Thứ Hai, 07/10/2024 03:29 SA
Khi Công đoàn là chỗ dựa của người lao động
Thứ Năm, 11/10/2012 11:00 SA

Hơn hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, trong khi nhiều doanh nghiệp khác đang phải cắt giảm nhân công, thu hẹp quy mô sản xuất, thì Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành (Khu công nghiệp Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa) vẫn nhận được nhiều đơn đặt hàng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 400 lao động với mức thu nhập ổn định.

anh2121011.jpg

Công nhân làm việc tại Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành (Khu công nghiệp Hòa Hiệp) - Ảnh: N.HÂN

AN TOÀN TRONG SẢN XUẤT

Giữa sự bộn bề của những khối gỗ và tiếng ồn của máy khoan, máy cắt, hơn 360 công nhân vẫn đang làm việc hăng say tại phân xưởng thuộc Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành để tạo ra những sản phẩm nội thất cao cấp như bàn, ghế, tủ… xuất đi khắp các nước trên thế giới. Làm việc trong môi trường công nghiệp, với những máy móc, thiết bị kỹ thuật công nghiệp cao, an toàn lao động cho công nhân luôn được công ty chú trọng. Ngoài sự đòi hỏi cao về tay nghề, mỗi công nhân khi vào làm việc đều được trang bị kiến thức về an toàn lao động trong sản xuất. Công đoàn công ty thành lập Ban an toàn lao động - phòng chống cháy nổ, thường xuyên tổ chức kiểm tra, phân loại thiết bị để có biện pháp phòng ngừa riêng. Đặc biệt, những trang thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt như có các bình chứa gas, oxy, CO2, bình nén khí… dễ cháy nổ được kiểm tra định kỳ và yêu cầu công nhân vận hành đúng quy định.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành, cho biết: Mỗi công nhân khi vào làm việc đều được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cá nhân. Chị Nguyễn Thùy Trang, công nhân tổ bào dũa nói: “Trước khi về công ty, tôi đã làm công nhân nhiều nơi nhưng không nơi nào tạo cảm giác yên tâm như ở đây. Một số công nhân cho rằng dùng đồ bảo hộ sẽ vướng víu, khó chịu nên không dùng, ngay lập tức sẽ bị cán bộ an toàn lao động nhắc nhở”. Anh Nguyễn Đoan, Giám đốc sản xuất Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành, kiêm Trưởng ban An toàn lao động, chia sẻ: Phương châm làm việc của chúng tôi là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Với tiêu chí đảm bảo sức khỏe để làm việc hiệu quả, hiện nay các phân xưởng đều được bài trí rộng rãi, thông thoáng bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, phòng y tế và cán bộ y tế luôn túc trực để sơ cứu khi xảy ra sự cố trong sản xuất. Bên cạnh đó, khu nhà ăn khang trang, hợp vệ sinh, duy trì và bảo đảm bữa cơm trưa cho đội ngũ cán bộ, công nhân có chất lượng với mức 8.000 đồng/suất. Điều đáng nói là ban lãnh đạo công ty và cán bộ, công nhân đều dùng bữa trưa tập trung theo chế độ chung, qua đó xây dựng tình đoàn kết, đồng lòng, giúp lãnh đạo công ty gần gũi, hiểu thêm tâm tư nguyện vọng của người lao động để kịp thời chia sẻ, động viên và có phương thức quản lý, điều hành phù hợp. Nhờ làm tốt công tác an toàn lao động - phòng chống cháy nổ, nên từ khi công ty thành lập và đi vào sản xuất đến nay không có vụ tai nạn lao động nào xảy ra”. Anh Đỗ Văn Tính, công nhân tổ máy khoan đang dùng cơm trưa tại nhà ăn công ty cho biết: “Nhà máy hỗ trợ cơm trưa cho công nhân nên chúng tôi không phải lo lắng chuyện ăn uống”.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Gần 80% lao động trong doanh nghiệp là người địa phương, do vậy người lao động có thể vừa có việc làm, vừa quán xuyến được công việc gia đình. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiền ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) tâm sự: Từ nhà tôi đến công ty gần 2km, chế độ ăn uống khá đầy đủ, thời gian lao động luôn đảm bảo theo quy định nên tôi có điều kiện chăm sóc gia đình và rất yên tâm khi làm việc ở đây”.

Ngoài việc hỗ trợ chi phí ăn trưa, Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành còn duy trì và đảm bảo mức lương bình quân của công nhân làm việc tại công ty từ 1,8 đến trên 2 triệu đồng/người/tháng. Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân; công nhân đã qua thời gian thử việc được ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ, hơn 1 năm làm việc thì được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp… Ông Lê Ngọc Thự, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Thành cho biết: Trong những vấn đề liên quan đến quyền lợi người lao động, ban lãnh đạo công ty đều đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai, lắng nghe ý kiến đóng góp từ tập thể, xây dựng quy chế dân chủ, tạo môi trường làm việc bình đẳng, tích cực. Cùng với hoạt động trên, công đoàn công ty kịp thời thăm hỏi các trường hợp ốm đau, nghỉ thai sản, lễ, tết được hưởng chế độ đúng quy định. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… cũng được công ty quan tâm tổ chức thường xuyên.

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek