Thứ Hai, 07/10/2024 01:25 SA
Phụ nữ xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa):
Góp sức đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội
Thứ Bảy, 11/08/2012 08:44 SA

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, trong giai đoạn 2008-2012, Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc đã tích cực trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ở lứa tuổi thanh thiếu niên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

HQB.Man120811.jpg

Hội LHPN và Công an xã Hòa Quang Bắc phối hợp cùng cán bộ địa phương triển khai công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn - Ảnh: N.DUNG

Với phương châm phòng ngừa là chính, từ năm 2008 đến nay, Hội LHPN Hòa Quang Bắc đã phối hợp với Công an xã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trong việc phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc Trần Thị Mận cho biết: “Để triển khai thực hiện Nghị quyết 01, Công an và Hội LHPN xã đã thành lập ban chỉ đạo gồm 5 thành viên do Trưởng công an và Chủ tịch Hội LHPN xã đồng làm trưởng ban, cán bộ thường trực công an và thường trực Hội LHPN xã làm thành viên. Sau đó, hai bên phối hợp mở hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện cho toàn bộ lực lượng công an và cán bộ chi, tổ hội phụ nữ trong xã. Từ năm 2008 đến nay, tám chi hội phụ nữ và lực lượng công an viên ở tám thôn trên địa bàn đã tổ chức 62 buổi học tập quán triệt nghị quyết với trên 21.000 lượt người tham gia.

Với vai trò, chức năng của mình, Hội LHPN xã cũng đã tăng cường truyền thông công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, lồng ghép nội dung các chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, phòng chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em với các chương trình hoạt động hội phụ nữ cơ sở. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm tại cộng đồng, Hội LHPN xã còn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đồng thời tăng cường xây dựng và phát triển các mô hình câu lạc bộ, nhằm hướng hội viên xây dựng gia đình đạt 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Trong 5 năm qua, hội cũng đã xây dựng được 610 hội viên nòng cốt là những hội viên gương mẫu hưởng ứng tích cực tham gia thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch. Đồng thời, hội còn thành lập 9 CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Cha mẹ chăm sóc sức khỏe vị thành niên, CLB Trợ giúp pháp lý với 238 thành viên. Thông qua đó, đến nay cả xã có 98% gia đình hội viên đạt gia đình 4 chuẩn mực “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Phát huy phong trào toàn dân đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, các chi hội trưởng phụ nữ cũng đã phối hợp với công an viên phụ trách địa bàn tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân tham gia phát hiện tố giác đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Kết quả, toàn xã có 31 gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm; mỗi năm có từ 98-99% hội viên tham gia đăng ký thực hiện việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội.

Chị Trần Thị Mận cho biết thêm: “Đối với những trường hợp thanh thiếu niên “sa chân, lỡ bước” vi phạm pháp luật, Hội LHPN xã phân công chi hội trưởng, tổ phụ nữ trực tiếp đến gia đình các em nắm tình hình cụ thể, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh việc khuyên bảo, phân tích để các em nhận ra những việc làm sai trái của bản thân, hội còn tạo điều kiện để những thanh thiếu niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, cũng như tham mưu cho UBND xã xem xét, tạo điều kiện cho các em được học nghề, tạo việc làm…”. Bằng tình thương, trách nhiệm và tấm lòng của những người mẹ, người chị, các em N.T.T.D, H.V.T ở thôn Ngọc Sơn Tây, L.V.M ở thôn Thạnh Lâm… trước đây phạm tội trộm cắp tài sản đã dần trở thành những công dân tốt. Em N.T.T.D bày tỏ sự cảm kích: Em rất cảm ơn các cô bên Hội Phụ nữ. Nhờ các cô và gia đình tận tình khuyên bảo, em đã nhận thức được việc làm sai trái của bản thân để trở thành một công dân tốt.

Trưởng công an xã Hòa Quang Bắc Lê Văn Lợi nói rằng: Với những nỗ lực đó, Hội Phụ nữ đã cùng với lực lượng Công an xã và các tổ chức hội, đoàn thể ở địa phương góp phần ngăn chặn kịp thời tình hình vi phạm phát luật phát sinh và tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh.

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek