Thứ Tư, 09/10/2024 07:31 SA
Xây dựng gia đình hạnh phúc:
Góp sức đẩy lùi tệ nạn xã hội
Thứ Bảy, 14/07/2012 11:00 SA

Từ lâu, gia đình được coi là “pháo đài” tốt nhất để phòng, chống các tệ nạn xã hội (TNXH). Thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa Hội LHPN và Công an Phú Yên về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, từ nhiều năm nay, các cấp Hội LHPN trong tỉnh luôn tích cực xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” để góp phần ngăn chặn và phòng ngừa các tệ nạn xã hội ngay từ gia đình.

 

me-con-120714.jpg

CLB Mẹ và con gái ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) thu hút sự quan tâm của nhiều phụ nữ trên địa bàn - Ảnh: N.DUNG

Theo Chủ tịch Hội LHPN Phú Yên Đặng Thị Kim Chi, xác định gia đình là đối tượng chính để tuyên truyền tác động nên từ nhiều năm nay, việc nâng cao nhận thức cho phụ nữ - những người mẹ, người vợ, người chị trong gia đình – tham gia phòng chống tội phạm, mại dâm, ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em, bạo lực gia đình… luôn được các cấp hội đặc biệt chú trọng.

 

Thực hiện chương trình ký kết Nghị quyết liên tịch 01 giữa Hội LHPN và Công an Phú Yên về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” và hợp đồng trách nhiệm với Ban chỉ đạo 138, 139 tỉnh, Sở LĐ-TB-XH, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các ngành liên quan, từ năm 2008 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức truyền thông nhóm tại cộng đồng ở 100% cơ sở hội với 194 buổi. Qua đó, có 14.820 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tìm hiểu về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em, như phòng chống mại dâm, ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em, HIV/AIDS, bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới… Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm tại cộng đồng, các cấp Hội Phụ nữ phối hợp với công an cùng cấp và các cơ quan chức năng tăng cường xây dựng, củng cố, phát triển các mô hình phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Thông tin từ Hội LHPN tỉnh cho biết, đến nay toàn tỉnh thành lập được 73 mô hình “Dân cư tự quản về an ninh trật tự”, “Bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh”, “Cụm dân cư tự quản đảm bảo an ninh trật tự”, “Quản lý trẻ em làm trái pháp luật”, CLB Thanh thiếu niên tiến bộ, “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội”, “Quản lý giáo dục trẻ em và người chưa thành niên có hành vi làm trái pháp luật tại cộng đồng dân cư”, “Khu dân cư tự quản về an ninh trật tự”, “Gia đình phụ nữ không có người phạm tội”… Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã thành lập 720 CLB Mẹ và con gái, Gia đình hạnh phúc, Gia đình bền vững, Chăm sóc sức khỏe vị thành niên… với trên 12.800 phụ nữ tham gia. Ngoài ra, tổ chức hội còn lồng ghép việc tuyên truyền giáo dục phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”, xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc”, làng văn hóa, khu phố văn hóa, địa bàn dân cư và gia đình không có con em, người thân vi phạm pháp luật gắn với cuộc vận động “Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, quản lý tội phạm tại gia đình và cộng đồng dân cư”.

 

Để công tác này ngày càng hiệu quả và bền vững, Hội LHPN các cấp còn đẩy mạnh chương trình hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện giúp các đối tượng lầm lỡ vay vốn làm kinh tế. Trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã tạo điều kiện cho hơn 2.000 lượt chị em thuộc diện nghèo có hoàn cảnh khó khăn và có con em là học sinh, sinh viên được vay vốn với số tiền trên 102 tỉ đồng. Nhiều cán bộ, hội viên còn tích cực tham gia tư vấn phòng tránh ma túy, HIV/AIDS; xây dựng địa bàn dân cư không có tội phạm. Trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức có liên quan nhận lãnh, cảm hóa giáo dục hơn 1.300 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật. Kết quả đã có 1.133 em thật sự tiến bộ, trong đó có 322 em trở lại trường học, 3 em bỏ nhà đi lang thang trở về với gia đình. Điển hình trong công tác này có thể kể đến Hội LHPN các huyện: Tuy An, Đồng Xuân, Phú Hòa, TP Tuy Hòa… Chị Huỳnh Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Trị (Phú Hòa) cho hay: Để góp phần cùng địa phương quản lý, giáo dục thanh thiếu niên không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, Hội Phụ nữ xã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền việc xây dựng gia đình hạnh phúc, “5 không, 3 sạch”, gia đình văn hóa, gia đình đạt 4 chuẩn mực… đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xã thông qua các buổi sinh hoạt CLB, nhóm phụ nữ tiết kiệm, các chi, tổ hội. Đồng thời, hội phối hợp với công an và các hội, đoàn thể khác trên địa bàn tổ chức rà soát nắm đối tượng có dấu hiện vi phạm pháp luật, phân loại đối tượng để có biện pháp giáo dục, cảm hóa. Thông qua các hoạt động này, hội đã góp phần cùng các hội, đoàn thể ngăn chặn, phòng ngừa tệ nạn xã hội phát sinh từ gia đình, góp phần giữ gìn tình hình an ninh trật tự ở địa phương trong thời gian qua.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek