Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Thôn Phong Hậu (Phú Hòa):
Thiếu nguồn nước sạch
Thứ Sáu, 28/09/2012 11:00 SA

Từ nhiều năm nay, người dân cả thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội (Phú Hòa) không có nước sạch để sử dụng.

 

ba-Thoa120928.jpg

Người dân thôn Phong Hậu bên giếng nước không sử dụng được - Ảnh: H.NGUYÊN

Những giếng nước ở thôn Phong Hậu thoạt nhìn rất bình thường, giếng nào cũng ăm ắp nước. Thế nhưng ngoài việc tưới tiêu, hay bất đắc dĩ phải tắm giặt, người dân nơi đây không thể sử dụng nguồn nước này để ăn uống vì vừa mặn vừa lợ. Hàng ngày, người dân vẫn phải đi lấy nước sạch ở các vùng lân cận để dùng. Chị Lưu Thị Mỹ Dung, nói: “Nếu sử dụng nước tại đây thì những ấm nước, xoong nồi lâu ngày bám thành từng lớp vôi dày. Quần áo giặt giũ, đồ dùng chứa nước lâu ngày, sàn nhà… tất cả đều ố vàng vì vôi.

 

Dù mức độ nhiễm bẩn khác nhau, song hơn 500 hộ dân ở thôn Phong Hậu hầu như nhà nào cũng bị ảnh hưởng. Cho rằng vì đào không trúng mạch nước, một số gia đình dành tiền khoan thêm giếng nước thứ hai sâu hơn, song vẫn gặp tình trạng này. Nhiều người đã thử nhiều phương cách như bỏ vôi, than hay cát để lọc nước,… song vẫn không cải thiện được tình hình. Từ nhiều năm nay, dù nắng hay mưa, các gia đình ở Phong Hậu vẫn phải sống trong cảnh thiếu nước sạch triền miên.

 

Các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần lấy mẫu, kiểm tra các thành phần lý hóa nước ngầm tại thôn Phong Hậu và có kết luận nước bị nhiễm phèn và nhiễm mặn, các yếu tố lý hóa không đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch. Theo ông Huỳnh Quốc Bửu, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội, xã đã nghiên cứu và xây dựng các đề án cấp nước sạch cho người dân thôn Phong Hậu trình các cấp ngành chức năng từ huyện đến tỉnh giải quyết. Năm 2011, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung cho các thôn thiếu nước, trong đó có thôn Phong Hậu. Theo đề án, xã sẽ tiến hành nâng cấp trạm bơm ở thôn Nhất Sơn để đưa nước sạch về cung cấp cho cả thôn Phong Hậu. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch này cũng gặp khó khăn vì nguồn vốn đầu tư cho dự án này quá lớn trong khi ngân sách của xã không có khả năng.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek