Thứ Ba, 08/10/2024 21:18 CH
Kết quả công tác giảm nghèo ở huyện Phú Hòa
Thứ Sáu, 20/07/2012 10:15 SA

Những năm gần đây, tỉ lệ hộ nghèo của huyện Phú Hòa giảm đáng kể, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đó là kết quả của công tác xóa đói giảm nghèo mà các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện đã nỗ lực thực hiện.

 

hu-gao120720.jpg

Các chị em phụ nữ huyện Phú Hòa ủng hộ mô hình “Hũ gạo tình thương” để giúp phụ nữ thoát nghèo - Ảnh: N.DUNG

Ông Nguyễn Văn Học, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: Huyện thường xuyên tập trung chỉ đạo thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với chương trình mục tiêu giảm nghèo; thực hiện tốt chương trình đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cho vay từ Quỹ quốc gia về giải quyết việc làm và chương trình cho vay vốn hộ nghèo từ ngân hàng chính sách xã hội. Đồng thời tạo điều kiện cho người nghèo, đặc biệt là đối tượng nghèo ở các vùng khó khăn tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ y tế, giáo dục... Bên cạnh đó, qua các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, nhân dân các nơi không ngừng được nâng cao kiến thức, tích cực ứng dụng kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất.

Trên địa bàn huyện đang có nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo đã phát huy tác dụng và được nhân rộng như: tổ tiết kiệm phụ nữ, câu lạc bộ nông dân, thanh niên lập nghiệp... Điển hình như mô hình của Hội LHPN huyện vận động được 470 hũ gạo tình thương, nuôi 194 con heo đất, qua đó thu được hơn 1.200kg gạo giúp 36 hộ phụ nữ nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Chị Lê Thị Nhan, xã Hòa Định Đông nói: Cứ mỗi lần đi xay gạo, tôi lại để dành một ít để góp vào hũ gạo tình thương của xã, chia sẻ bớt khó khăn của các chị em nghèo. Qua hũ gạo tình thương mà tình cảm của chị em, bà con chòm xóm trong xã cũng thắt chặt hơn, quan tâm đến nhau hơn. Hay như ông Nguyễn Hà (xã Hòa Hội) đã tận dụng mảnh ruộng của mình để trồng dưa hấu xuất khẩu tăng vụ, đạt được năng suất cao. Ông Hà cho biết: “Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ khuyến nông nên ruộng dưa của tôi phát triển tốt, ngay vụ đầu tiên gia đình tôi thu nhập được gần 20 triệu đồng”. Nhiều hộ nông dân khác từ hai bàn tay trắng, thông qua các chương trình, dự án hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, cho vay tín dụng... nên có nhiều hộ nghèo từng bước thoát nghèo và vươn lên ổn định cuộc sống.

Theo ông Đặng Tấn Lục, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, năm 2011, huyện đã giải ngân cho 207 lượt hộ nghèo vay vốn để đầu tư chăn nuôi bò, heo và phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Ngoài ra, huyện luôn cử cán bộ tham gia lớp tập huấn về công tác xóa đói giảm nghèo, nắm bắt các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo, qua đó triển khai tốt các chính sách đối với hộ nghèo cũng như việc tổ chức lồng ghép có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với các mô hình giảm nghèo bền vững, các đoàn thể liên tục có nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo như đóng góp Quỹ Vì người nghèo đạt gần 350 triệu đồng xây dựng hơn 50 căn nhà; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo... Chính nhờ sự hiệp lực của các cấp các ngành, hiện nay, hộ nghèo của huyện giảm nhanh, hiện còn 16%, thấp hơn nhiều so với các huyện khác trong tỉnh. 

 

Theo nhận xét của lãnh đạo huyện, hơn 90% hộ nghèo có thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp và làm thuê, trong khi đó giá cả ngày một tăng, do đó nhiều hộ vừa thoát nghèo gặp khó khăn đột xuất như bệnh tật, tai nạn bất ngờ lại tái nghèo. Công tác tuyên truyền vận động của các cấp ngành chưa được thường xuyên, sâu rộng; sự phấn đấu vươn lên của hộ nghèo chưa cao, còn tình trạng trông chờ ỷ lại của một bộ phận hộ nghèo.

 

Huyện Phú Hòa tiếp tục triển khai dự án hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, đào tạo cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo; triển khai thực hiện các dự án phát triển các làng nghề; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để giúp các hộ nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội, y tế, giáo dục nhà ở, đất sản xuất... nhằm từng bước nâng cao đời sống, hạn chế tình trạng đói nghèo.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek