Thứ Hai, 07/10/2024 01:29 SA
Tiếp bước cho em đến trường
Thứ Bảy, 11/08/2012 14:00 CH

Bằng những việc làm hết sức thiết thực như tặng sách vở, quần áo, học bổng… cho những học sinh nghèo, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã động viên, tiếp sức cho các em tiếp tục được đến trường.

TA120811.jpg

Niềm vui của chị An khi thấy con gái ngày càng chăm ngoan, học giỏi - Ảnh: T.VĂN

MONG ƯỚC CỦA “CÔ BÉ BÁN DIÊM”

Mới đây, chúng tôi có dịp tháp tùng cùng đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố đến thăm và tặng quà cho những học sinh vượt khó học giỏi trong tỉnh. Nhìn những ánh mắt tràn ngập niềm vui của những học sinh nghèo trước sự quan tâm, yêu thương của các cô bên Hội Phụ nữ, nhiều bậc phụ huynh cũng không kiềm nén niềm xúc động. Chị Huỳnh Thị An ở thôn Phong Thái, xã An Lĩnh (Tuy An), mẹ của em Phạm Thị Thu Hằng, học lớp 7, Trường THCS Nguyễn Hoa thổ lộ: “Chồng tôi chẳng may mất sớm, một mình tôi nuôi con khổ cực không sao nói hết. Để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày và cho con ăn học, tôi đi làm thuê khắp nơi. Hễ trong làng, trong xã có ai kêu đi chặt mía, cắt lúa, cấy dặm, cuốc cỏ sắn, cỏ bắp… là tôi mừng. Những lúc đó làm thuê cho người ta dù mệt, nhưng có được ít tiền để chi phí hàng ngày và mua sách vở cho con. Nhiều khi đầu tắt mặt tối kiếm tiền nuôi con, tôi cũng không để ý con cái học hành ra sao. May là con bé cũng ngoan ngoãn, chịu khó học tập và được Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, tôi rất mừng”.

Nhà cách xa trường học gần 10 cây số, nhưng vì mẹ không có tiền mua xe đạp, nên hầu như mỗi ngày chưa đến 5g sáng, Thu Hằng đã thức dậy để chuẩn bị đến lớp. Cô bé chọn con đường ngắn nhất đến lớp bằng cách đi tắt qua những con dốc, ngọn đồi. Dù yêu thích và học giỏi đều các môn, nhưng môn văn thực sự cuốn hút Thu Hằng, bởi ở đó em luôn cảm nhận được những tình cảm yêu thương ấm áp của mọi người dành cho nhau. Ở đó, có những con người luôn biết vượt lên trên hoàn cảnh, số phận. Thu Hằng bảo: “Trong những câu chuyện mà em được học từ bé đến giờ, em yêu thích nhất câu chuyện “Cô bé bán diêm” của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen. Vì hoàn cảnh của em cũng giống như cô bé bán diêm. Bạn ấy thì mất bà nội, còn em thì mất cha, để kiếm sống bạn ấy phải làm việc ngoài trời lạnh giá nhưng em thì chỉ giúp mẹ những việc lặt vặt trong nhà. Thương mẹ sớm khuya tảo tần vất vả, Thu Hằng luôn tự nhủ phải học thật giỏi. Hầu như năm nào cô bé cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi và luôn đứng đầu lớp. Hàng ngày, cô bé đến trường với mong ước sau này trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo. Được tặng suất học bổng 2 triệu đồng, Thu Hằng rơm rớm nước mắt: “Em sẽ để dành số tiền này để mua sách vở, tài liệu cho năm học. Em hứa học thật giỏi để không phụ lòng các cô”.

THẮP SÁNG ƯỚC MƠ

Không chỉ riêng Thu Hằng mà có không ít học sinh nghèo, con em của các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh nhiều năm nay cũng được Hội LHPN các cấp tiếp sức cho các em thắp sáng những ước mơ về một tương lai tốt đẹp hơn. Hầu như năm nào, các cấp Hội LHPN trong tỉnh cũng đều xây dựng kế hoạch hoạt động vận động quyên góp trong hội viên phụ nữ, huy động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tặng sách vở, quần áo, học bổng cho các em. Chủ tịch Hội LHPN xã An Lĩnh Phạm Thị Hồng cho hay: “Với những em gia cảnh khó khăn không tiền mua sách vở, hoặc bỏ học giữa chừng phụ giúp cha mẹ mưu sinh, Hội Phụ nữ cơ sở luôn phối hợp tích cực với các hội, đoàn thể địa phương, vận động các em tiếp tục đến trường cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện cho gia đình các em vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”. Đặc biệt, sau gần 3 tháng phát động đợt thi đua “Hướng về phụ nữ, trẻ em nghèo” do Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN ở 9 huyện, thị xã, thành phố và Hội Phụ nữ khối lực lượng vũ trang, Nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh huy động được số tiền trên 450 triệu đồng để ủng hộ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và tặng học bổng cho học sinh nghèo trong và ngoài tỉnh. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi nói rằng: “Mong muốn của hội là động viên, tiếp sức cho các em vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực phấn đấu để học giỏi, thực hiện được ước mơ, hoài bão trong cuộc đời mình. Mong các em sau này trở thành những công dân tốt của xã hội”.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek