Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Cải cách hành chính ở thị trấn La Hai (Đồng Xuân):
Rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân
Thứ Sáu, 12/10/2012 08:40 SA

Đến bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ (gọi tắt là tổ “một cửa”) của UBND thị trấn La Hai (Đồng Xuân), chúng tôi cảm nhận được không khí dân chủ, công khai, minh bạch trong việc thực hiện các dịch vụ hành chính công ở đây. Mọi người thứ tự ngồi chờ đến lượt hoặc tự tra cứu kết quả hồ sơ được niêm yết ở các bảng tin. Những người lần đầu đến chưa quen thì được nhân viên tổ một cửa tận tình hướng dẫn.

Thực hiện Đề án cải cách thủ tục hành chính từ năm 2009, đến nay mô hình một cửa ở thị trấn La Hai đã khá hoàn thiện, các thủ tục được đơn giản tối đa, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, mức độ hài lòng của người dân được nâng lên.

mot-cua-La-Hai121012.jpg

Bộ phận “một cửa” của thị trấn La Hai (Đồng Xuân) trả hồ sơ cho công dân- Ảnh: T.THẢO

VÌ LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI DÂN

Nguyễn Minh Phương, ở khu phố Long Thăng vui vẻ nói: “Em đến xác nhận lý lịch để đi làm và chỉ trong buổi sáng đã xong. Thủ tục thật đơn giản, chỉ đưa sổ hộ khẩu và bản khai lý lịch vào rồi ngồi chờ chốc lát là họ trả kết quả ngay”. Còn anh Hoàng Ngọc Sơn, ở khu phố Long Bình làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hay: “Đến đây, tôi được hướng dẫn rất tận tình. Trước kia đi làm hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực nào, người dân phải đi tìm cán bộ của phòng, ban đó, rồi tìm người ký, người đóng dấu.

Nay thì khỏe rồi, cứ nộp hồ sơ ngồi chờ kết quả, cán bộ phòng tiếp dân chịu trách nhiệm làm mọi thủ tục từ khâu đầu đến cuối. Không chỉ tôi mà hầu hết người dân đến đây đều rất hài lòng”.

Thời gian qua, cán bộ tổ “một cửa” của thị trấn La Hai đã rà soát kỹ các văn bản quy phạm pháp luật, tiến hành bãi bỏ các văn bản hết hiệu lực, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai địa chỉ và số điện thoại giúp nhân dân dễ dàng liên hệ công việc. Ông Hồ Chi, Phó chủ tịch UBND thị trấn La Hai cho biết: Dù ở bất kỳ vị trí chuyên môn nào các cán bộ ở đây cũng rất vui vẻ, niềm nở giải thích những khuất mắc cho dân và trả kết quả đúng hẹn.

Theo quan sát của chúng tôi, mô hình “một cửa” đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính ở thị trấn La Hai, các giao dịch được tiện lợi, rõ ràng và nhanh chóng hơn, không còn cảnh chen lấn lộn xộn như trước kia. Hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày, không phải đi lại nhiều lần nhờ sử dụng công nghệ thông tin liên thông giữa các bộ phận. Việc này góp phần xóa đi những suy nghĩ của người dân về chuyện bị “hành là chính” khi đến liên hệ công việc ở các cơ quan công quyền. Từ khi thực hiện mô hình này, tổ “một cửa” làm việc khoa học hơn. Tình trạng tồn đọng hồ sơ không còn, không gây phiền hà và hạn chế chi phí đi lại cho người dân.

TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN ĐƯỢC NÂNG CAO

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Chi, Phó chủ tịch UBND thị trấn La Hai khẳng định: Từ khi thực hiện “một cửa” công việc giải quyết được thấu đáo, rạch ròi và trôi chảy hơn. Hồ sơ được phân phối về các phòng ban chức năng tùy theo nhiệm vụ và được tổ “một cửa” giám sát chặt chẽ. Cán bộ, công chức được tập huấn kiến thức cơ bản về chuyên môn, kỹ năng, công nghệ thông tin nên nhanh chóng tiếp cận, thực hiện việc làm song song giữa tiếp nhận, luân chuyển, xử lý thông tin và thao tác chuyển trả trên máy”. Vì vậy, lãnh đạo UBND thị trấn phân công, sắp xếp công việc thay phiên nhau cùng trực với cán bộ tiếp dân tháo gỡ khó khăn và ký hồ sơ trả kết quả cho nhân dân trong ngày. Nếu hôm nào lãnh đạo thị trấn có cuộc họp quan trọng, cán bộ được phân công tiếp dân sẽ thông báo ngày giờ cụ thể có hồ sơ để người dân lên là trả ngay. Đồng thời, định hướng và rút kinh nghiệm những mặt chưa đạt, thiếu sót để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa.

Từ đầu năm đến nay, thị trấn tiếp nhận trên 12.000 hồ sơ các loại, số hồ sơ đã giải quyết và giải quyết đúng hạn đều đạt 100%. Kết quả đó góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trên địa bàn thị trấn. Thị trấn La Hai xác định đây là nhiệm vụ then chốt và trọng tâm nhằm tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách góp phần phát triển kinh tế, xã hội, từng bước chuyển đổi và hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền và lợi ích của nhân dân. Do đó, trong thời gian tới, lãnh đạo thị trấn sẽ có kế hoạch xây dựng đề án từ “một cửa” tiến tới “một cửa liên thông” để đáp ứng tốt hơn nhu cầu về hồ sơ, giấy tờ cho nhân dân. Đồng thời, tiếp tục nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, kỹ năng hành chính của cán bộ bộ phận “một cửa” để phục vụ nhân dân tốt hơn.

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek