Thứ Hai, 07/10/2024 21:19 CH
Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa):
Chỗ dựa của ngư dân
Thứ Năm, 27/09/2012 08:00 SA

Tuy mới thành lập gần nửa năm, nhưng Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) đã tạo được hiệu quả thiết thực, giúp ngư dân yên tâm bám biển, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo.

 

anh-kieng-ca120927.jpg

Có Nghiệp đoàn Nghề cá, ngư dân phường 6 yên tâm ra khơi đánh bắt - Ảnh: N.HÂN

ĐOÀN KẾT, RA KHƠI ĐÁNH BẮT

TP Tuy Hòa có 966 tàu khai thác hải sản, trong đó phường 6 có 341 tàu với 2.230 lao động. Đánh bắt xa bờ nhưng phần lớn các tàu ở phường 6 đều có công suất nhỏ, nên mỗi khi gặp tàu lạ dễ bị bắt nạt. Trước đây, địa phương đã hình thành các tổ, đội sản xuất đánh bắt hải sản trên biển, song vẫn chưa đủ tiềm lực để tạo nên sự vững mạnh. Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 ra đời đã giải quyết nhu cầu bức thiết đó. Nhiều ngư dân coi nghiệp đoàn là “chiếc phao” trong hành trình bám biển mưu sinh và khẳng định chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Ngư dân Trần Minh Tùng chia sẻ: “Việc thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá đã kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của ngư dân, các ngư dân bỏ được thói quen “đèn nhà ai nhà đó rạng, tàu của ai người đó đi” như trước đây. Bây giờ, anh em trong nghiệp đoàn ra khơi đánh bắt đi theo tập thể và về tập thể, luôn thông tin liên lạc với nhau”. Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6, cho biết: “Nghiệp đoàn Nghề cá giúp ngư dân hiểu rõ hơn về Luật Biển quốc tế, hỗ trợ vốn, thông tin liên lạc, dịch vụ hậu cần, đồng thời gắn kết các ngư dân với nhau khi gặp rủi ro trên biển… Nhờ vậy mà bà con yên tâm bám biển”.

Nhận thức rõ quyền lợi, trách nhiệm nên hiện có hơn 150 ngư dân tự nguyện làm đơn xin vào nghiệp đoàn. Tham gia nghiệp đoàn, các đoàn viên có nhiều cái được: được tập huấn an toàn giao thông, được thăm hỏi, hỗ trợ khi bệnh đau hoặc tàu gặp nạn. Nhưng quan trọng hơn cả là ngư dân được tập hợp, đoàn kết, chia sẻ, quan tâm và bảo vệ quyền lợi... Đến nay, hơn 150 đoàn viên của Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 vẫn ngày đêm bám tàu, bám biển, bám ngư trường, khai thác thủy sản xa bờ, đảm bảo đời sống cho các đoàn viên, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

ĐỂ NGHIỆP ĐOÀN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Do trình độ nhận thức nói chung, nhận thức về tổ chức công đoàn nói riêng của ngư dân còn hạn chế, tư duy khai thác còn manh mún, thiếu sự liên kết; đặc thù công việc của ngư dân phải hoạt động dài ngày trên biển nên công tác tuyên truyền, vận động gia nhập nghiệp đoàn còn khó; phương tiện, ngư cụ thiếu và lạc hậu, đời sống ngư dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nên việc hỗ trợ đòi hỏi phải có nguồn tài chính lớn... Đây là những khó khăn, thách thức đặt ra đối với nghiệp đoàn còn non trẻ này.

Ông Phan Thuẫn bộc bạch: Trước nay, ngư dân thường dựa vào kinh nghiệm và kiến thức cha truyền con nối, chưa được đào tạo cơ bản, phương tiện đánh bắt chưa hiện đại. Vì thế, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho ngư dân kiến thức pháp luật quốc tế về biển, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, dịch vụ hậu cần; vận động bà con giúp đỡ nhau khi gặp rủi ro, bất trắc trên biển. Bên cạnh đó, do yếu tố ngành nghề, việc đánh bắt không thể liên tục mà phải theo thời vụ, tùy thuộc vào thời tiết, ngoài thời gian ra khơi đánh bắt, các đoàn viên nghiệp đoàn lại lên bờ làm việc khác. Vì vậy, việc đóng bảo hiểm cho các đoàn viên là rất khó, cần có giải pháp giúp đoàn viên nghiệp đoàn có thể tham gia đóng bảo hiểm, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho anh em.

Ông Biện Văn Sáu, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn ngành NN- PTNT tỉnh, cho biết: “Phú Yên là một trong 4 địa phương trong cả nước được chọn thí điểm thành lập nghiệp đoàn nghề cá. Chúng tôi xác định, thành lập nghiệp đoàn là để hỗ trợ cho ngư dân an tâm bám biển. Các thành viên trong nghiệp đoàn sẽ có những quyền lợi thiết thực như được ưu tiên vay vốn để mua sắm trang thiết bị (đối với chủ tàu), được luật pháp, kể cả luật pháp quốc tế bảo vệ khi ra khơi; người lao động dễ tiếp cận với các phương pháp khai thác mới thông qua việc học tập, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức của mình. Vì vậy, nghiệp đoàn cần có các hoạt động mang tính thực tế, các giải pháp đưa ra cần có kế hoạch, chiến lược bền vững nhằm giải quyết việc làm cho người lao động”. Còn bà Lê Thị Cuốn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP TuyHòa, khẳng định: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá ở phường Phú Đông và xã An Phú. Phấn đấu vận động 80% ngư dân vào nghiệp đoàn, cùng nhau vươn khơi đánh bắt, bảo vệ vùng biển Trường Sa nói riêng, chủ quyền đất nước trên biển nói chung.  

NGỌC HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek