Thứ Hai, 07/10/2024 11:19 SA
Chủ động ứng phó bão số 7:
Di dời 2.281 hộ, với hơn 7.000 người đến nơi an toàn
Chủ Nhật, 07/10/2012 07:22 SA

Tính đến 16g ngày 6/10, toàn tỉnh đã có 2.281 hộ, với 7.031 người được di dời đến nơi an toàn. Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên, đến 15g ngày 6/10 còn 99 tàu thuyền đang hoạt động trên quần đảo Trường Sa, với 934 lao động và vẫn liên lạc về gia đình; hơn 2.000 tàu thuyền đánh bắt gần bờ đã vào các khu neo đậu an toàn. Để chủ động ứng phó với bão số 7, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nghiêm công điện khẩn số 4 của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

BAO3121007.jpg

Lực lượng Công an Phú Yên giúp người dân TX Sông Cầu kiểm tra lồng bè nuôi thủy sản - Ảnh: H.THÀNH

* Tại TX Sông Cầu, chiều 6/10, các đồng chí: Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình ứng phó bão số 7 tại các xã Xuân Lộc, Xuân Bình, Xuân Hải (TX Sông Cầu). Tối cùng ngày, đoàn công tác Trung ương do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương Cao Đức Phát làm trưởng đoàn về chỉ đạo công tác ứng phó bão số 7 tại Phú Yên.

Theo dự báo, tâm bão số 7 đổ bộ vào thị xã, nên công tác chuẩn bị đối phó của địa phương này hết sức khẩn trương. Tại vùng triều cường thôn 2, xã Xuân Hải huy động 45 đoàn viên thanh niên, dân quân di dời hơn 100 tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Theo Ban chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu, đến 13g ngày 6/10 di dời xong 565 hộ dân với 2.174 người ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất, sập nhà, triều cường, ngập lụt đến những nơi tránh trú an toàn. Đến 14g cùng ngày, 2.800 tàu thuyền của thị xã được neo đậu an toàn, hơn 16.000 lồng nuôi tôm hùm được chằng néo và 804 bè nuôi tôm hùm đã kéo vào nơi an toàn.

* Tại TP Tuy Hòa, ông Phan Khánh, Phó ban chỉ huy PCLB - TKCN thành phố cho biết: Đến 14g ngày 6/10, TP Tuy Hòa tổ chức di dời 302 hộ dân với hơn 590 người, chủ yếu ở khu vực xóm Rớ (phường Phú Đông), phường 6 và xã An Phú. Đối tượng di dời là người già, trẻ em và phụ nữ có thai; cấp 19 cơ số thuốc cho 16 phường, xã trên địa bàn; chuẩn bị 5 ca nô và huy động nhiều thuyền máy công suất 20CV trong dân ở các phường 6, Phú Đông để sẵn sàng phục vụ công tác phòng chống lụt bão. Đồng thời phối hợp với các lực lượng công an, quân đội, các phường, xã, đội cứu hộ trên biển... trực, kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra. Đến cuối ngày 6/10, hơn 600 phương tiện đánh bắt thủy sản của thành phố được vào các khu neo đậu ở xã An Ninh Đông, An Ninh Tây (Tuy An), bến cá Đông Tác và dọc sông Chùa (TP Tuy Hòa). Theo Ban chỉ huy PCLB - TKCN TP Tuy Hòa, thành phố có khoảng 329 nhà ở của người dân có khả năng bị đổ ngã khi xảy ra lụt bão; khoảng 1.700 hộ, với 4.800 người có khả năng thiếu đói nếu mưa bão kéo dài.

* Tại huyện Tuy An, sáng 6/10, sau khi đi kiểm tra tại các điểm xung yếu: thôn Mỹ Quang Nam (xã An Chấn), xã An Hòa, thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông), xã An Dân, An Hiệp, công trình kè An Vũ (xã An Ninh Đông), kè Sông Vét (xã An Dân), đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tuy An bám sát diễn biến tình hình bão số 7, thường xuyên thông báo kịp thời để người dân biết; đồng thời tiếp tục tổ chức di dời người và tài sản ở các khu vực triều cường uy hiếp, nơi thường xảy ra sạt lở, trụt đất vào khu vực an toàn. Thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ”, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Đến 15g ngày 6/10, Tuy An đã hoàn tất công tác di dời người dân trong vùng nguy hiểm, trong đó di dời 303 hộ với 1.025 người ở các xã ven biển thường bị sạt lở và triều cường uy hiếp; 3.519 người ở ven sông, nơi trũng thấp và 31 người ở vùng sạt lở đất. Huyện đã kêu gọi và vận động người dân di chuyển 1.711 tàu thuyền vào nơi trú đậu an toàn. Trong đó 1.659 tàu neo đậu tại địa phương, 52 tàu với 271 lao động hành nghề giã cào neo đậu tại các tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Các phương án phòng chống cơn bão số 7 được huyện Tuy An triển khai quyết liệt theo phương châm “4 tại chỗ”. Cùng với lực lượng xung kích địa phương, 40 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 85 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) được bố trí ở những địa điểm xung yếu, sẵn sàng ứng cứu khi tình huống xấu xảy ra.

bao2121007.jpg

Người dân huyện Tuy An chằn chống lại nhà cửa trước khi bão số 7 đổ bộ vào đất liền - Ảnh: D.T.XUÂN

* Tại huyện Đông Hòa, sáng 6/10, sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh chỉ đạo huyện Đông Hòa phải thực hiện nghiêm các công điện của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời bố trí lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích, dân quân sơ tán dân ở vùng ven biển, ven sông, vùng ảnh hưởng triều cường, sạt lở đất đến nơi an toàn. Trong thời gian có gió bão và lũ lụt nghiêm cấm các phương tiện đò ngang, đò dọc hoạt động. Không để xảy ra tình trạng người vớt củi, gỗ trên các sông, suối. Bố trí người gác trực tại các vị trí xung yếu, có nước chảy xiết để hướng dẫn người dân trong quá trình đi lại.

Theo Ban chỉ huy PCLB - TKCN huyện, thôn Phước Giang (xã Hòa Tâm), các xóm Gò Tròn, Gò Tre (xã Hòa Hiệp Trung), các thôn Thạch Tuân, Hiệp Đồng (xã Hòa Xuân Đông), thôn 5 (xã Hòa Vinh), Tổ 8 (xã Hòa Tân Đông), các thôn Phú Lễ, Phước Lộc 2 (xã Hòa Thành) và khu vực Bãi Ngà (xã Hòa Xuân Nam) có nguy cơ bị ngập lụt. Tại các khu vực này, UBND huyện Đông Hòa chỉ đạo các xã khẩn trương di dời dân đến nơi an toàn trước 14g ngày 6/10. Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hòa Tâm, cho biết: “Xã đã triển khai lực lượng xung kính và huy động ô tô để di dời khoảng 400 người ở thôn Phước Giang về trụ sở UBND xã và trường tiểu học ở tạm trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền. Sáng 6/10, bà con đang thu hoạch gần 10ha trong tổng số 24ha tôm chưa thu hoạch”.

* Tại huyện Đồng Xuân, ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban PCLB - TKCN huyện cho biết, đến 14g ngày 6/10 các xã vùng xung yếu như Xuân Phước, Xuân Quang 3, Xuân Quang 2, Xuân Long và thị trấn La Hai đã tiến hành di dời hơn 1.330 hộ dân với gần 3.000 người vào nơi an toàn. Tại xã Xuân Long, di dời 50 hộ ở thôn Long Hòa nằm tách biệt bên kia sông Con đến vùng cao. Còn tại xã Xuân Quang 3, gần 100 hộ dân ở xóm Soi thuộc thôn Thạnh Đức; xóm Chợ Lùng, Núi Ngang thuộc thôn Phước Lộc và xóm Soi, thôn Phước Nhuận đã được di dời đến các khu dân cư vùng cao, an toàn. Đối với khu vực thị trấn La Hai, nơi có nhiều khu dân cư bị ngập lụt, thị trấn đã hoàn tất việc di dời trên 1.000 người ở khu phố Long Hà, Long An, Long Châu, Long Bình đến trường học, trung tâm dạy nghề.

* Tại huyện Tây Hòa, ông Trần Trọng Kỳ, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Tây Hòa cho biết, từ 10g ngày 6/10 trên địa bàn huyện bắt đầu mưa lớn kèm gió mạnh khiến bờ sông Ba đoạn qua xã Hòa Phú bị sạt lở hơn 50m. Tại một số địa bàn xung yếu, Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện di dời 67 hộ với 218 người từ vùng trũng thấp đến nơi an toàn, trong đó xã Hòa Phú di dời 8 hộ với 33 người; Hòa Mỹ Tây 9 hộ với 35 người; Hòa Mỹ Đông di dời 50 hộ với 150 người.

* Một số tuyến đường tỉnh bị tắc giao thông

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Lúc 15g ngày 6/10, một số tuyến đường tỉnh bị tắc giao thông. Tuyến tránh cầu Cây Sung thuộc ĐT642, nước ngập trên 1m; các tràn Bình Nông, Kỳ Đu, sông Mun trên ĐT644, tràn Crum trên ĐT646, cầu Suối Tràu trên ĐT647, nước ngập sâu và đang tiếp tục lên khiến các loại phương tiện không thể qua lại được. Sở đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác tuần đường, phát hiện sớm các vị trí hư hỏng, tắc giao thông, kịp thời có phương án khắc phục. Sở Giao thông vận tải yêu cầu một số đơn vị trong ngành chuẩn bị dầm cầu, xe máy, nhân lực sẵn sàng đảm bảo giao thông khi có sự cố sạt lở, tắc đường; đồng thời duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu tại các điểm xung yếu trên các tuyến đường bộ đường sắt. Trong đó, chú ý tình trạng sạt lở taluy dương trên quốc lộ 29 đoạn từ km1 đến km11+200 (đường Phước Tân – Bãi Ngà cũ), ngập lụt tại km39+500 đến km40+300 quốc lộ 25; đoạn qua các sườn dốc mái taluy cao thuộc đèo Cù Mông, dốc Vườn Xoài, đèo Cả trên tuyến quốc lộ 1. Ông Trí cũng cho biết: Đối với hệ thống tỉnh lộ, sở chỉ đạo các lực lượng tuần đường thường xuyên ứng trực tại các đoạn ngập nước trên ĐT641, ĐT644 và các tràn tạm; các đoạn taluy đắp cao tuyến ĐT642 (đèo Cây Cưa), ĐT647 (dốc Km27-Km29), ĐT643 (đèo Trà Kê)… Sở cũng yêu cầu các nhà thầu đang thi công các công trình của ngành di dời toàn bộ vật tư, thiết bị, nhân công đến nơi an toàn để không bị lụt ảnh hưởng; đồng thời bố trí các điểm dừng kỹ thuật hợp lý để đảm bảo an toàn công trình giao thông. Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập kế hoạch phân luồng giao thông khi có sự cố cầu đường xảy ra.

lut121007.jpg

Chiều ngày 6/10, một số đường phố ở TP Tuy Hòa bị ngập nước - Ảnh: P.NAM

* Để chủ động ứng phó, phòng chống cơn bão số 7, Công an Phú Yên chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương phân công lực lượng trực ban, trực chiến 24/24 giờ tại đơn vị, đảm bảo quân số sẵn sàng ứng phó với lụt bão khi có yêu cầu. Khẩn trương rà soát, nắm danh sách, hướng dẫn số phương tiện tàu thuyền, ngư dân còn hoạt động trên biển về nơi tránh trú; tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp và các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét… Đến 14g ngày 6/10, tại TX Sông Cầu và huyện Tuy An, lực lượng Công an đã phối hợp các lực lượng khác hướng dẫn 2.271 tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn; chằng cột giúp dân 605 lồng bè nuôi tôm, cá trên biển; vận động, giúp đỡ hàng trăm hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tuyên truyền 100% người dân nuôi trồng hải sản về nơi an toàn.

* Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ, lượng nước về hồ thủy điện Sông Ba Hạ trong 12-24 giờ tới là 1.500-2.400m3/s, do đó hồ thủy điện Sông Ba Hạ phải xả lũ một lượng tương ứng và UBND tỉnh chỉ đạo hồ thủy điện Sông Ba Hạ phải đưa mực nước hồ từ 104,9m về lại mực nước đón lũ 103m. Lúc 14g10, hồ thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ quan tràn (cả vận hành 2 tổ máy) với lưu lượng 2.400m3/s; đến 15g30 ngày 6/10 xả lũ quan tràn với lưu lượng 3.000m3/s; đến 16g ngày 6/10 xả lũ quan tràn với lưu lượng 2.400m3/s. Theo Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, tùy theo lượng nước về hồ, công ty sẽ điều tiết và xả lũ hợp lý trong thời gian tới.

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ - CTV K.NHO

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 7

 

Trước tình hình di chuyển phức tạp của cơn bão số 7 trực tiếp đổ bộ vào Phú Yên, ngày 6/10 Chủ tịch UBND tỉnh có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan; chủ tịch UBND các huyện, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa phối hợp Bộ đội Biên phòng kiểm tra nghiêm ngặt, cấm tàu thuyền ra biển đánh bắt; kiểm đếm số lượng tàu thuyền, vị trí những tàu thuyền hiện nay vào nơi trú ẩn an toàn. Tổ chức, hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn các nơi tránh trú kể cả tàu thuyền tỉnh bạn. Phối hợp với các lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích, dân quân thực hiện việc sơ tán dân ở vùng ven biển, vùng ven các sông, vùng ảnh hưởng triều cường các vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, nhà không đủ sức chịu đựng với gió bão đến nơi an toàn, việc di dời dân đến nơi an toàn phải hoàn thành trước 14g ngày 6/10. Trong thời gian có gió bão và lũ lụt nghiêm cấm các phương tiện đò ngang, đò dọc hoạt động. Không để xảy ra tình trạng người vớt củi, gỗ trên các sông, suối. Bố trí người gác trực tại các ngầm, tràn, nơi có nước chảy xiết, các vị trí xung yếu để hướng dẫn việc đi lại. Các lực lượng vũ trang: Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Trung đoàn Không quân 910 bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng cùng các địa phương cứu hộ, cứu nạn, sơ tán nhân dân tránh trú bão, lụt và xử lý các tình huống khẩn cấp do bão có thể gây ra. Yêu cầu lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh căn cứ dự báo tình hình mưa lũ trên lưu vực sông Ba để kịp thời điều tiết việc xả nước hạ thấp mực nước hồ chứa hợp lý để đón lượng nước do mưa lũ về hồ nhằm đảm bảo an toàn cho vùng hạ du khi có mưa, lũ về. Sở Giao thông vận tải bố trí lực lượng, vật tư phương tiện, thiết bị sẵn sàng ứng cứu, khắc phục sự cố do ảnh hưởng của bão, mưa gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt. Sở GD-ĐT phối hợp với các địa phương chỉ đạo các trường nghỉ học từ trưa ngày 6/10 (thứ 7), theo tình hình cụ thể của từng trường xác định thời gian học lại và có kế hoạch học bù. Các thành viên Ban chỉ huy PCLB - TKCN được phân công phụ trách địa bàn phải thường xuyên kiểm tra, phối hợp với địa phương tổ chức triển khai công tác phòng tránh. Các sở, ban, ngành, các địa phương trực lãnh đạo và lực lượng ứng cứu 24/24 để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Thường xuyên báo cáo về UBND Tỉnh, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và TKCN tỉnh, để có hướng chỉ đạo và xử lý kịp thời.

(PYP)

Thành lập Sở chỉ huy tiền phương (nhẹ) phòng chống lụt bão tại Tuy An

Chiều 6/10, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có 2 điểm bị triều cường xâm thực vào khu vực dân cư là bờ biển khu phố 6 (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) và bờ kè thôn Hội Phú (xã An Ninh Đông, Tuy An). Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên cho biết, đã duy trì các kíp trực 24/24, đồng thời huy động lực lượng gồm 220 cán bộ chiên sĩ cùng 5 ô tô, 6 tàu, 10 ca nô sẵn sàng cơ động phối hợp cùng các lực lượng kịp thời xử lý tình huống không để bị động, bất ngờ. Đến 16g cùng ngày, lực lượng BĐBP cùng với địa phương đã tổ chức di dời 199 hộ với 664 người ở khu vực có nguy cơ triều cường và 62 lồng bè nuôi trồng thủy sản đến vị trí an toàn; sắp xếp cho trên 2.000 phương tiện vào nơi neo đậu tránh trú bão; đồng thời di dời 1.312 bè/19.048 lồng cùng 1.699 lao động đến nơi an toàn.

Đại tá Phạm Văn Hổ, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, để kịp thời giúp dân ứng phó với bão số 7, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Sở chỉ huy (nhẹ) phòng chống lụt bão tại huyện Tuy An do đại tá Nguyễn Ngọc Thông, Phó tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh phụ trách. Đồng thời tăng cường 40 cán bộ chiến sĩ cùng phương tiện sẵn sàng ứng cứu giúp dân các huyện Tuy An, Đồng Xuân và TX Sông Cầu; tập kết 2 ca nô ST750 và TM5 tại Bến Sạn (nam cầu Đà Rằng, TP Tuy Hòa) sẵn sàng làm công tác cứu hộ cứu nạn; tăng cường 18 cán bộ chiến sĩ cùng 2 ca nô ST660 cho huyện Đồng Xuân và mỗi huyện Sơn Hòa, Tây Hòa 1 ca nô ST450.

Chiều cùng ngày, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Minh, Phó tư lệnh Quân khu 5 dẫn đầu đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phòng chống, giúp dân ứng phó cơn bão số 7 của lực lượng vũ trang tại tỉnh Phú Yên. Qua kiểm tra, thiếu tướng Nguyễn Ngọc Minh đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng cứu, sẵn sàng giúp dân phòng chống lụt bão của Bộ CHQS tỉnh Phú Yên.

VĂN LANG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek