Thứ Tư, 09/10/2024 01:29 SA
Khu tái định cư xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân):
Dân chờ tiền hỗ trợ xây dựng nhà
Thứ Năm, 13/09/2012 09:00 SA

Huyện Đồng Xuân đã cơ bản hoàn tất di dời dân về hai khu tái định cư Phước Lộc và Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3), đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lũ năm nay. Tuy nhiên, hầu hết các hộ về nơi ở mới đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo quy định.

 

ho-tro-nha120912.jpg
Một góc khu tái định Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân)- Ảnh: P.NAM
 

Nằm trong chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng… huyện Đồng Xuân đang hoàn tất di dời những hộ dân cuối cùng đến nơi ở mới tại khu tái định cư Phước Lộc và Thạnh Đức để ổn định cuộc sống cho 95 hộ dân trước mùa mưa lũ năm nay.

Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Thạnh Đức có tổng kinh phí hơn 3,6 tỉ đồng, gồm các hạng mục chính san nền, xây dựng mới hệ thống giao thông, điện thắp sáng, nước sinh hoạt… cấp đất ở cho 50 hộ dân ở Đội 3. Theo quy định, mỗi hộ được cấp 300m2 đất và hỗ trợ 10 triệu đồng. Hiện hầu hết các hộ đã đến nơi ở mới, có cuộc sống ổn định. Tương tự, khu tái định cư Phước Lộc có tổng kinh phí gần 3,5 tỉ đồng, bố trí chỗ ở cho 45 hộ dân vùng trũng thấp, ngập lụt ở chợ Lùng và núi Ngang. Các hộ gia đình đang hoàn tất công đoạn cuối cùng, dự kiến về nhà mới trong tháng 9 này. Bà Phạm Thị Liên, ở chợ Lùng vừa dọn về nhà mới tại khu tái định cư Phước Lộc cho biết: “Tôi xây dựng nhà từ tháng 2/2012, đến nay đã hoàn thành. Nhà rộng gần 50m2, kinh phí hơn 50 triệu đồng, trong đó vay ngân hàng 20 triệu đồng. So với nơi ở cũ, nơi ở mới rộng rãi, thoáng mát; điện, nước sinh hoạt thuận tiện hơn”.

Toàn cảnh khu tái định cư Phước Lộc và Thạnh Đức, nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang, đầy đủ các công trình phụ. Đất bằng phẳng, rộng, đủ để người dân trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện cuộc sống. Ông Võ Thành Phúc, ở chợ Lùng, thôn Phước Lộc cho biết: “Khu tái định cư mới có đường bê tông liên xã đi qua, lại gần trung tâm xã nên rất thuận lợi trong thông thương hàng hóa và việc học hành của trẻ em. Nước sinh hoạt được sử dụng theo nhu cầu của gia đình với giá 6.000 đồng/m3”. Tuy nhiên, theo ông Phúc, chỉ có một vài hộ được nhận tiền hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ từ năm 2011, các hộ còn lại đang rất cần được giải quyết sớm để trả nợ ngân hàng”.

Ông Lâm Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3 cho biết, trong số 94/95 hộ đã chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư Phước Lộc và Thạnh Đức, chỉ còn 1 hộ chưa thể di dời, vì không có khả năng do đã xây dựng nhà trên đất cũ trước khi có khu tái định cư. Tuy nhiên, hộ này đã được chính quyền địa phương vận động, sẵn sàng di dời đến nhà người thân ở khu tái định cư Phước Lộc khi có mưa lũ xảy ra. Trong số 95 hộ mới chỉ có 11 hộ được nhận tiền hỗ trợ, số hộ còn lại đến nay vẫn phải chờ.

PHƯƠNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek