Thứ Tư, 09/10/2024 09:26 SA
Điều tra, khảo sát vị thành niên/thanh niên:
Cơ sở để có giải pháp nâng cao chất lượng dân số
Thứ Sáu, 13/07/2012 11:00 SA

Vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) được xác định là nhóm dân số quyết định tới sự phồn vinh của đất nước, sự phát triển chất lượng của dân tộc. Hiện nay, nhóm này chiếm 28,3% dân số của cả nước, ở Phú Yên là 29,3%. Trong 10 năm tới, đây là lực lượng chủ yếu phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Cuộc điều tra, khảo sát VTN/TN Phú Yên do Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh thực hiện đã cung cấp một bức tranh toàn diện về VTN/TN. Trên cơ sở đó, ngành Dân số sẽ cùng với các sở, ban ngành đưa ra những giải pháp đồng bộ triển khai những hoạt động nâng cao chất lượng cho nhóm này trong giai đoạn 2011-2015. Mặc dù đây là một đề án vẫn còn mới mẻ ngay cả với ngành Dân số, nhưng kết quả của cuộc điều tra, khảo sát đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất nhiệt tình của các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 

* BÁC SĨ NGUYỄN VINH QUANG, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TRUYỀN THÔNG VÀ GIÁO DỤC SỨC KHỎE PHÚ YÊN: Cơ sở để biết thực trạng VTN/TN trong tỉnh

 

nguyenvinhvang120713.jpg

Khảo sát tập trung vào 10 nội dung cơ bản: thông tin nhân khẩu học; trường học và học tập; đào tạo nghề, việc làm và nghề nghiệp; tuổi dậy thì, kiến thức, thái độ và hành vi vì sức khỏe sinh sản; HIV/AIDS; thương tích, bệnh tật và sức khỏe thể chất; thái độ quan niệm và hành vi; các yếu tố xã hội và sự lành mạnh về mặt cảm xúc; truyền thông đại chúng; hoài bão và tương lai được tiến hành ở tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, kết quả thu được 784 mẫu. Mẫu được khảo sát theo phương pháp mô tả cắt ngang hiện đại đã cho ra kết quả đáng tin cậy có thể sử dụng để làm cơ sở đánh giá nhận thức, kỹ năng, thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, từ những kết quả thu được, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nên thống kê rõ ràng và chi tiết các con số để người tham khảo dễ dàng tiếp cận thông tin. Trong cuộc điều tra, khảo sát VTN/TN có người Kinh và dân tộc thiểu số nên điều tra hai nhóm riêng để so sánh và có giải pháp khác nhau cho từng nhóm dân số. Kết quả điều tra đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề về sức khỏe VTN/TN, là tư liệu quý để Trung tâm Truyền thông và giáo dục sức khỏe sử dụng.

 

* BÀ NGUYỄN THỊ HUỆ, PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH: Kết luận là tài liệu tham khảo có giá trị

 

nguyen-thi-hue120713.jpg

Khi tuổi dậy thì sớm hơn, tuổi kết hôn muộn hơn, VTN/TN có nhu cầu quan hệ tình dục trong một thời gian dài hơn mà không mang thai, nhưng lại chưa được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đây là một kết luận đòi hỏi phải đưa ra những giải pháp về đạo đức, hành vi phù hợp với truyền thống và xu hướng chung của thời đại.

 

Tôi đánh giá cao những kết luận được đưa ra là tài liệu tham khảo có giá trị, đặc biệt là đối với vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN, nhóm dân số đang được chúng tôi quan tâm, nhất là VTN/TN mang thai dưới 18 tuổi. Kết quả đã cho ra nhiều kết luận có ý nghĩa giúp tìm ra giải pháp cho những vướng mắc cần tháo gỡ. Cho nên, ngành Dân số phải tiếp tục hoạch định các bước tiếp theo sẽ phải làm gì với thực trạng VTN/TN đang diễn ra. Mô hình Câu lạc bộ Cha mẹ về sức khỏe VTN/TN rất hay, tuy nhiên mô hình này ở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hoạt động không mấy hiệu quả, không phải chỉ vì thiếu kinh phí mà còn do mơ hồ chưa biết phương pháp hoạt động. Tôi mong sẽ sớm cùng với ngành Dân số phối hợp hành động.

 

 * ÔNG VÕ NGỌC HÒA, PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐÔNG HÒA: Vấn đề mang tính khoa học thì không sợ nhạy cảm

 

hoa120713.jpg

Tôi cho rằng, kết quả điều tra còn có mục đích lớn hơn là tham mưu cho cấp ủy chính quyền. Đây không phải là vấn đề chỉ riêng ngành nào mà bao trùm lên nhiều ngành. Những vấn đề về gia đình, giáo dục thể chất, nâng cao chất lượng thể chất… cần phải có sự tham gia của Sở VH-TT-DL. Lao động và việc làm liên quan đến Sở LĐ-TB-XH… cho nên các ngành phải cùng phối hợp với ngành Dân số và ngành Dân số phải mạnh dạn đề xuất cho từng ngành có liên quan để cùng nhau xây dựng một chương trình hành động chung trên toàn tỉnh. Những nội dung ngành Dân số cho là nhạy cảm như: các hành vi có nguy cơ, trải nghiệm về tình dục, sử dụng các biện pháp tránh thai, thái độ đối với hoạt động mại dâm, quan hệ tình dục trước hôn nhân, trạng thái tinh thần và xúc cảm và không đưa ra những con số thống kê phản ánh đúng thực trạng. Tuy nhiên, đây là vấn đề mang tính khoa học cần phải được phân tích rõ ràng. Ngành Dân số không nên vì cho là vấn đề nhạy cảm mà ngại đưa ra phân tích mổ sẻ.

 

* BÀ ĐỖ THỊ NHƯ MAI, PHÓ CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC DS-KHHGĐ TỈNH: Nhà trường cần tăng cường kỹ năng sống cho VTN/TN

 

do-nhu-mai120713.jpg

Cuộc điều tra, khảo sát nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng VTN/TN và bước đầu nâng cao thể chất, trí tuệ, tinh thần nhằm triển khai có hiệu quả những chỉ báo đầu vào của Đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Tuy nhiên, kết quả cho thấy nhà trường là nơi vô cùng quan trọng để trang bị kỹ năng sống như kiến thức, thái độ, hành vi về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, HIV/AIDS... nhưng VTN/TN vẫn còn thiếu hiểu biết về vấn đề này. Tôi khuyến nghị nhà trường cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, dành nhiều thời gian, tạo điều kiện để cung cấp những thông tin cặn kẽ về tuổi mới lớn như tình yêu, tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, hôn nhân, tăng cường các hoạt động ngoại khóa liên quan đến hoạt động thể chất.

 

Gia đình cần gần gũi, quan tâm đến tâm sinh lý lứa tuổi, tăng cường phối hợp với nhà trường giáo dục con cái. Địa phương cần tăng cường công tác dân số và y tế hình thành những câu lạc bộ sinh hoạt theo chủ đề vừa vui chơi vừa cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản /kế hoạch hóa gia đình. Đây là một hoạt động lớn phục vụ cho đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân phục vụ cho dự án Nâng cao chất lượng giống nòi của tỉnh giai đoạn (2011-2015) nên cần sự chung tay từ các ngành, các cấp.

 

DIỆU ANH (Thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek