Thứ Ba, 08/10/2024 21:13 CH
Thi công tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa:
Nhiều nhà dân bị “đẩy” lên cao
Thứ Sáu, 20/07/2012 09:00 SA

Nhiều nhà dân đang sống cạnh đường tỉnh 643 (ĐT643) thuộc thôn Phong Hậu, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa bỗng bị “đẩy” lên cao khi nhà thầu thi công tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa móc nền đường cũ xuống đúng cao độ thiết kế của đường mới. Cuộc sống của các hộ dân hiện rất khó khăn, cần được chủ đầu tư dự án giải quyết tái định cư.

nha-treo120720.jpg

Nhà dân nằm chênh vênh trên cao khi nhà thầu làm đường qua thôn Phong Hậu, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa - Ảnh: L.HẢO

Những hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi làm đường đang sinh sống dọc theo ĐT643 trong đoạn từ km26+800 đến km27 qua thôn Phong Hậu, xã Sơn Long. Theo người dân ở đây, ngày trước đường sát nhà, chỉ cần bước chân ra khỏi cổng là tới đường, việc đi lại khá dễ dàng. Thế nhưng từ hơn một tháng nay, khi chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên thi công đoạn ĐT643 qua xã Sơn Long theo dự án cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa thì cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn. Không chỉ hứng chịu bụi bặm, những người dân còn gặp khó khăn khi nhà bị “treo” lên cao. Ông Lê Xuân Hương, một trong những hộ bị ảnh hưởng cho biết: “Vợ chồng tôi vừa từ xóm trong ra đây cất nhà để được sống cạnh con gái lúc tuổi già sức yếu. Nhà mới xây xong thì mấy ông làm đường cho xe múc đất sâu xuống đến 6-7m nên nhiều nhà nằm dọc theo đoạn đường này bỗng bị “đẩy” lên cao. Từ hơn một tháng nay, cuộc sống của hai người già trên 80 tuổi như vợ chồng tôi gặp nhiều khó khăn, vất vả. Bất tiện nhất là việc đi lại. Trước kia đường chưa bị đào sâu, tôi còn cố đi xe máy thăm bà con”. Nay trước mặt nhà là vực thẳm, hai vợ chồng già đành ngồi một chỗ, chờ con cháu tiếp tế cơm nước hằng ngày, chứ ráng đi lại thì nguy hiểm quá. Còn theo anh Nguyễn Minh Tạo, một hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng của việc làm đường thì hiện nhà của nhiều hộ dân tự dưng đứng trước bờ vực của taluy dương cao từ 5 đến 7m; người già, trẻ em chỉ cần sơ sẩy là có thể lọt xuống bên dưới. Việc đi lại hiện rất khó khăn; nếu muốn từ nhà bước xuống bên dưới, mọi người phải lần theo từng bậc cấp; nếu đi xe máy phải chạy xe một đoạn rất xa băng qua những đám sắn, mía của người khác rất phiền phức. “Nhân dân ai cũng mừng khi Nhà nước làm đường to hơn nhưng cùng với đó là nỗi lo khi nhiều căn nhà bỗng bị “treo” lên trời. Mọi người đều muốn sớm được giải quyết tình trạng này để cuộc sống trở lại bình thường, việc đi lại đỡ vất vả hơn”, anh Tạo bày tỏ như vậy.

Liên quan đến việc này, ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý các dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh cho biết: Do đoạn ĐT643 qua thôn Phong Hậu, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa có độ dốc cao nên khi triển khai nâng cấp đường theo dự án cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An – Sơn Hòa, nhà thầu buộc phải móc sâu nền đường nhằm đảm bảo độ dốc dọc 7% theo thiết kế đã được duyệt; vì vậy, nhiều nhà dân đã bị ảnh hưởng. Tại đoạn đường từ km26+800 đến km27, bốn hộ dân đã chấp nhận lùi nhà vào sâu bên trong so với vị trí cũ; 7 gia đình khác đang chờ giải quyết nên nhà ở của họ tạm thời bị “đẩy” lên cao, cuộc sống có gặp khó khăn. Hiện chủ đầu tư dự án tích cực phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa giải quyết. Trường hợp nào phải khẩn cấp di dời nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân, mỹ quan của tuyến đường thì Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hòa sẽ lập phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư. Trong trường hợp không thể di dời, Ban quản lý các dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh sẽ xây dựng một đường gom dọc theo đoạn có các nhà dân bị “treo” nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek