa trong mùa đông, số còn lại chưa có chuồng hoặc phải nhốt dưới sàn nhà. Ma Nhan ở buôn Bầu, xã Ea Trol cho biết: “Trước đây nhà tôi cũng nuôi bò dưới sàn như các nhà khác trong buôn, nhưng khi được cán bộ hướng dẫn, gia đình hiểu được và dựng chuồng có mái để nhốt bò, nhờ vậy bò có chỗ nằm sạch sẽ”.

 

Tuy nhiên theo ông Lê Ô Y Thảo, cán bộ phụ trách chăn nuôi thuộc Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, hiện đa số diện tích trồng cỏ trên địa bàn huyện là do các hộ chăn nuôi người Kinh trồng, chỉ khoảng 5% trong số này là của người đồng bào dân tộc thiểu số vì vậy nguồn thức ăn chủ yếu cho đàn bò của các hộ nuôi đồng bào dân tộc thiểu số vẫn phụ thuộc vào đồng cỏ tự nhiên. Trong khi đó thói quen tích trữ thức ăn như rơm rạ của người đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chưa có, diện tích đồng cỏ gần như không còn, nên khó khăn nhất hiện nay là việc chống đói cho gia súc trong mùa đông.

 

Còn ở huyện miền núi Đồng Xuân, nơi có đàn trâu, bò hơn 15.700 con, hầu hết hộ chăn nuôi đều có chuồng trại bảo đảm cho việc chống rét, chỉ còn 10% hộ nuôi có chuồng nhưng không đạt yêu cầu nuôi nhốt gia súc trong mùa đông; số này tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc xã Phú Mỡ. Và việc dự trữ thức ăn cho gia súc cũng được người chăn nuôi trong huyện quan tâm hơn.

  

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek