Thứ Tư, 09/10/2024 07:35 SA
Chị Điệp làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 14/07/2012 08:05 SA

Phát huy bản chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, vừa cần cù chăm chỉ vừa tháo vát đảm đang, không cam chịu đói nghèo, chị Trần Thị Điệp đã xây dựng kinh tế gia đình, từng bước thoát khỏi khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

chi-Diep120714.jpg

Chị Điệp (bên phải) hướng dẫn một phụ nữ trong xã cách cạo mủ cao su - Ảnh: Đ.DỰ

Chị Trần Thị Điệp tiếp tôi trong căn nhà cấp bốn kiên cố, khang trang và vui vẻ kể cho khách nghe về những ngày đầu lập nghiệp. Sinh ra và lớn lên tại xã An Mỹ (Tuy An), năm 1997, chị cùng gia đình đến vùng đất Sơn Định (Sơn Hòa) lập nghiệp. Ngày ấy, đất rừng bạt ngàn nhưng chị gặp khó khăn vì không biết trồng cây gì, nuôi con gì và nhất là thiếu vốn lẫn kiến thức. Vì thế, chị và nhiều người dân ở đây cũng chỉ biết chăn nuôi bò và sản xuất nông nghiệp theo hình thức nhỏ lẻ, phụ thuộc vào thiên nhiên.

 

Từ năm 2000, Nhà nước có chủ trương cho các hộ nghèo vay vốn thông qua tín chấp và ủy thác để trồng trọt và chăn nuôi phát triển kinh tế từ Quỹ hỗ trợ nông dân, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng NN-PTNT. Với số tiền vay 200 triệu đồng và tiền tích góp bấy lâu của gia đình, chị Điệp quyết định mua một cái máy cày và thuê lao động trồng 20ha keo lai. Sau đó, chị trồng thêm 10ha cao su trên đất nông nghiệp. Để mở rộng sản xuất, chị “lấy ngắn nuôi dài”, tiếp tục trồng 10ha sắn mì, 3ha mía trên diện tích đất còn lại và mua một máy bơm tưới nước cho hai loại cây trồng trên. Cây keo đã đến thời kỳ thu hoạch, cao su cũng đến thời kỳ cạo mủ. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu được hơn một tỉ đồng. Chị Trần Thị Điệp nhớ lại: “Lúc đầu tình hình ở đây rất khó khăn, bao nhiêu hộ đến cũng bỏ đi. Nhưng gia đình tôi đã cố gắng bám trụ và nỗ lực vươn lên, giờ đây kinh tế gia đình cũng đã ổn định”.

 

Mô hình kinh tế của chị Điệp đã tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động, chủ yếu là người dân địa phương. Chị Bùi Thị Xuân, một trong những người đang làm công cho chị Điệp, nói: “Tôi đã làm việc cho chị Điệp sáu năm nay. Việc làm của tôi ổn định, thu nhập tương đối đã tạo điều kiện thuận lợi cho con tôi đến trường và cuộc sống của tôi nay cũng khá hơn trước”.

 

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, với tinh thần tương thân tương ái, chị Điệp đã cho nhiều hộ nghèo mượn vốn và cây, con giống để phát triển kinh tế. Chị nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm sản xuất cho các hộ dân trong và ngoài xã để cùng nhau phát triển kinh tế. Chị Huỳnh Thị Tưởng ở xã Sơn Long (Sơn Hòa) là một trong những người được chị Điệp giúp đỡ. Kinh tế gia đình chị Tưởng nay đã ổn định, nhà cửa cũng được xây dựng kiên cố. Chị Tưởng nói: “Nhờ có chị Điệp mà giờ đây gia đình tôi đã có hơn 4ha cao su, kinh tế đã ổn định. Chị Điệp hướng dẫn tôi làm ăn, giúp đỡ về vốn. Tôi và nhiều chị em ở đây cảm ơn chị Điệp rất nhiều”.

 

Với những nỗ lực của bản thân, chị Trần Thị Điệp vừa được biểu dương tại Hội nghị nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh năm 2012.

 

ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek