Thứ Hai, 07/10/2024 01:30 SA
Để người dân đến với tủ sách pháp luật
Thứ Sáu, 12/10/2012 14:15 CH

Năm 1998, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 69 về việc thành lập Tủ sách pháp luật (TSPL) tại các xã, phường, thị trấn trong cả nước, nhằm đưa kiến thức pháp luật đến với người dân. Thế nhưng, qua hơn 10 năm đưa vào hoạt động, nhiều TSPL ở Phú Yên vẫn chưa phát huy được nhiều tác dụng.

TSPL121012.jpg

Tủ sách pháp luật của xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) được bố trí nơi dễ nhìn nhưng không có người đọc - Ảnh: T.HÀ

Ông Lê Ngọc Thọ, chuyên viên Phòng Tư pháp huyện Đông Hòa cho biết, 10/10 xã trong huyện có TSPL. Việc đưa TSPL phục vụ tại các xã nhằm truyền tải chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, nhân dân; cung cấp thông tin về các văn bản pháp luật nhằm phục vụ hoạt động bảo vệ pháp luật của cơ quan nhà nước, giúp người dân hiểu và chấp hành tốt các quy định của pháp luật, giảm bớt tình trạng khiếu kiện tràn lan, gây lãng phí về thời gian và tiền của của Nhà nước và người dân.

Mặc dù xã nào cũng trang bị TSPL, nhưng tình hình hoạt động của tủ sách này tại các xã trên địa bàn huyện Đông Hòa chưa thực sự hiệu quả. Ông Thọ cho biết: Hàng năm huyện đều được tỉnh cấp phát nhiều đầu sách, sau đó phân bổ cho các xã để bố trí vào TSPL phục vụ nhu cầu của cán bộ và nhân dân. Ngoài việc cấp phát sách, Phòng Tư pháp huyện còn kiểm tra tình hình hoạt động của TSPL. Còn việc xã bố trí tủ sách ở đâu, có những hoạt động gì để thu hút người dân đến đọc là tùy vào điều kiện cụ thể của từng xã. “Thực tế cho thấy, TSPL đã phần nào đáp ứng được nhu cầu tra cứu, tìm hiểu pháp luật của một bộ phận cán bộ các xã, nhưng việc đưa sách về với người dân còn rất khó khăn”, ông Thọ thừa nhận.

Ông Lê Thanh Long, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) cho biết: “Thực ra, sách tuyên truyền pháp luật đã được cấp phát về xã từ năm 1999, đến năm 2011 Sở Tư pháp Phú Yên trạng bị thêm tủ để chứa sách. Hiện tại, trụ sở xã đang thiếu phòng, nên có khó khăn trong việc bố trí phòng đọc, vì vậy chúng tôi đành đặt TSPL tại hội trường. Những lúc người dân có nhu cầu đọc thì hội trường lại phục vụ việc hội họp”. Trong khi đó, ông Trần Văn Sang, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa) nói: Người dân ai cũng lo làm ăn, có mấy ai quan tâm đến việc tìm hiểu pháp luật. Dù rằng xã đã có sáng kiến đưa TSPL về đặt tại các trụ sở ban nhân dân thôn, giới thiệu sách cho người dân trong các dịp tiếp xúc cử tri, hội họp, nhưng số người tìm đọc sách cũng rất ít.

Không chỉ ở khu vực nông thôn, mà ngay cả ở thành phố, người dân cũng không mặn mà với TSPL. Ông Trương Đình Quân, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường 7 (TP Tuy Hòa) nói: “Internet phát triển nhanh, với thông tin phong phú đã khiến cho việc người dân tìm đến TSPL ngày càng ít dần”.

Theo ông Nguyễn Sơn, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đông Hòa để TSPL ngày càng thu hút người dân, các xã cần đưa sách về nhà văn hóa thôn, hoặc tại điểm bưu điện văn hóa xã, đồng thời giới thiệu sách rộng rãi đến người dân để họ biết và tiếp cận.

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek